"Rầu lòng" đào, quất ngày cuối năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay - ngày cuối cùng của năm Ất Mùi, phiên chợ hoa, cây cảnh vẫn còn đông người đến chợ, nhưng không khí mua và bán đã trùng hẳn.

Bán tháo cây cảnh, hoa

Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, tại chợ hoa Hoàng Hoa Thám rộng hàng chục nghìn mét vuông, với hàng nghìn gian hàng bán đủ các loại hoa, cây cảnh như: Lan, mai, đào rừng, đào thế, quất, bưởi, phật thủ, cam canh  cảnh. Mấy ngày trước chợ nhộn nhịp là thế, chiều nay xơ xác. Những gian hàng bán
địa lan, phong lan, mai vàng, phật thủ, số lượng còn không đáng kể. Những loại cây còn nhiều đó là: Quất, đào, bưởi. 
Chiều cuối năm còn nhiều người mua quất.
Chiều cuối năm còn nhiều người mua quất.
Hầu hết những người đi mua chiều cuối năm xem rẻ mua thêm, đắt thì thôi, hoặc những gia đình kinh tế eo hẹp mua để cho có không khí Tết.

Tại thời điểm 15h30 chiều nay, còn rất nhiều người dân Thủ đô đi mua cây cảnh. Mua nhiều nhất vẫn là đào cây và quất cảnh. Những cây đào, quất mấy ngày trước giá 300.000 – 400.000 đồng/cây, chiều nay chỉ còn 100.000 – 150.000 đồng/cây. Cây quất to những ngày trước 700.000 – 800.000 đồng, nay chỉ còn 200.000 – 300.000 đồng/cây.
Người bán đào này không bán được phải cắt cành, đem gốc về ươm lại.
Người bán đào  phải cắt cành, đem gốc về ươm lại.
Đào cành Nhật Tân có giá 100.000 – 200.000 đồng/cành tùy theo to hay nhỏ.

Nhiều cây đào không có thể bán, đã được chủ hàng cắt cành đem gốc về trồng lại. Nhiều cây quất to, cam canh để lâu ngày tại chợ đã bị héo hầu như không có người hỏi mua.
Đào cũng có nhiều người hỏi mua.
Đào cũng có nhiều người hỏi mua.
Những cây cam canh còn tươi, chủ hàng vẫn nói giá từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/cây. Tuy nhiên cũng không mấy người hỏi mua.

Hoa phong lan, địa lan còn lại rất ít so với hàng vạn chậu bán tại chợ. Chiều nay, những người bán cũng đã bán vốn đ
kịp về nhà chuẩn bị bữa cơm tất niên. Chậu phong lan, địa lan mấy ngày trước bán khoảng 2 triệu, nay chỉ còn 300.000 – 400.000 đồng/chậu. Những gian hoa này hầu như bán được hết hàng.

“Xót xa” đào rừng bị bỏ chất đống

Bên cạnh những gian hàng đào cây, quất, bưởi còn có người hỏi mua thì người bán đào rừng đã “bỏ chạy tháo thân”. Từng đống cành đào chất ngất, không hoa, không nụ. Gian hàng nào ít cũng cả chục cành, nhiều thì không thể đếm được.

Ngày 3/2/2016, Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài “Buốt lòng nhìn đào rừng héo trong giá lạnh”. Lúc đó mới chỉ có một số cây bị “bỏ quên’, nhưng giờ thì ngổn ngang hàng đống.
Nhiều gian hàng bán đào rừng, chủ đã bỏ về.
 Chủ kinh doanh bỏ đào rừng ở lại,
Không hiểu vì sao những người buôn đào có thể cht cả những cành đào không hoa, không nụ về bán, để rồi “tiền mất, tật mang”. Mỗi một gian hàng thuê tại đây cộng cả vốn mua đào, tiền thuê xe chở từ Lạng Sơn, Lào Cai, SaPa … ít cũng trên chục triệu đến vài chục triệu đồng.

Có lẽ đây cũng là bài học cho những người kinh doanh cũng nên am hiểu về nghề, nhất là nghề chơi cây cảnh, cây thế không những lắm công phu mà còn biết phân tích, lựa chọn để mua được cây, cành đẹp. Có như vậy, vừa bán được hàng, có một cái tết đầm ấm và giữ được môi sinh cho cánh rừng Tây Bắc.

Sau đây là một số hình ảnh cành đào bị bỏ lại chợ:
Những "núi cành đào rừng chất đống bỏ đi.
Những "núi cành đào rừng chất đống bỏ đi vẫn còn nguyên dây buộc.

"Rầu lòng" đào, quất ngày cuối năm - Ảnh 1
Cây đào này đã bị chủ bỏ lại chợ.
"Rầu lòng" đào, quất ngày cuối năm - Ảnh 2
Đào và rác cùng ngập chợ.
Đào và rác cùng ngập chợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần