Rất cần cách ứng xử văn minh

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, một câu chuyện dường như không được nhiều người quan tâm, nhưng xem ra lại có ý nghĩa không nhỏ.

Đó là việc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, với sự tài trợ của Hội Chữ thập đỏ CHLB Đức tổ chức thí điểm mô hình tránh nóng miễn phí cho người lao động tại 548 Trần Cung và 527 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm.
Điểm tránh nóng được bố trí tại nhà văn hóa của tổ dân phố, nằm trong khu đông dân cư, nơi có nhiều người làm việc ngoài trời, người bán hàng rong. Người lao động đến đây được dùng khăn lạnh, uống nước mát, có thể nghỉ trưa trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ. Họ cũng sẽ được các tình nguyện viên, nhân viên y tế tư vấn biện pháp chống nắng, sơ cứu khi bị say nắng, sốc nhiệt.
Đây là việc làm có ý nghĩa không nhỏ nếu như chúng ta biết thời gian gần đây nhiệt độ mùa hè ở Hà Nội liên tục tăng qua các năm. Đặc biệt, từ đầu hè đến nay, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ liên tục trải qua những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ở Hà Nội nhiều ngày lên cao hơn 40 độ C. Nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân đô thị, nhất là nhóm thường xuyên lao động ngoài trời, thậm chí đã có người tử vong do sốc nhiệt như ở Hà Tĩnh.
Sau một tuần mở cửa đã có hơn 500 lượt người dân được hỗ trợ. Và thời gian tới, dự kiến 13 điểm tránh nóng tương tự sẽ được đưa vào hoạt động ở các khu vực khác của TP. Sau khi đánh giá kết quả ban đầu vào giữa tháng 9/2019, mô hình sẽ được nghiên cứu mở rộng tại một số tỉnh, thành khác ở miền Trung như Thanh Hóa, Vinh, Hà Tĩnh và Đà Nẵng.
Nhân câu chuyện về các điểm tránh nóng miễn phí lại nhớ đến những việc làm tốt đẹp vì người dân TP, đặc biệt là người lao động làm những công việc ngoài trời. Đó là việc Công ty CP Kinh doanh nước sạch số 3 Hà Nội lắp đặt 3 trụ nước uống tại vòi miễn phí đầu tiên tại 3 địa điểm công cộng, có đông người qua lại là vườn hoa Sơn Tây (gần ngã tư Quang Trung - Tràng Thi), phía trước chợ Hàng Da (gần ngã tư Hàng Da - Hà Trung) và phía trước chợ Đồng Xuân.
Các trụ nước sạch miễn phí được thiết kế bằng đá chắc chắn, bảo đảm yếu tố thẩm mỹ, vệ sinh. Mỗi lần uống nước, chỉ cần nhấn nút, hệ thống bơm tự động sẽ phun nước cao khoảng 30cm nên người sử dụng không phải cúi thấp xuống vòi. Chất lượng nước tại các trụ bảo đảm tiêu chuẩn của nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai theo quy định của Bộ Y tế. Thời gian tới, dự kiến sẽ có nhiều trụ nước tương tự được đặt thêm tại một số điểm quanh hồ Hoàn Kiếm để phục vụ du khách trong và ngoài nước.
Có thể nói, các trụ nước uống tại vòi miễn phí tại các điểm công cộng đã tạo thêm nét đẹp văn minh đô thị cho Thủ đô. Đó cũng là sự tiếp nối nét đẹp truyền thống của người dân Hà Nội với việc nhiều nhà hàng phố đặt những thùng nước uống miễn phí trước cửa nhà mình để giúp đỡ người qua lại và người lao động, người lỡ độ đường.
Tuy nhiên, trong khi trân trọng và ủng hộ những việc làm nói trên, cũng lại phải nghĩ đến một công việc không kém phần quan trọng, đó là tuyên truyền, phổ biến và giáo dục ý thức cho người dân, đặc biệt là những người được trực tiếp hưởng lợi từ những hoạt động trên.
Nói vậy bởi trong thực tế, vẫn còn không ít người do thiếu ý thức mà sử dụng sai mục đích, thậm chí làm hư hỏng chúng. Với các trụ nước uống miễn phí mới được lắp đặt, vẫn còn có một số người do thiếu hiểu biết hoặc thiếu ý thức đã sử dụng nước lãng phí hoặc rửa tay tại trụ nước, thậm chí có người còn bỏ lại các loại rác thải, cốc nhựa…
Nhắc lại những chuyện vui và chưa vui nhân sự kiện TP có thêm một hình thức chăm lo cho người lao động là các điểm tránh nóng miễn phí với niềm tin các cơ sở này sẽ được trân trọng, giữ gìn và sử dụng đúng mục đích. Đây cũng là dịp để bày tỏ mong muốn: Người Hà Nội hãy biết trân trọng những gì đã được kiến tạo vì lợi ích của chính mình và cộng đồng, biết ứng xử văn minh khi tiếp cận, sử dụng những tiện ích của một đô thị văn minh!