Reuters: Mỹ chuẩn bị "đáp trả" đảo chính thất bại tại Venezuela

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền cấp cao hôm nay cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ công bố loạt ưu đãi mới cho quân đội Venezuela để chống lại Tổng thống Nicolas Maduro, đáp trả một nỗ lực nổi dậy không thành công nổ ra hồi tuần trước.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. 
Theo nguồn tin giấu tên này, Washington được cho sẽ cung cấp hỗ trợ cho những người tị nạn đã rời khỏi đất nước, bên cạnh một gói viện trợ kinh tế có ràng buộc với một quá trình chuyển đổi chế độ chính trị.
Cũng trong bài phát biểu trước Hiệp hội châu Mỹ, dự kiến diễn ra vào 3h chiều 7/5 tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pence sẽ cảnh báo rằng Mỹ sẽ sớm xử phạt bổ sung 25 thẩm phán thuộc Tòa án tối cao Venezuela, khi vào năm 2017, Bộ Tài chính Mỹ đã xử phạt Chủ tịch Maikel Moreno và 7 thành viên chính của phòng hiến pháp. Tòa án tối cao Venezuela là nơi chịu trách nhiệm ký vào bất kỳ lệnh bắt giữ nào với Guaido - một động thái mà quan chức Mỹ nhấn mạnh sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Bài phát biểu của Phó Tổng thống Pence được đánh giá sẽ là bước đi đầu tiên, cho thấy một chiến lược được tính toán lại của chính quyền Washington sau các cuộc biểu tình lớn trên đường phố vào tuần trước do lãnh đạo phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn, Juan Guaido, khởi xướng. Guaido đã mô tả các cuộc biểu tình là sự khởi đầu của một "giai đoạn cuối cùng" nhằm lật đổ Tổng thống Maduro, tuy nhiên kế hoạch đảo chính quân sự hàng loạt đã không thành hiện thực.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1 đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với công ty dầu mỏ quốc doanh của Venezuela (PDVSA) - nơi mang lại 90% doanh thu xuất khẩu cho quốc gia Nam Mỹ. Nhiều biện pháp khác nhằm tăng áp lực tài chính đối với chính quyền ông Maduro cũng đang được Washington xem xét, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các công ty từ các quốc gia khác làm ăn với Venezuela.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần