Rất cần “sân chơi” bổ ích cho trẻ em trong dịp hè

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Những ngày hè các em học sinh nghỉ học, nhiều gia đình không biết cho con em mình chơi gì, làm gì ngoài chiếc ti vi, máy điện thoại. Hiểu được những khó khăn của nhiều gia đình, mấy năm trở lại đây Đoàn Thành niên phường Phúc La tổ chức các lớp học cộng đồng, giúp cho nhiều em nhỏ nâng cao kỹ năng sống.

Thiếu sân chơi cho trẻ em

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn quận Hà Đông, cứ vào các ngày hè nóng nực con em họ nghỉ học thì chỉ ở nhà xem ti vi, chơi game trên điện thoại, hoặc học thêm một vài buổi văn hóa. Nếu gia đình nào may mắn ở gần những sân chơi cộng đồng thì buổi chiều đến có thể được bố mẹ cho đi đá bóng hoặc chơi xích đu, đu quay… Còn không cả ngày các cháu sẽ phải ngồi trong nhà.
 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Hà Đông tổ chức lớp học bơi chống đuối nước cho trẻ em trong mùa hè.
Bà Huệ ở tổ dân số 6, phường Phúc La, có 2 cháu học lớp 2 và lớp 5. Nhà gần ngay đường quốc lộ 70. Bước ra cửa là đường nên khi nghỉ hè các cháu chỉ ở nhà với bà không được đi đâu. Thương cháu nhưng cũng không thể có điều kiện cho các cháu đi chơi xa, nếu có chỉ vài ngày. Bố mẹ cháu phải đi làm cả ngày tối mới về. Mặc dù mắt cận nhưng ngoài xem ti vi, đi học thêm, 2 cháu của bà không có gì khác để chơi. Cháu Nguyễn Bảo Anh (cháu bà Huệ) chia sẻ: Ngoài chiếc ti vi thì cháu sang hàng xóm chơi.

Em Linh có em năm nay vào lớp 1, ở tổ 9 phường Mộ Lao chia sẻ: Trong khu dân cư cũng thiếu sân chơi cho trẻ em và có cũng bị xuống cấp. Ở nhà em của Linh cũng chỉ xem ti vi, chơi điện tử trên điện thoại.

Cũng giống bà Huệ và em Linh, ông Sách ở khu dân cư 16, phường Phúc La cho biết: Khi về nghỉ hè các gia đình rất khó khăn trong việc trông trẻ. Địa phương thiếu lực lượng thanh niên tham gia sinh hoạt hè, để tạo “sân chơi” cho các em.

Cần lắm những lớp học cộng đồng
 Đoàn TN quận Hà Đông phối hợp cùng cơ quan PCCC tổ chức lớp tập huấn PCCC cho các em học sinh trong mùa hè.
Theo Bí thư Đoàn TN quận Hà Đông - Đào Minh Đức, bước vào dịp hè năm nay quận đoàn đã có tổ chức nhiều hoạt động hè cho thanh thiếu nhi. Trong đó, đoàn đã tổ chức lớp học bơi cho trẻ em chống đuối nước trong mùa hè. Lớp tập huấn về phòng cháy chữa cháy và phòng chống các tai nạn thương tích trong mùa hè cho trẻ em. Ngoài ra quận đoàn còn huy động nguồn vốn xã hội hoá xây dựng nhiều sân chơi cộng đồng trong các khu dân cư cho các em.

Theo các bậc phụ huynh học sinh và các em bày tỏ: Được học các lớp phòng tránh tai nạn thương tích và chống đuối nước là rất bổ ích cho các em trong dịp nghỉ hè.
Đoàn phường Phúc La tổ chức phòng chống tai nạn và sơ cứu khi xảy ra tai nạn cho trẻ em.
 
Tuy nhiên, lớp học phòng chống tai nạn thương tích cũng chỉ có 1 buổi các em được tham gia hoạt động. Hoặc lớp học bơi thì cũng chỉ diễn ra trong buổi sáng sớm, chiều khi bố mẹ có thời gian đưa đi, chờ đợi đón về. Đối với những gi đình không có thời gian thì các em cũng không thể tham gia. Các sân chơi cộng đồng vào ngày hè còn hạn chế, chỉ đáp ứng được rất ít khu dân cư và thời gian tham gia vui chơi cũng chỉ ở trong khoảng sáng sớm, chiều muộn. Nhiều bậc phụ huynh lo ngại con bị bắt cóc cũng không muốn con đi một mình, nên các em  chỉ được vui chơi 1 – 2 giờ trong ngày. Còn lại phần lớn thời gian là nằm ở nhà xem ti vi, chơi game trên máy điện thoại.
 Các em bắt đầu học vẽ do các ĐVTN tổ chức.
 Lớp học cờ vua cho trẻ em tại phường Phúc La.
Theo ông Lê Đình Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La, quận Hà Đông: Phường đã tận dụng nơi đất trống ở các tổ dân phố xây dựng khu vui chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, là địa phương đang phát triển đô thị nên vẫn thiếu các điểm vui chơi. Để tạo “sân chơi”, phường bố trí diện tích trên tầng 3 để các em sinh hoạt cộng đồng. Trung tâm học tập cộng đồng của phường phối hợp với Đoàn TN và tổ dân phố 16 tổ chức các lớp kỹ năng sống. Buổi khai mạc sinh hoạt hè mọi năm các em được học tiếng Anh miễn phí. Năm nay ngoài tiếng Anh, các em được nghe phổ biến về phòng tránh tai nạn thương tích, chống đuối nước trong mùa hè, chống cháy nổ.

Theo Phó Bí thư đoàn phường Phúc La, ngoài tổ chức lớp học tiếng Anh miễn phí cho các em như mọi năm, hè năm nay Đoàn TN còn tổ chức thêm cho các em 2 lớp học miễn phí là: Học chơi cờ vua và học vẽ mỹ thuật. Đây cũng là năm đầu tiên ĐTN phường liên kết với Học viện OneStar cắt tóc miễn phí cho các em.
 
 ĐTN phường Phúc La liên kết với Học viện OneStar cắt tóc miễn phí cho các em.
Thông qua các lớp học này, phường mong muốn tạo nhiều “sân chơi” cho trẻ em, học mà chơi, chơi mà học các em được học nhiều kiến thức bổ ích, các kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh, củng cố vốn từ vựng, ôn tập, bổ sung kiến thức trong thời gian nghỉ hè. Đồng thời nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống và khơi dậy sự sáng tạo của các em qua môn mỹ thuật và cờ vua.

Theo ông Nam, lúc đầu phường chỉ tổ chức lớp học tiếng Anh, bố mẹ học sinh cũng lo lắng con em không đảm bảo an toàn, lên tận nơi ngồi xem các em học. Bây giờ chỉ cần các tổ chức của phường thông báo có rất nhiều gia đình đăng ký cho con em họ đi học. Bởi vì, họ yên tâm đây là môi trường an toàn cho các cháu học tập, vui chơi. Sáng họ đưa con đến, sau đó đi làm, trưa về đón con.

Bà Huệ chia sẻ: Có lớp học hè này buổi sáng dẫn cháu đến. Sau đó bà đi chợ, trưa bà đón cháu về. Nhà gần phường, nếu không đón thì các cháu có thể dẫn nhau về. Nếu như địa phương và đoàn tổ chức nhiều lớp học như thế này, kể cả phải học đóng phí bà cũng cho các cháu đến lớp. Theo bà, như vậy các trẻ em được giao lưu với nhau, khi học các lớp vẽ, tiếng anh, cờ vua đều cho các cháu kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống. Có thể nhiều cháu bộc lộ được năng khiếu của mình qua lớp học cộng đồng.