Rõ tiến độ trong giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị của cử tri

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn TP từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, sáng 4/10, đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Phú Xuyên.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã tổng hợp gửi HĐND TP 239 ý kiến, kiến nghị của cử tri; UBND TP tổng hợp trả lời tại các báo cáo trước và sau các kỳ họp HĐND TP, trong đó giao UBND huyện tiếp thu, trả lời 3 kiến nghị. Từ đó, UBND huyện đã nghiên cứu, trả lời 3/3 kiến nghị gửi UBND TP tổng hợp báo cáo HĐND TP và cử tri.
Với 31 quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật phải tổ chức thực hiện, huyện chỉ còn 3 quyết định đang tổ chức thực hiện (về đất đai, dồn điền đổi thửa). Trong 47 thông báo kết luận giải quyết tố cáo, huyện còn 21 thông báo đang được tổ chức thực hiện (về dồn điền đổi thửa, quản lý đất đai, trật tự xây dựng…). Theo Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Thành ủy, tại huyện có 7 vụ việc thì còn 4 vụ đang được UBND huyện giải quyết (tại các xã Phượng Dực, Hoàng Long, Phú Túc và liên quan đến Trạm biến áp 110KV Phú Xuyên).
Thực tế huyện luôn đặt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, thực hiện các kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, trực tiếp người đứng đầu, từ đó hạn chế thấp nhất khiếu kiện đông người vượt cấp. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện thừa nhận, một số vụ việc được giải quyết chưa đúng quy định, thời hạn, nên phát sinh khiếu nại nhiều lần; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật cũng chưa dứt điểm...
Tại đây, đoàn giám sát nhận định, trên địa bàn Phú Xuyên số kiến nghị của cử tri rất lớn; phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý đất đai, giao đất nông nghiệp trong dồn điền đổi thửa, trật tự xây dựng.... Dù vậy, cơ bản mọi kiến nghị của cử tri đều được chuyển tới UBND TP xem xét giải quyết, trả lời; các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Song, về các kiến nghị của cử tri vẫn còn một số nội dung chưa được giải quyết xong dứt điểm; còn một số vụ tồn đọng phức tạp, nhất là về các thông báo kết luận tố cáo và vụ việc theo Nghị quyết 15.
Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Phú Xuyên xây dựng kế hoạch, lộ trình rõ tiến độ, trách nhiệm để tập trung thực hiện dứt điểm với những quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực, thông báo kết luận tố cáo cũ và mới phát sinh, 4 vụ việc theo Nghị quyết 15 còn tồn đọng.
“Khi nguồn lực có hạn, mong muốn của cử tri lại rất nhiều, đòi hỏi dân chủ cao; nhiều vụ khiếu nại tố cáo trên địa bàn lưu cữu rất lâu rồi…, huyện cần xác định giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo là việc rất khó, phức tạp nhưng vẫn phải cố gắng làm được, mới củng cố lòng tin của người dân. Càng quan trọng hơn khi năm nay là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh, và đề nghị: Huyện chỉ ra những khó khăn, hạn chế, giải pháp khắc phục cụ thể hơn; nếu có đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị thì cũng nêu rõ; lọc ra các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện hay sở, ngành cụ thể nào.
Trên cơ sở cam kết về tiến độ, trách nhiệm giải quyết, kiến nghị tới TP hay sở, ngành hỗ trợ gỡ vướng ở đâu, huyện cần có quy trách nhiệm, nếu không hoàn thành thì có cách xử lý rõ ràng. Ban Thường vụ Huyện ủy tăng kiểm tra, HĐND huyện giám sát, UBND huyện tổ chức thanh tra công vụ, thậm chí chọn vài trường hợp điển hình để xử lý nghiêm. Đồng thời, chăm lo bồi dưỡng cho các cán bộ tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo để đủ đạo đức, trình độ, chịu lắng nghe dân, tâm huyết công việc; không đưa cán bộ yếu kém ra tiếp dân.