Rạng sáng mai 6/5 sẽ có mưa sao băng “chạy” qua bầu trời Việt Nam

Chia sẻ Zalo

KTĐT - “Từ đầu năm đến nay đã có 2 trận mưa sao băng xảy ra vào tháng 1 và tháng 4. Tuy nhiên, các trận mưa trên không lớn bằng trận thứ 3 này,”.

KTĐT - “Từ đầu năm đến nay đã có 2 trận mưa sao băng xảy ra vào tháng 1 và tháng 4. Tuy nhiên, các trận mưa trên không lớn bằng trận thứ 3 này,”.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam, cho biết rạng sáng ngày 6/5 sẽ có một trận mưa sao băng “chạy” qua bầu trời Việt Nam.

Đây là trận mưa sao băng mà người yêu thiên văn có thể quan sát được bằng mắt thường.

Theo ông Sơn, thời điểm lý tưởng nhất để quan sát trận mưa sao băng có tên Eta Aquarids này là khoảng từ 3 đến 4 giờ sáng. Lúc đó, trời còn chưa sáng và chòm sao Aquarius (Bảo bình) đã lên đủ cao so với chân trời phía Đông.

Đây là trận mưa sao băng ở mức trung bình, với khoảng 30 vệt sáng/giờ.

“Từ đầu năm đến nay đã có 2 trận mưa sao băng xảy ra vào tháng 1 và tháng 4. Tuy nhiên, các trận mưa trên không lớn bằng trận thứ 3 này,” ông Sơn cho biết.

Bên cạnh đó, với việc mưa sao băng diễn ra vào đầu tháng âm lịch nên không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trăng, lại là mùa hè nên trời khá trong. Do đó, người dân sẽ dễ dàng hơn trong việc chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú này.

Tuy nhiên, việc quan sát sẽ bị hạn chế nếu thời tiết bị mưa hoặc mây mù. Người xem nên chọn tư thế nằm ngửa để luôn hướng mắt lên bầu trời. Ngoài ra, nên chọn vị trí tránh xa đèn cao áp, hoặc bị ảnh hưởng tầm nhìn.

Ông Sơn cũng nhận định, trận mưa sao băng lớn nhất trong 2011 có thể diễn ra vào tháng 8 tới./.