Rét kéo dài, rau xanh tăng giá

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền núi rét đậm, nên nguồn cung rau xanh thiếu khiến giá rau củ những ngày qua tăng cao.

 Ảnh minh họa
Tại hệ thống chợ truyền thống như Kim Liên, Thành Công, Châu Long... giá các loại rau xanh, kể cả các loại rau chính vụ đông đang "đứng" ở mức cao. Cụ thể, cải ngồng, cải xanh giá 20.000 đồng/kg; Cải bắp loại ngon 12.000 đồng/kg; Rau cần 7.000 đồng/mớ... Các loại súp lơ, su hào đang mùa thu hoạch, nhưng do thời tiết rét, rau không phát triển được, nên giá vẫn cao: Súp lơ loại nhỏ 13.000 đồng/cái, loại to 17.000 đồng/cái; Su hào 7.000 đồng/củ. Rẻ nhất tại các chợ hiện tại là cải đắng làm dưa, giá khoảng 8.000 đồng/kg, phần nõn non bên trong giá hơn 10.000 đồng/kg. Theo tính toán của các bà nội trợ, chi phí mua rau cho 1 bữa ăn gia đình khoảng 4 người ở thời điểm này ít nhất phải 15.000 - 20.000 đồng, gấp đôi so với trước.

Lý giải việc rau xanh tăng giá những ngày qua, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Trời lạnh, sương muối, nên rau sinh trưởng chậm, thậm chí một số loại rau chết, không cho thu hoạch. Thêm vào đó, do hanh khô kéo dài, người trồng rau phải tưới rau nhiều hơn, chi phí tăng nên giá rau cao. Cũng vì thế, nhiều người cho rằng, nguồn cung rau giảm như vậy, rất có thể dịp Tết Nguyên Đán Mậu Tuất sắp liệu rau xanh sẽ tăng giá đột biến. Tuy nhiên, đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết: Từ nay tới Tết Nguyên đán, thời gian còn khá dài, nên bà con nông dân cũng chủ động chuẩn bị nguồn rau cho dịp Tết. Hơn nữa, vòng quay của rau nhanh, ví dụ rau ăn lá từ 20 – 25 ngày, các giống rau lạnh như su hào, bắp cải 55 ngày... Do vậy, ngành nông nghiệp hoàn toàn không lo lắng nguồn cung rau xanh trong dịp Tết Nguyên đán 2018.