Ráo riết triển khai quy tắc ứng xử

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một tháng sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP, những quy định về giờ làm việc, trang phục, đeo thẻ… đã bắt đầu đi vào nền nếp nơi công sở.

Những chuyển biến trong cách làm, phong thái ứng xử với người dân đã được thể hiện rõ nét ở nhiều đơn vị.
Quyết liệt từ TP đến xã, phường
Văn phòng HĐND TP là đơn vị tiên phong trong việc phổ biến, ban hành kế hoạch triển khai và quán triệt QTƯX. Không chỉ dừng lại ở phổ biến nội dung Bộ QTƯX, cơ quan này còn tổ chức trao đổi, tọa đàm QTƯX gắn với các quy định, phấn đấu là người cán bộ thực sự “kỷ cương, trách nhiệm, tận tình và thân thiện”. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng (hòm thư công vụ) để các tổ chức, cá nhân và người dân góp ý. Ngay sau đó, các đơn vị trực thuộc sở, ngành trên địa bàn TP cũng đã phổ biến nội dung QTƯX đến cán bộ viên chức, công chức, người lao động của đơn vị mình. Tất cả các đối tượng nằm trong phạm vi điều chỉnh hành vi ứng xử của các Sở VH&TT, Sở Y tế, UBND quận Hà Đông, UBND quận Long Biên… đều đã được quán triệt sâu sắc nội dung của 4 chương và 11 điều trong Bộ QTƯX. Cụ thể như nêu rõ mục đích, đối tượng, phạm vi; các QTƯX chung, với người dân. Đặc biệt, trong QTƯX với người dân quy định cán bộ không sách nhiễu, gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu, không hẹn giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân…

Đội tình nguyện Hỗ trợ du lịch Thăng Long - Hà Nội giới thiệu cho du khách quốc tế về lịch sử Giếng Thiên Quang nằm trong Khuê Văn Các. Ảnh: Thu Phuong

Tại các đơn vị trực thuộc sở, quận, huyện như Bảo tàng Hà Nội, Ban quản lý Di tích danh thắng Hà Nội, UBND phường Đức Giang (quận Long Biên)… cũng đồng loạt triển khai thực hiện Bộ QTƯX trong tháng 2/2017. Tại Bảo tàng Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Tiến Đà yêu cầu hơn 70 cán bộ, viên chức, công chức, người lao động trong đơn vị phải nắm vững và thực hiện đầy đủ các quy định của QTƯX, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu; vận động, giám sát, nhắc nhở đồng nghiệp cùng thực hiện. Cán bộ, lãnh đạo cơ quan Bảo tàng cũng cam kết, nếu vi phạm các nội dung trên sẽ chịu trách nhiệm trước thủ trưởng cơ quan và chịu xử lý theo quy định.
Ứng xử thế nào để chuẩn mực?
“Nội dung các quy tắc rất rõ ràng, nhưng triển khai không dễ. Để QTƯX đi vào đời sống, mỗi cán bộ cần đặt mình trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, công dân, gia đình và nơi công cộng bằng thái độ, hành vi ứng xử chuẩn mực” - ông Nguyễn Khắc Lợi  - Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết. Tuy nhiên, sau khi ban hành và thực hiện Bộ QTƯX, văn hóa nơi công sở của nhiều bộ phận, đặc biệt là bộ phận một cửa tại UBND xã, phường đã có nhiều chuyển biến.
Bản quản lý Di tích danh thắng Hà Nội (Sở VH&TT Hà Nội) với thái độ nghiêm túc thực hiện quy định của Bộ QTƯX, ban lãnh đạo đã yêu cầu công khai công việc hàng ngày của cá nhân trên bảng tin từng phòng, đặc biệt là thời gian đến và rời cơ quan cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Bộ phận Một cửa của phường Quán Thánh (quận Ba Đình) được ghi nhận là đơn vị mẫu mực trong việc thực hiện văn hóa, văn minh công sở. Những người có trách nhiệm ngồi đúng vị trí, mặc trang phục phù hợp, đón tiếp công dân ân cần. Ông Võ Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết: Bộ phận Một cửa là nơi diễn ra các giao dịch sôi động, đa dạng nhất. Mối quan hệ, văn hóa ứng xử giữa chính quyền với công dân và ngược lại cũng thể hiện rõ nhất. Trước khi có QTƯX chung, phường Quán Thánh đã đặt ra những quy tắc làm việc nghiêm khắc cho bộ phận này, đặc biệt nhấn mạnh hiệu quả làm việc thông qua số lượng, chất lượng giải quyết hồ sơ, vụ việc cho người dân. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động và chất lượng danh hiệu cơ quan văn hóa của phường Quán Thánh có sự chuyển biến tích cực theo từng năm.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan TP Hà Nội sẽ không chỉ chịu điều chỉnh hành vi ứng xử tại công sở, mà còn trong các quy định của Bộ QTƯX nơi công cộng sắp được ban hành. Các bộ QTƯX này sẽ cùng cộng hưởng tạo nên vẻ đẹp văn minh, thanh lịch của người Hà Nội.