Rét đậm, rét hại: Người già, trẻ nhỏ đổ bệnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Miền Bắc đang hứng chịu đợt lạnh kỷ lục với nhiệt độ trung bình dưới 10oC khiến nhiều người già, trẻ nhỏ, người lao động ngoài trời ùn ùn nhập viện.

Đa phần bệnh nhân mắc các bệnh liên quan tới thời tiết như hô hấp, tim mạch, huyết áp...

Mắc bệnh do chủ quan với giá rét

Theo lời chị Nguyễn Thị Sen - mẹ bệnh nhân Lê Vân Anh (Ba Vì, Hà Nội) đang điều trị tràn dịch màng phổi tại Bệnh viện (BV) E, ngày 24/1, con chị khi đi xe máy ngoài đường không mặc đủ ấm, cơ thể bị nhiễm lạnh. Đến tối về, cháu thấy tức ngực, khó thở liền được người nhà đưa vào viện. Qua khám, chụp Xquang, bác sĩ (BS) kết luận bệnh nhân bị viêm phổi cấp kèm tràn dịch màng phổi.
Khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. 	Ảnh:  NGUYỄN NGỌC
Khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: NGUYỄN NGỌC
Đang chăm sóc con nhỏ điều trị viêm phổi tại BV Nhi T.Ư, chị Lê Thị Thu Hường (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Trong ngày Chủ nhật vừa qua, mặc dù ngoài trời mưa lạnh nhưng gia đình có việc phải mang con nhỏ đi theo. Dù chỉ đi bộ đoạn đường ngắn nhưng khi đêm về, cháu bị ho, sốt nhẹ, cánh mũi phập phồng, thở nhanh. Chị Hường đưa con đi khám, BS kết luận cháu bị nhiễm lạnh đột ngột, cơ thể không thích ứng kịp dẫn tới viêm phổi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số BV tuyến T.Ư tại Hà Nội, những ngày qua, lượng bệnh nhân nhập viện tăng đáng kể. BS Nguyễn Văn Hạnh - Trưởng Khoa Cấp cứu, BV E cho biết, thời điểm này, mỗi ngày Khoa tiếp nhận khoảng 70 bệnh nhân cấp cứu, trong đó chiếm tỷ lệ lớn là người già do các bệnh giá rét gây ra như  bệnh hen, hô hấp, tim mạch, đột quỵ, tai biến... Tại Khoa Nội hô hấp, BV E, BS Ngô Tấn Thành - Trưởng Khoa cho biết, bệnh nhân hô hấp tăng khoảng 30% so với thời điểm trước đó.

Tương tự, tại BV Bạch Mai, BS Dương Đức Hùng - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp thông tin, trong những ngày rét đậm, số bệnh nhân trẻ em và người cao tuổi nhập viện tăng khoảng 20% so với trước đó...

Căng mình ứng phó với giá rét

Cũng theo BS Hùng, để ứng phó với thời tiết giá rét, BV Bạch Mai đã chuẩn bị các phương tiện cần thiết để phục vụ bệnh nhân điều trị nội trú. Tại nơi xếp hàng chờ khám, phòng khám bệnh, buồng điều trị, buồng kỹ thuật được đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, phương tiện giữ nhiệt, sưởi ấm phù hợp. Dù có nhiều cố gắng, song do số lượng bệnh nhân tăng đột biến nên tại Khoa Nhi vẫn trong tình trạng quá tải khi số giường điều trị nội trú khoảng 60 mà có tới gần 100 bệnh nhân nằm viện. Còn tại BV E, do số lượng bệnh nhân đông nên máy thở không đủ phục vụ, nhân viên y tế phải dùng tay bóp bóng giúp bệnh nhân thở.

Theo các chuyên gia y tế, với thời tiết giá rét như hiện tại, 3 đối tượng dễ mắc bệnh nhất là người già, trẻ nhỏ và người lao động ngoài trời. Vì vậy, mọi người cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, giữ ấm cơ thể, ngủ đủ giấc, tránh ra chỗ lộng gió để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.

BS Nguyễn Thành Nam - Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai khuyến cáo, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc đủ ấm, ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh ra ngoài trời lúc giá lạnh. Khi trẻ có biểu hiện ngủ li bì, ăn kém, thở rít... cần nhanh chóng nhập viện để được các BS chuyên khoa chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các BS cũng khuyến cáo, khi sử dụng thiết bị sưởi ấm như điều hòa cần chú ý nhiệt độ chênh lệch giữa trong phòng và ngoài trời không nên quá 10oC. Nếu để nhiệt độ quá cao, không khí sẽ trở nên khô nóng, làm da bị mất nước, có thể dẫn đến hiện tượng nẻ, nứt da. Đối với người già, tránh thay đổi không khí đột ngột, mạch máu không kịp co giãn dẫn tới đứt mạch máu não, đột quỵ, tai biến.
Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu các BV bảo đảm việc phòng chống rét cho người bệnh. Bên cạnh đó, nghiên cứu phương án phòng chống rét cho người nhà thăm nuôi bệnh nhân hợp lý, không để người nhà bệnh nhân ở lại thăm nuôi nằm trên sàn nhà lạnh, hành lang gây nguy hại đến sức khỏe.