Rau xanh giảm năng suất

Bài, ảnh: Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết nắng gắt đan xen với mưa lớn trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh trưởng của các loại rau xanh.

Do năng suất giảm, giá rau xanh những ngày qua có xu hướng tăng nhẹ.
Gần trưa, bà Nguyễn Thị Mai, thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức vẫn miệt mài cắt những bó rau cải ngồng xếp vào sọt để chờ thương lái tới cân. Bà Mai cho biết, đợt mưa vừa qua dù không gây ngập úng nhưng làm dập lá và thối cây mất gần một nửa diện tích rau cải ngồng của gia đình.
Vì năng suất giảm nên giá rau xanh khoảng một tuần nay đã bắt đầu nhích lên. Đơn cử, cải ngồng, cải ngọt tăng 1.000 – 2.000 đồng lên 4.000 – 5.000 đồng/kg, mùng tơi tăng 500 – 600 đồng lên 1.000 đồng/mớ, rau dền tăng 500 – 600 đồng lên 1.000 – 1.200 đồng/mớ.

Ruộng rau của bà Nguyễn Thị Mai, xã Tiền Yên, giảm một nửa năng suất do thời tiết.     

Thông thường, với thời tiết nắng ấm, rau xanh phát triển khá nhanh, chỉ khoảng 30 – 35 ngày/lứa đối với rau ăn lá. Tuy nhiên, nắng gắt cộng thêm những đợt mưa thất thường thời gian qua khiến cho nhiều loại rau chậm phát triển. Không những thế, điều kiện thời tiết này cũng khá thuận lợi cho sâu bệnh gia tăng gây hại, đặc biệt là trên các loại rau ăn quả. Ông Hoàng Văn Tùng - Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú An, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ cho biết, nhiều loại rau như cà pháo, cà ghém, dưa lê, dưa chuột, bầu… không đậu quả được, trong đó riêng diện tích dưa lê gần như mất trắng.
Còn tại vùng chuyên canh rau xã Song Phương, huyện Hoài Đức, nhiều hộ nông dân cũng khá lo lắng vì tỷ lệ đậu quả của đậu đũa, mướp đắng rất thấp. Ông Nguyễn Văn Thành, thôn Phương Viên cho biết, các đợt mưa nắng đan xen khiến cho bệnh nấm trắng gây vàng lá trên mướp đắng gia tăng làm giảm năng suất từ 30 – 50%. “Hồi đầu tháng, mỗi lứa ruộng mướp đắng nhà tôi cho thu hoạch gần 200kg thì nay chỉ còn được chưa đầy 100kg” – ông Thành chia sẻ.
Do năng suất giảm nên giá một số loại rau ăn quả cũng tăng. Theo khảo sát tại vùng rau Song Phương, giá mướp đắng bán tại ruộng hiện ở mức 4.000 đồng/kg, so với thời điểm trước là 1.000 – 1.500 đồng/kg, giá đậu đũa ở mức 5.000 đồng/kg.
Một số nông dân cho biết, sản lượng giảm nên việc tiêu thụ rau khá thuận lợi, thương lái tìm đến tận ruộng để thu mua. Tuy nhiên, công tác chăm sóc rau gặp không ít khó khăn. Hiện nay, bà con nông dân vẫn phải thường xuyên ra đồng hái bỏ lá rau bị nấm, vàng để hạn chế lây lan, đồng thời sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo hướng dẫn để phòng trừ sâu bệnh. Dự báo, với điều kiện thời tiết đang bước vào mùa mưa bão, giá rau sẽ còn những biến động trong thời gian tới.
          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần