Rét đậm kéo dài gây thiệt hại hàng tỷ đồng tại các tỉnh miền Bắc

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình rét đậm, rét hại trong những ngày qua đã gây ra hiện tượng băng tuyết tại một số tỉnh ở miền Bắc và gây thiệt hại về trồng trọt và chăn nuôi.

Tại Lào Cai, theo Báo Lào Cai điện tử, thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Sa Pa, tính đến trưa 11/1, đợt rét đậm, rét hại xuất hiện băng giá và tuyết rơi đã gây thiệt hại trên 1,4 tỷ đồng về trồng trọt và chăn nuôi.

Ảnh: Báo Lào Cai điện tử.
Theo đó, do ảnh hưởng của khối không khí lạnh, từ ngày 7/1 trên địa bàn thị xã Sa Pa đã xảy ra các đợt rét đậm, rét hại, băng tuyết. Hiện tại, băng tuyết xuất hiện ở các khu vực: Thôn Séo Mý Tỷ (xã Tả Van); thôn Hang Đá, thôn Hầu Chư Ngài (xã Mường Hoa); khu vực phường Ô Quý Hồ, băng tuyết dày khoảng 3 - 4cm, gây thiệt hại lớn về tài sản, gia súc và hoa màu của người dân. Trong đó, thiệt hại về cây trồng trên 885 triệu đồng và thiệt hại về chăn nuôi khoảng 540 triệu đồng. Băng giá và tuyết rơi gây thiệt hại 18ha rau tại phường Ô Quý Hồ; 1.050 chậu hoa địa lan tại xã Tả Phìn; 38 con trâu, bò bị chết rét tại các xã Tả Van, Thanh Bình, Bản Hồ, Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn và phường Phan Si Păng, Hàm Rồng.
 Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh xe máy, xe ô tô bị trượt vào vách núi do đường trơn trượt trong quá trình di chuyển lên Sa Pa, Lào Cai.
Hiện, UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã Sa Pa đã tiến hành kiểm tra, rà soát thống kê diện tích cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại để xây dựng phương án, sử dụng nguồn ngân sách dự phòng ngân sách xã hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân. Huy động đội xung kích các xã, phường hỗ trợ người dân che chắn chuồng trại, phòng, chống rét cho gia súc. Đồng thời, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó với rét đậm, rét hại cho người, cây trồng và vật nuôi nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân.
Sáng 11/1, mặt đường Quốc lộ 4D (khu vực đèo Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa) xảy ra hiện tượng đóng băng, khiến nhiều phương tiện di chuyển khó khăn, đã bị trượt khỏi mặt đường. Ảnh: Báo Lào Cai.
Trong khi đó, dự báo tình hình rét đậm và rét hại, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bát Xát (Lào Cai) phối hợp các ngành chức năng và địa phương đã sớm vào cuộc trước đợt rét, tích cực vận động, tuyên truyền người dân và hướng dẫn chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi, đặc biệt chú ý đến việc thu gom, dự trữ thức ăn, sửa chữa chuồng trại và nuôi nhốt, chăm sóc gia súc.
Băng giá xuất hiện tại xã Quan Hồ Thẩn. Ảnh: Báo Lào Cai điện tử
Tại Sơn La, theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La, nhiều nơi ở Sơn La nhiệt độ xuống thấp, vùng cao có nơi còn 1 - 3 độ C, có nơi dưới 1 độ C gây nên rét hại, băng giá đã khiến 2 con nghé trên 1 tháng tuổi ở xã Hang Chú; một con bò tại xã Xím Vàng; 2 con nghé tại xã Tà Xùa của huyện Bắc Yên bị chết rét. Ước tính thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.
Tại Cao Bằng, báo điện tử Cao Bằng đưa tin, ngày 9/1, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ tại nhiều khu vực miền Bắc, nhất là các tỉnh thuộc vùng núi phía Bắc giảm mạnh, có nơi xuống dưới -3,4 độ C như Mẫu Sơn (Lạng Sơn) và xuất hiện băng tuyết. Băng tuyết cũng xuất hiện tại huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), Yên Tử (Quảng Ninh) do nhiệt độ giảm xuống quá thấp.

 Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh xe ô tô bị trượt vào vách núi do đường trơn trượt trong quá trình di chuyển lên Sa Pa, Lào Cai.
Điều kiện thời tiết khắc nghiệt này không chỉ gây ảnh hưởng đến con người, cây trồng, vật nuôi trong khu vực mà cũng làm gia tăng áp lực lên công tác quản lý vận hành lưới điện khi nhiều đường dây điện và trạm biến áp đã bị băng tuyết bao phủ, đóng dày. Đơn cử như huyện Nguyên Bình là nơi đã xuất hiện băng tuyết dầy, nhiều đường dây và trạm biến áp khu vực này đã bị băng tuyết bao phủ. Hiện Công ty Điện lực Cao Bằng đã phải cử nhân viên điện lực có mặt tại các đường dây, TBA bị băng tuyết bao phủ, để kịp thời kiểm tra, khắc phục các sự cố nếu có.  
 Đường dây điện bị băng tuyết đóng dày. Ảnh: EVN
Trong khi đó, Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn Phạm Ngọc Minh cho biết, hiện nay băng tuyết chưa gây ra sự cố lưới điện. Tuy nhiên, để đảm bảo điện an toàn, liên tục, công ty đã phân công cán bộ công nhân viên thường xuyên kiểm tra các khu vực bị băng tuyết bao phủ, để kịp thời có phương án xử lý khi băng tuyết đóng dày, gây ảnh hưởng đến các đường dây, trạm biến áp.

Thông tin trên báo điện tử VOV, không khí lạnh đã khiến một số con trâu, bò của người dân ở tỉnh Điện Biên bị chết rét. Theo thống kê nhanh, đến nay, đã có 7 con trâu, bò của người dân ở các xã: Quài Tở, Tênh Phông, Pú Xi và Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) bị chết rét. Riêng tại xã Tỏa Tình và khu vực đèo Pha Đin, sáng nay nhiệt độ vẫn ở mức 0,5 độ C. Dù người dân đã chủ động gia cố chuồng trại che chắn và dự trữ thức ăn cho trâu, bò. Nhưng do nền nhiệt giảm sâu, nên trên địa bàn vẫn có 1 con bò bị chết rét.
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo Phạm Thị Tuyên cho biết, hiện đơn vị đang cử cán bộ trực tiếp xuống các xã thống kê thiệt hại và đôn đốc, hướng dẫn người dân tiếp.
Ảnh: báo Lào Cai điện tử.
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Kạn Đỗ Xuân Việt cho biết, ngay trước khi các đợt rét xảy ra, ngành chuyên môn cùng chính quyền các địa phương đã kiểm tra, rà soát công tác phòng chống rét của các hộ chăn nuôi. “Có thể nói trong đợt kiểm tra vừa rồi, từ đi dọc đường đến những nơi kiểm tra các xã, thấy là bà con chăn nuôi đã thực hiện khá tốt việc che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc. Người dân đã ý thức đó là tài sản có giá trị và phải gìn giữ, đặc biệt họ có thêm giải pháp bổ sung thức ăn nhằm đảm bảo sức đề kháng nếu rét còn kéo dài,” ông Việt chia sẻ.

Trong khi đó, theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 2 ngày cuối tuần 9,10/1, Quảng Ninh đã đón khoảng 58.500 lượt khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó, lượng khách đến tham quan Vịnh Hạ Long ban ngày đạt trên 622 lượt khách; lưu trú trên Vịnh Hạ Long khoảng 286 lượt khách; khách tham quan Khu Di tích danh thắng Yên Tử đạt trên 3.390 khách; Bảo tàng Quảng Ninh đạt gần 2.790 lượt khách, còn lại là các điểm du lịch khác. Khách lưu trú đạt 20.000 lượt người.
Du khách chụp ảnh với băng tuyết ở đồng cỏ lau. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Dịp cuối tuần vừa qua, Quảng Ninh đón đợt không khí lạnh tăng cường, nhiều địa bàn vùng núi cao xảy ra hiện tượng băng tuyết. Vì vậy, mặc dù các điểm du lịch truyền thống lượng khách đến không đông như tuần nghỉ Tết Dương lịch nhưng các vùng núi cao, đông du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng băng tuyết. Bên cạnh đó, các dịch vụ du lịch mùa đông như Khu suối khoáng Yoko onsen Quang Hanh hay Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách.

Trong năm 2021, ngành du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu tổng lượng khách du lịch đến ước đạt 10 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt 20.000 tỷ đồng. Cùng với chính sách kích cầu du lịch trị giá 500 tỷ đồng, ngành Du lịch tỉnh sẽ chủ động làm việc với các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, vận tải để xây dựng các gói sản phẩm khuyến mại kích cầu; tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá, thông tin tuyên truyền thu hút du khách.
Phó Giám đốc Trung tâm xúc du lịch tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hoàng Toàn cho biết: “Nhiệt độ hiện tại trên đỉnh Mẫu Sơn đang tăng, băng giá cũng đã tan dần nhưng du khách vẫn lên tham quan chụp ảnh khiến một số đoạn đường hẹp xảy ra hiện tượng tắc đường. Về cơ sở ăn uống cơ bản đáp ứng được tuy nhiên do lượng khách đến quá đông dẫn đến hiện tượng “cháy” phòng vì trên Mẫu Sơn chỉ có khoảng 40 - 50 phòng, không đủ đáp ứng.”

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần