Rộn ràng các hoạt động đón Tết Thiếu nhi

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và hè 2020, sân khấu cả nước sôi động với nhiều chương trình kịch, xiếc, rối phục vụ khán giả nhí.

Sự trở lại của các vở diễn, suất chiếu sau thời gian dài “ngủ đông” được các nghệ sĩ, diễn viên kỳ vọng sẽ đem lại sức sống mới cho sân khấu nước nhà.
Nhiều chương trình đặc sắc
Sau thời gian dài tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động biểu diễn nghệ thuật tiếp tục “sáng đèn” với hàng loạt dự án, chương trình mới nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Tiêu biểu, Liên đoàn xiếc Việt Nam có 3 chương trình phục vụ khán giả, đặc biệt là khán giả nhí. Trong đó, chương trình “Cướp biển” trở lại công diễn tại Rạp xiếc T.Ư với phiên bản mới, giàu tính giáo dục.
NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, “Cướp biển” được đầu tư nhiều tiết mục hấp dẫn phù hợp với nhiều lứa tuổi, đem lại sự mới mẻ cho người xem. Tính thời sự và tính hấp dẫn của biển cả sẽ được diễn tả bằng ngôn ngữ xiếc. Bên cạnh đó, cũng sẽ có sự xuất hiện của nhiều tiết mục xiếc thú gần gũi với bối cảnh của đại dương.
 Chương trình nghệ thuật ''Bay lên ước mơ'' của Nhà hát Tuổi Trẻ nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.
Ngoài Liên đoàn Xiếc Việt Nam, để chào đón mùa Hè 2020 và Quốc tế thiếu nhi 1/6, Nhà hát Tuổi Trẻ cho ra mắt loạt chương trình của dự án “Bay lên những ước mơ” mùa diễn thứ hai. Dự án gồm 3 chương trình kịch vui thiếu nhi “Vaxilixa và Phù thủy độc ác”, nhạc kịch thiếu nhi “Cuộc chiến vô cực” và ca múa nhạc – kịch vui “Trống Choai đi đâu thế…?”.
Theo NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, chuỗi hoạt động biểu diễn này đánh dấu sự trở lại nhanh chóng của Nhà hát Tuổi Trẻ sau thời gian giãn cách xã hội từ ảnh hưởng của dịch Covid-19, được các nghệ sĩ gửi gắm nhiều tình cảm, tâm huyết với mong muốn chung tay góp sức cùng toàn xã hội chiến thắng bệnh dịch.
Nhà hát Múa rối Thăng Long cho ra mắt vở rối cạn mới “Mèo và chuột”, vừa hấp dẫn, vừa mang tính giáo dục cao. Vở rối “Mèo và Chuột” do đạo diễn trẻ Hà Bình Minh dàn dựng. Đây là vở rối đầu tay và anh cũng đồng thời là tác giả kịch bản. Với mong muốn gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống, đạo diễn đưa lên sân khấu những hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam như liếp rơm, đống thóc, cây cối...
Sân khấu tư nhân tiếp sức
Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 không chỉ đánh dấu sự trở lại của các sân khấu Nhà nước mà sân khấu tại Thủ đô cũng đã lên “dây cót” cho các vở diễn chất lượng. Theo thông tin từ sân khấu Lệ Ngọc, vở diễn “Cây tre thần” được công diễn trở lại tại rạp Đại Nam và kín hợp đồng biểu diễn đến hết ngày 2/6.
NSND Lệ Ngọc cho biết: “Vở diễn vừa được công chiếu mở màn thì sân khấu ngừng hoạt động vì đại dịch Covid-19. Do vậy trong sự trở lại lần này, sân khấu Lệ Ngọc sẽ công diễn 2 suất/ngày để phục vụ khán giả thưởng thức nghệ thuật”. Ngoài ra, sân khấu Lệ Ngọc cũng đang bắt tay vào dàn dựng vở mới, chuẩn bị tham gia Liên hoan sân khấu Hình tượng người chiến sĩ công an Nhân dân.
Ở phía Nam, một số đơn vị cũng đã mở cửa trở lại như Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang với vở “Tướng cướp Bạch Hải Đường” do đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng. Sân khấu Idecaf cũng hoạt động cùng các vở diễn ăn khách trước đó như “Mưu bà Tú”, “Ngôi nhà không có đàn ông”, “Cái đẹp đè bẹp cái nết”.
Đoàn kịch LucTeam dự định công diễn vở “Bạch đàn liễu” dựng theo lối biểu hiện ước lệ vào tháng 6 tới. Hiện các đơn vị đang tập trung tập luyện và xây dựng lịch diễn. Tất cả chương trình, buổi diễn đều thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Có thể thấy, chuỗi hoạt động trên đang đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của sân khấu Việt Nam. Mở đầu bằng hàng loạt chương trình phục vụ khán giả nhí nhân dịp 1/6, các nghệ sĩ sân khấu sẽ gửi gắm nhiều tình cảm, tâm huyết với hi vọng kịp thời phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đang lên cao của người dân sau thời gian giãn cách xã hội, thúc đẩy hoạt động văn hóa, sân khấu sôi động, “sáng đèn” trở lại.

"Thời gian tạm dừng biểu diễn vừa qua giúp các đơn vị nghệ thuật lắng lại, dồn tâm huyết sáng tạo những chương trình, tác phẩm mới, đáp ứng sự kỳ vọng của công chúng." - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần