Rạng sáng 4/7 bão đổ bộ vào Quảng Ninh - Nam Định, Hà Nội mưa rất to

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp khẩn ứng phó áp thấp nhiệt đới giật cấp 9 có khả năng mạnh lên thành bão.

Rạng sáng 4/7, bão đổ bộ đất liền
Thông tin tại cuộc họp, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, 7 giờ sáng nay, áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km.
Hiện, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành bão khi vào Vịnh Bắc Bộ. Thời gian cập bờ của áp thấp nhiệt đới khoảng rạng sáng 4/7. 
Đường đi của áp thấp nhiệt đới sáng 2/7.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 2/7, ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, riêng khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 30 - 70mm/12 giờ, có nơi trên 100mm/12 giờ).
Riêng tại TP Hà Nội, từ hôm nay (2/7) đến 4/7 sẽ có mưa to đến rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét và gió giật mạnh. Cụ thể, trung tâm nội thành và các quận huyện Phúc Thọ - Hà Đông: 80 - 120mm; Đông Anh - Mê Linh - Sóc Sơn đến Thường Tín - Ứng Hòa: 70 - 100mm; các huyện Sơn Tây - Ba Vì: 60 - 90mm.
Từ đêm 2 - 4/7, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100 - 250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt); ngày 3 - 4/7, vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50 - 150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt); từ đêm nay đến ngày 3/7, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 50 - 100mm/đợt).
Cảnh báo: Trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 5m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt báo động (BĐ) 1, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh còn dưới BĐ1. Khu vực Bắc miền Trung, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ do nghẽn dòng, lũ bùn, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh vùng núi phía Bắc, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.
Đại diện Tổng cục Phòng, chống thiên tai báo cáo tại cuộc họp 
Vẫn chưa tìm thấy 9 thuyền viên mất tích
Liên quan đến tình hình tàu thuyền đang hoạt động trên biển, đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 28.641 phương tiện/ 103.267 người; 3.526 lồng bè, lều, chòi canh/ 4.654 người biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm.
Trong đó: Đang hoạt động trên biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh: 7.886 tàu/39.738 người. Neo đậu tại các bến: 20.755 tàu/63.529 người. Có 3.526 lồng bè, lều, chòi canh/ 4.654 người (Quảng Ninh: 2.502 lồng bè/ 3.417 người; Nam Định: 1.024 lều/ 1.237 người). Các tỉnh, TP ven biển khác vẫn đang tiếp tục thống kê.
Theo đại diện Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), đến sáng nay (2/7), các lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy 9 thuyền viên tàu NA95899 bị chìm vào ngày 28/6. Đối với tàu NA90999 bị gãy bánh lái, dự kiến sáng nay (2/7) sẽ được lai dắt về cảng Lạch Quèn. 
Theo sát diễn biến, chủ động “cấm biển”  
Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thêm thành bão và mưa lớn, dông lốc cực đoan có thể xảy ra do hoàn lưu của bão, Phó Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các bộ ngành, địa phương ven biển từ Quảng Ninh - Hà Tĩnh thường xuyên cập nhật thông tin. Thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. 
Quang cảnh cuộc họp sáng 2/7
Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch, các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu, thuyền tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo. Tùy theo diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão để chủ động “cấm biển”.
Theo nhận định, lượng mưa tại các tỉnh, TP khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ thời gian tới sẽ lớn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các bộ ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân và khách du lịch để chủ động phòng, tránh, nhất là tại các khu vực ngập lụt đô thị, vùng trũng thấp ven biển, sông, suối và đặc biệt lũ quét, sạt lở đất các tỉnh miền núi; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men theo phương châm “4 tại chỗ”.
Khẩn trương rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng xử lý trọng điểm xung yếu về hồ đập; khẩn trương hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công...
Cùng với đó, cần kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương sơ tán người dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Sẵn sàng triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn. Chủ động phương án tiêu úng khu đô thị, vùng thấp trũng; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần