Rau xanh đội giá

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng ngập úng kéo dài đã khiến hàng trăm hecta rau màu của người dân ngoại thành Hà Nội bị thiệt hại. Nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá rau xanh trên thị trường tăng mạnh.

 Rau xanh đội giá do nguồn cung khan hiếm
Khảo sát tại một số chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Phùng Khoang, chợ Văn Quán, chợ Long Biên… giá các loại rau, củ đều tăng giá mạnh từ 30 – 50% so với hai tuần trước. Cụ thể, tại chợ Văn Quán, Hà Đông rau muống được bán với giá 8.000 đồng/mớ, tăng 4.000 đồng so với trước; rau mồng tơi, rau dền tăng từ 4.000 đồng/mớ lên 7.000 đồng/mớ; rau mùi từ 40.000 đồng/kg lên thành 80.000 đồng/kg; rau cải xanh tăng từ 18.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg… Bên cạnh rau xanh tăng giá mạnh, thì các loại củ, quả như cà chua, khoai tây, bí đỏ, bí xanh, cà rốt… do là nguồn hàng tích trữ từ trước, không chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt mưa lũ này nên giá tăng nhẹ hơn, mỗi loại tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.
Chị Nguyễn Thị Hạnh, tổ 2, Văn Quán, Hà Đông vừa thanh toán tiền rau cho người bán hàng vừa than thở: “Mấy hôm nay rau đắt quá! Trước đây đi chợ tôi chỉ mất khoảng 20.000 đồng đã đủ rau xanh cho cả ngày, nhưng mấy ngày nay tôi phải chi gấp đôi, mà rau lại không được ngon như trước”.
Lý giải về giá rau tăng cao trong mấy ngày qua, chị Trần Thị Dung, tiểu thương bán rau tại chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân) cho hay: Rau bắt đầu tăng giá mạnh khoảng hơn 2 tuần nay. Nguyên nhân chính là do mưa kéo dài khiến nhiều diện tích trồng rau ở ngoại thành bị ngập úng, hư hỏng nặng. Nguồn hàng khan hiếm nên giá cả bị đẩy lên cao. “Ngày nào tôi cũng phải tranh thủ đi nhập hàng sớm hơn trước mà vẫn không đủ hàng bán” - chị Dung nói.

Một số vựa rau lớn cung cấp rau cho Hà Nội như Nghĩa Hương, Cộng Hòa (Quốc Oai), Vân Nội (Đông Anh), Thư Phú (Thường Tín)… hiện vẫn đang bị ngập úng nặng. Diện tích rau đang phát triển bị dập nát, thối rễ dẫn đến giảm năng suất. Bên cạnh đó, người dân cũng chưa thể tái sản xuất lứa mới, do vậy ảnh hưởng đến nguồn cung của thị trường. Với diễn biến thời tiết như hiện nay, dự báo trong mấy ngày tới giá rau xanh còn tiếp tục tăng do nhiều vùng sản xuất ở ngoại thành vẫn đang bị ngập sâu.

Trong khi giá rau xanh ở các chợ truyền thống đua nhau tăng giá thì tại các siêu thị như Big C, Vinmart, Metro… rau, củ vẫn giữ giá ổn định do các siêu thị đã chủ động dự trữ hàng hóa từ trước.