Rời nhiệm sở LHQ, ông Ban Ki-moon về Hàn Quốc làm Tổng thống?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Ban Ki-moon sẽ rời nhiệm sở, trở về Hàn Quốc vào năm sau, trong bối cảnh làn sóng ủng hộ ông chạy đua vào Nhà Xanh đang nổi lên quê nhà.

Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon hôm 21/10 cho biết sẽ trở về Hàn Quốc vào tháng 1/2017 sau khi giao vị trí này cho người kế nhiệm.
Ông cho biết cũng đang xem xét con đường tiếp theo khi trở về Hàn Quốc, trong bối cảnh một làn sóng ủng hộ ông chạy đua vào Nhà Xanh đang nổi lên tại quê nhà.
”Tôi hiểu có nhiều kỳ vọng từ người dân Hàn Quốc, rằng tôi sẽ đóng góp cho một tương lai tốt đẹp hơn của đất nước, tôi rất rõ điều này”, ông chia sẻ với hãng tin Reuters.
 Ông Ban Ki-moon

Đây là lần đầu tiên ông Ban Ki-moon phát biểu trước truyền thông về tương lai của bản thân sau khi rời vị trí Tổng thư ký LHQ. Tuần trước, Đại hội đồng LHQ đã chỉ định ông Antonio Guterres, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha làm người kế nhiệm vị trí ông Ban Ki-moon, bắt đầu từ ngày 1/1/2017.
Ông Ban hiện là ứng cử viên tiềm năng duy nhất cho cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 12/2017 với hơn 20% tỷ lệ ủng hộ. Giữ vị trí lãnh đạo LHQ trong nhiệm kỳ 5 năm, ông Ban cho biết, sau khi về nước vào trung tuần tháng 1 năm sau, sẽ bàn bạc với người thân về vị trí tại quê nhà.
Nếu tranh cử, ông Ban được kỳ vọng sẽ gia nhập đảng bảo thủ Saenuri của tổng thống đương nhiệm Park Geun-hye. Dù vậy, nhiệm kỳ thứ 2 của ông Ban Ki-moon tại LHQ không được đánh giá cao do chiến sự tại Syria nổ ra. Hơn 400.000 người đã bị thiệt mạng và hàng triệu người tha hương, gây ra cuộc khủng hoảng di cư châu Âu.
Tuy nhiên, ông vẫn được coi là chính trị gia có kinh nghiệm. Thời còn giữ vị trí Ngoại trưởng Hàn Quốc, ông đã đóng góp vào tiến trình giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Kể từ sau cuộc thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là lần thử quy mô lớn nhất của Triều Tiên diễn ra hồi tháng 9, Mỹ cùng Trung Quốc đã đàm phán về nghị quyết mới của Hôi đồng Bảo An LHQ. Hồi tháng 3, hội đồng 15 thành viên này đã siết chặt các lệnh trừng phạt sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng.
Tại Hàn Quốc, ông Ban được ca ngợi là ”Tổng thống của thế giới” trên truyền thông và được xem là hình mẫu cho các học sinh, phụ huynh. Cuộc đời ông được nhiều sách viết lại. Từ phong cách diễn thuyết của ông đến phương cách để trở thành một nhân vật tầm cỡ thế giới đều được truyền thông Seoul mổ xẻ.
Trở về Hàn Quốc lần này, ông Ban Ki-moon dự kiến sẽ tổ chức các buổi nói chuyện, kể về những thành tựu trong thời gian làm việc ở LHQ ví dụ như tiến trình xây dựng mục tiêu phát triển bền vững của LHQ cho tới năm 2030 hay quá trình đạt thỏa thuận khí hậu Paris.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần