Rò rỉ bằng chứng khiến Mỹ tin Trung Quốc giấu dịch Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - AP mới đây dẫn một báo cáo tình báo mà Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã trích dẫn nhằm ủng hộ sự chỉ trích của Washington đối với trách nhiệm của Bắc Kinh trong vấn đề phản ứng ban đầu với đại dịch Covid-19.

"Trở lại vào tháng 1, Trung Quốc đã giảm xuất khẩu và tăng mạnh nhập khẩu các mặt hàng y tế cơ bản như khẩu trang, áo choàng phẫu thuật và găng tay, đồng thời phủ nhận có những hạn chế xuất khẩu bằng cách làm xáo trộn, trì hoãn việc cung cấp dữ liệu thương mại của mình", AP trích dẫn trích đoạn từ một tài liệu của DHS vào ngày 1/5.
Đánh giá của tình báo Mỹ kết luận rằng với xác suất 95%, hành vi này không còn trong phạm vi bình thường, dẫn đến kết luận rằng Trung Quốc đã cố tình che giấu sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đối với toàn cầu.
"Bắc Kinh biết virus corona là một bệnh truyền nhiễm nhưng đã không thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới trong suốt tháng Giêng", DHS cho biết nhưng không đưa ra bất cứ mốc thời gian cụ thể nào.
Tài liệu rò rỉ này đang củng cố thêm lập luận chống lại Bắc Kinh của Washington về yêu cầu trách nhiệm đối với sự bùng phát ban đầu của đại dịch - đã giết chết hàng ngàn người và gây suy thoái kinh tế nghiêm trọng chỉ tính riêng tại Mỹ.
Các quan chức hàng đầu của Mỹ, bao gồm Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã liên tục nhắc đến một loạt bằng chứng cho thấy đại dịch là kết quả của sai lầm trong phản ứng ban đầu của Trung Quốc.
Trong đó, có bằng chứng được cho đã chỉ ra nguồn gốc của virus corona mới này là từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, bất chấp các nhận định của giới khoa học, và đến nay vẫn chưa được công bố.