Rò rỉ tài liệu mật: Người Anh sẽ thiếu lương thực, thuốc men...

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một viễn cảnh khủng hoảng đã được dự báo nếu Anh rời EU mà không có thỏa thuận - đề cập trong các tài liệu chính thức của Chính phủ London vừa bị rò rỉ trên tờ Sunny Times.

Tân thủ tướng Anh Boris Johnson ủng hộ Brexit cứng rắn.

Được biên soạn trong tháng này bởi Văn phòng Nội các Anh với tên gọi là "Chiến dịch Yellowhammer", hồ sơ được gắn nhãn hạn chế đã cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về kế hoạch bí mật đang được Chính phủ thực hiện để ngăn chặn sự sụp đổ thảm khốc đối với cơ sở hạ tầng của quốc gia.
The Times cho biết, các dự báo đã chỉ ra những dư chấn có khả năng nhất của một Brexit không thỏa thuận: Tình trạng gián đoạn tại các cảng giao thương của Anh có thể kéo dài đến 3 tháng; một biên giới cứng giữa Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland của Anh...
Vương quốc Anh đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiến pháp tại Quốc hội và xung đột mạnh mẽ hơn với EU, khi tân Thủ tướng Boris Johnson đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng rút Anh khỏi liên minh vào ngày 31/10 mà không có thỏa thuận, trừ khi Brexit có thể được đàm phán lại.
Ông Johnson tuần này cũng đã nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng Nghị viện châu Âu không thể ngăn chặn Brexit.
Tuy nhiên, tân Thủ tướng Anh cũng được cho là đang chịu áp lực từ các chính trị gia trong nước nhằm ngăn chặn một sự ra đi bất quy định. Thậm chí, lãnh đạo đảng đối lập Jeremy Corbyn tuyên bố trong tuần này rằng sẽ hạ bệ chính phủ của ông Johnson vào đầu tháng 9 tới, để trì hoãn Brexit. Điều này, nếu thật sự xảy ra, có thể là động thái quan trọng nhất của Vương quốc Anh kể từ Thế chiến II.
Những người phản đối Anh rời EU không thỏa thuận nói rằng, đó sẽ là một thảm họa đối với những gì từng được ngợi ca là một trong những nền dân chủ ổn định nhất của phương Tây. Một cuộc "ly hôn" vô trật tự sẽ làm tổn thương đến tăng trưởng toàn cầu và làm suy yếu vị thế trung tâm tài chính ưu việt thế giới của London.
Những người ủng hộ "Brexit cứng" thì lạc quan rằng, sự gián đoạn tạm thời có thể xảy ra, nhưng nền kinh tế Anh sẽ phát triển mạnh một khi thoát khỏi những ràng buộc với một châu Âu đang tụt hậu đáng kể so với Mỹ và Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần