Rộ tin Trung Quốc thử tên lửa siêu thanh mới, Mỹ bất ngờ?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ Financial Times hôm nay (17/10) đưa tin, Trung Quốc đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh mới, điều có thể khiến Mỹ bất ngờ.

Cụ thể, FT dẫn nguồn tin cho biết, Trung Quốc mới đây đã thử nghiệm 79 quả tên lửa đẩy Trường Chinh 2C mang tên lửa trên. Tên lửa bay quanh Trái đất ở quỹ đạo tầm thấp trước khi lao xuống mục tiêu cách đó 24 km.
Trong khi đó, hãng tin AFP dẫn bài báo cho biết tình báo Mỹ đã bị bất ngờ về tiến bộ của Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí bội siêu thanh. FT cũng dẫn hai nguồn tin khẳng định, Trung Quốc đã đạt được "tiến bộ đáng kinh ngạc về vũ khí siêu thanh và tiên tiến hơn nhiều so với những gì các quan chức Mỹ biết đến."
 Tàu khu trục tên lửa Cáp Nhĩ Tân DDG-112 của Trung Quốc trong cuộc tập trận hải quân chung với Nga ở vùng biển Hoàng Hải. Ảnh: Tân Hoa Xã
Loại vũ khí này có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và bay với vận tốc gấp 5 lần vận tốc âm thanh trở lên (tương đương 6.125 km/giờ). Trong khi tên lửa đạn đạo bay vào không gian với quỹ đạo cầu vồng trước khi tiến đến mục tiêu, tên lửa bội siêu thanh có thể bay theo quỹ đạo thấp trong khí quyển nên có khả năng trúng mục tiêu nhanh hơn.
Ngoài ra, tên lửa này có thể thay đổi vị trí trong hành trình, giúp nó khó bị theo dõi và ngăn chặn. Theo báo cáo gần đây của Dịch vụ Khảo cứu quốc hội Mỹ (CRS), Trung Quốc đã đẩy mạnh phát triển công nghệ vũ khí bội siêu thanh.
John Kirby, thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết Washington coi Bắc Kinh là "thách thức tốc độ" số 1 khi hai nước đang nỗ lực phát triển vũ khí siêu thanh di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh.
Trong khi đó, Liu Pengyu, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại London, cho biết chính sách quân sự của nước này mang “bản chất phòng thủ”. “Chúng tôi không có chiến lược toàn cầu và kế hoạch hoạt động quân sự như Mỹ. Và chúng tôi hoàn toàn không quan tâm đến việc chạy đua vũ trang với các nước khác, ”ông Liu nói thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần