Rò rỉ âm thanh Mỹ - Trung đối mặt nhau nguy hiểm trên Biển Đông

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - SCMP đưa tin, Hải quân Trung Quốc được cho đã cảnh báo một chiếc máy bay quân sự của Mỹ đã bay đến gần bờ biển phía Nam Trung Quốc đại lục - phía Bắc eo biển Đài Loan.

Một phi công Trung Quốc tham gia nhiệm vụ đánh chặn trong ADIZ ở Biển Hoa Đông.
Trong một bản ghi âm sóng phát thanh dài 34 giây được phát hành bởi Sáng kiến ​​Chiến lược Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) - nhóm học giả có liên kết với Đại học Bắc Kinh, một người đàn ông được cho là quan chức Hải quân Trung Quốc đã nói bằng tiếng Anh: "Cảnh báo từ Không quân Hải quân Trung Quốc, máy bay đang tiếp cận không phận của Trung Quốc, thay đổi lộ trình của máy bay ngay lập tức hoặc máy bay sẽ bị chặn".
Sau đó, người này lặp lại cảnh báo bằng tiếng Trung. Tài khoản Twitter của SCSPI nói rằng bản ghi âm được thu một cách tình cờ vào sáng 23/7. Hiện vẫn chưa rõ máy bay nào có liên quan hay liệu đã có bất kỳ sự đối mặt nào hay không.
Bắc Kinh đã cáo buộc Mỹ liên tục triển khai máy bay giám sát bờ biển trong những tuần gần đây, một phần trong nỗ lực giám sát các hoạt động quân sự tại khu vực. Hôm 22/7, một chiếc P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ - được thiết kế cho hoạt động chống ngầm - đã được phát hiện bay về phía Nam Đài Loan trên Biển Đông. Theo SCSPI, cùng ngày, 1 đội bảo vệ RC-12X của quân đội Hoa Kỳ cũng được nhìn thấy trên biển Hoàng Hải.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì.
Thực tế, Mỹ và Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ vào năm 2015 nhằm ngăn chặn các can thiệp nguy hiểm trong các tình huống chạm trán trên không và trên biển. Tuy nhiên, nguy cơ xung đột quân sự hiện đang tăng cao giữa 2 quốc gia, vốn đang xung đột trong nhiều vấn đề, từ thương mại, Covid-19 đến Hongkong và mới nhất là gián điệp.
Trong lần đối mặt nguy hiểm gần nhất giữa 2 bên, 2 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã chặn một máy bay quân sự của Mỹ bay qua Biển Hoa Đông vào tháng 5/2017. Lầu Năm Góc gửi đơn khiếu nại với Trung Quốc về những gì Mỹ cho là nguy hiểm và thiếu chuyên nghiệp của phi công Trung Quốc.
Một cuộc chạm trán chết người năm 2001 từng gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa 2 nước, khi một máy bay do thám của Hải quân Hoa Kỳ, trong nhiệm vụ giám sát thường lệ gần bờ biển phía Nam Trung Quốc, đã va chạm với một máy bay chiến đấu của Trung Quốc. Phi công Trung Quốc đã chết trong khi máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp trên đảo Hải Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần