Rau xanh tăng giá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết rét đậm trong mấy ngày qua khiến cho rau xanh sinh trưởng chậm. Bù lại, giá rau đã nhích lên đáng kể so với thời gian trước và cùng kỳ năm ngoái.

Giá tăng

Trước đợt rét đậm vừa qua, mưa rét kèm theo sương muối đã khiến cho người trồng rau đứng ngồi không yên vì rau bị sương làm táp lá, gây thối nhũn. Nhiều hộ trồng rau phải nhanh chóng tìm biện pháp chống sương cho rau, trong đó phổ biến nhất là tưới nước rửa sương hoặc phun thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Cũng vì sinh trưởng chậm nên rau xanh tăng giá hơn so với vài ngày trước. Chị Hoàng Thị Hồng, thôn Phú An, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ chia sẻ, năm nay trồng rau khó khăn hơn năm ngoái, nhất là su hào đã bị thối, hỏng một phần. Tuy nhiên, giá rau thời điểm này đang tăng 30 – 40% so với thời điểm trước đợt rét đậm. Hiện, giá cải bắp bán tại ruộng ở Thanh Đa khoảng 5.000 – 6.000 đồng/kg, su hào 4.000 đồng/củ, súp lơ 5.000 đồng/cây.
Chị Hoàng Thị Hồng, xã Thanh Đa tưới nước để rửa sương muối cho rau. 	Ảnh: Quang Thiện
Chị Hoàng Thị Hồng, xã Thanh Đa tưới nước để rửa sương muối cho rau. Ảnh: Quang Thiện
Tương tự, tại vùng rau Song Phương, huyện Hoài Đức, nếu như thời điểm này năm ngoái, nhiều hộ trồng rau “khóc dở mếu dở” vì thời tiết nắng ấm, giá rau “rẻ như cho” thì năm nay nhiều hộ trồng rau đã mỉm cười vì được giá. Giá bán cải bắp tại ruộng đã đạt 5.000 đồng/kg, cao hơn trước 2.000 – 3.000 đồng/kg, còn so với cùng kỳ đợt áp Tết năm ngoái thì cao gấp gần chục lần. Nhiều hộ dân tiết lộ, với mức giá như hiện nay, mỗi sào trồng rau có thể thu lãi 20 triệu đồng.

Ông Đặng Bá Thắng – Chủ nhiệm HTX Đại Lan, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì cho hay, thời tiết rét kèm theo mưa và sương muối đã làm một phần nhỏ diện tích rau ăn lá trên địa bàn bị hỏng, những loại rau ăn quả như cà chua bị thối quả, năng suất chỉ đạt 70% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cơ bản sản xuất vẫn ổn định và đặc biệt là giá rau tăng khiến cho người nông dân rất phấn khởi. Tại thời điểm ngày 25/1, giá cải bắp bán lẻ của người dân Duyên Hà đạt gần 9.000 đồng/kg, cà chua 18.000 – 19.000 đồng/kg, tăng mạnh so với trước đợt rét đậm.

Nguồn cung Tết dồi dào

Thông thường, cây rau khá ưa thời tiết lạnh, nhất là một số loại rau cần điều kiện lạnh mới cuộn được như cải bắp, cải thảo, xà lách… Ngày 25/1, nhiệt độ ngoài trời đã bắt đầu nhích lên, song tại các vùng rau, bà con nông dân vẫn không chủ quan trước điều kiện thời tiết. Ngoài che phủ nilon cho một số loại rau màu, bà con thường dùng ô doa để rửa lớp sương muối. Đáng mừng là theo các HTX, nguồn cung rau xanh cho thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán cơ bản ổn định. Ông Hoàng Văn Tùng – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú An, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ cho biết, toàn HTX có khoảng 30ha trồng rau, trong đó 20ha trồng rau theo quy trình VietGAP. Sản lượng rau bình quân mỗi ngày khoảng 20 tấn, cung cấp ổn định cho các đơn hàng theo yêu cầu.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tính đến hết năm 2015, toàn TP đã rà soát, xác định, thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP trong sản xuất rau cho 5.000ha, trong đó rau an toàn VietGAP có 352,7ha và rau hữu cơ trên 40ha. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT đã quản lý, chỉ đạo xây dựng được 8 cơ sở sơ chế rau an toàn gắn với vùng sản xuất tập trung khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ công suất 3 - 7 tấn/ngày tại các xã Văn Đức, Đặng Xá (Gia Lâm), Yên Mỹ, Duyên Hà (Thanh Trì), Thanh Đa (Phúc Thọ), Tiền Lệ (Hoài Đức), Chúc Sơn (Chương Mỹ) và Nam Hồng (Đông Anh). Ngoài ra có 42 cơ sở chế biến nhỏ của HTX và DN với công suất 200 – 1.000kg/ngày. Do đó nguồn cung rau xanh cho thị trường Tết Bính Thân 2016 cơ bản ổn định, còn giá cả phụ thuộc vào biến động của thời tiết.