Rộn ràng hội Xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng triệu khách thập phương đã nhịp bước về lễ hội gò Đống Đa, chùa Hương, đền Sóc, đền thờ Hai Bà Trưng - Mê Linh… trong tiết Xuân ấm áp.

Ai nấy đều rộn ràng cảm xúc hướng về miền tâm thức linh thiêng, báo hiệu một mùa hội mới nhiều niềm vui, ít nỗi lo thường thấy.

Không đông không phải là hội

Tiết Xuân đến giữa không khí se lạnh pha chút nắng vàng, khiến người dân thêm hứng khởi đi hội. Hội gò Đống Đa (mùng 5 Tết, tức 12/2) nằm trong số những lễ hội khai xuân, mở màn năm mới tại Thủ đô, vì thế luôn thu hút sự quan tâm của người dân Hà Nội và du khách thập phương. Năm nay, Hội gò Đống Đa đón thêm hàng ngàn du khách thắp hương tưởng nhớ công ơn của vua Quang Trung trong chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa của 227 năm trước...
Chương trình nghệ thuật tái hiện trận Quang Trung đại phá quân Thanh.  	Ảnh:  Thanh Hải
Chương trình nghệ thuật tái hiện trận Quang Trung đại phá quân Thanh. Ảnh: Thanh Hải
Mùng 2 Tết, chùa Hương chưa khai hội, nhưng thuyền đò đã tấp nập xuôi dòng suối Yến về đến Thiên Trù hướng lên động Hương Tích. Ngày mùng 6 khai hội, biển người ào ạt đổ về đất Phật linh thiêng. Mới 5 giờ sáng, khi trời còn chưa tỏ đã có rất nhiều du khách thành tâm về trẩy hội. Chị Lưu Thị Quyên (Lý Nhân, Hà Nam) cho biết, đã nhiều năm nay, năm nào gia đình chị cũng đi chùa Hương lễ Phật thể hiện lòng thành và cầu an cho gia đình cả một năm. “Mặc dù cách chùa Hương không quá xa, nhưng nhà tôi xuất phát từ 4 giờ sáng để tránh tắc đường” - chị Quyên chia sẻ. Lòng suối Yến vốn rộng là thế mà bỗng trở nên nhỏ bé trước hàng trăm con đò nối đuôi nhau chở hàng vạn du khách. Nhiều du khách bày tỏ sự phấn khởi thoải mái lướt web, cập nhật thông tin bởi khu vực lễ hội đã được phủ sóng wifi. Đây cũng là điểm mới nhất của lễ hội chùa Hương năm nay.
Rước Voi chiến tại Hội Gióng 2016. 	Ảnh: Phạm Hùng
Rước Voi chiến tại Hội Gióng 2016. Ảnh: Phạm Hùng
Thật đúng là “đông như hội”, từ đền Trình đến chùa Thiên Trù rồi động Hương Tích nơi nào cũng nhộn nhịp, đông đúc. Do lượng khách đổ về hội quá đông nên đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến đường trong khu vực lễ hội. Rất nhiều người đã phải xếp hàng chờ gần 2 tiếng đồng hồ, nhưng vẫn không lên được cáp treo. Trước tình hình đó, Ban tổ chức buộc phải vận động một phần lớn du khách đi bộ hành hương để bớt quá tải cho cáp treo. Ông Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Hương ước tính đến hết ngày 14/2 đã có gần 30 vạn người về trẩy hội chùa Hương, tăng 4 vạn người so với cùng kỳ năm 2015. Chỉ tính riêng 2 ngày cuối tuần, mỗi ngày chùa Hương đón gần 6 vạn người về trẩy hội.

Hơn cả việc du Xuân    

Hướng về đức Thánh Gióng - một trong tứ bất tử của Việt Nam, cũng là tâm điểm của mùa lễ hội năm nay. Khuôn viên rộng hàng ngàn héc ta của Khu du tích lịch sử đền Sóc trở nên chật hẹp vì mỗi ngày đón 3 - 4 vạn du khách. Khách thập phương đến đền Sóc là để thưởng ngoạn khung cảnh, thắp hương lên đền Hạ, đền Mẫu, tượng Thánh Gióng… cầu xin phúc lộc từ vị Thánh tài giỏi linh thiêng. Nhưng đối với người dân 8 thôn Vệ Linh, Phù Mã, Dược Thượng, Đan Tảo… của các xã trong huyện Sóc Sơn, niềm vui trong ngày chính hội là được nắm những nắm cơm, chuẩn bị dưa cà, ngựa sắt, hoa tre, trầu cau… dâng lên Đức Thánh. Gần 10 năm làm chủ tế lễ vật phẩm hoa tre của thôn Vệ Linh lên Đức Thánh Gióng ngày chính hội, ông Nguyễn Dực thuộc từng nét chữ, câu văn trong bài văn tế. Thế nhưng, trước ngày hội đến gần một tháng, hàng ngày ông vẫn lên đền tập tế, không chỉ để mong lời tế thêm hay mà là tâm trạng của người con náo nức hướng về ngày hội tâm linh. Cũng có đến hàng chục năm tục cướp hoa tre, trầu cau được duy trì trong lễ hội đền Sóc. Năm nay, dù du khách không còn mang gậy gộc đánh nhau cướp lộc, nhưng khi có "lệnh", dòng người vẫn cuồn cuộn nhào vào cướp cho bằng được lá trầu, quả cau hay hoa tre, lễ vật.
Hàng vạn người tham dự Lễ khai hội chùa Hương Xuân Bính Thân. 	Ảnh: Minh  Tuấn
Hàng vạn người tham dự Lễ khai hội chùa Hương Xuân Bính Thân. Ảnh: Minh Tuấn
Cùng khai hội mùng 6 Tết, các lễ hội Cổ Loa, Hai Bà Trưng - Mê Linh cũng không kém phần đông đúc. Lễ hội đền thờ Hai Bà Trưng, lễ hội Cổ Loa tưởng nhớ vua An Dương Vương vẫn là điểm đến tâm linh thu hút đông đảo du khách. Hơn cả việc du Xuân, đến với lễ hội là cách người dân khắp nơi bày tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với công ơn to lớn của những vị vua, vị anh hùng thuở đầu dựng nước.

Về đúng giá trị truyền thống

Ngành văn hóa vẫn chủ trương lễ hội là của dân, cơ quan quản lý chỉ góp phần nhỏ hỗ trợ khâu tổ chức. Thế nhưng, dạo quanh một vòng các lễ hội đầu năm Bính Thân, dễ nhận thấy lực lượng dày đặc nhân viên bảo vệ, cảnh sát bảo vệ trật tự lễ hội; hoặc sự tham gia quá sâu vào hình thức tổ chức lễ hội của cơ quan quản lý. “Năm nay, Bộ VHTT&DL yêu cầu các “điểm nóng” như lễ hội đền Sóc (Hà Nội), chém lợn Ném Thượng (Bắc Ninh), cướp phết (Phú Thọ) phải có kịch bản cụ thể tránh lộn xộn” - bà Trịnh Thu Thủy - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết. Nghĩa là người dân không thể tự do tổ chức lễ hội theo ý thích. Thế nên mới có chuyện, chính quyền huyện Sóc Sơn năm bảy lượt đi thuyết phục bà con từng thôn làng không mang gậy gộc, bát bửu bảo vệ lộc thánh. Nhiều bậc cao niên lúc đầu phản ứng, nhưng không thể để lễ hội xảy ra đánh nhau đến chảy máu vì lộc, nên đành gật đầu đồng ý.

Mùng 6 tháng Giêng, làng Ném Thượng giết lợn làm cỗ Thánh, nhưng tranh cãi quyết liệt đến 22 giờ ngày mùng 5, Ban tổ chức mới quyết định được kịch bản không chém lợn giữa sân đình như mọi năm. Rõ ràng những mệnh lệnh hành chính như cắt danh hiệu làng văn hóa… do UBND TP Bắc Ninh đưa ra đã phần nào tác động đưa lễ hội về đúng quy chuẩn quản lý. Khi những nghi thức quen thuộc không còn như xưa, trong lòng người dân Ném Thượng vẫn hiu hắt một nỗi buồn. Hội làng Ném Thượng đã có phần bớt vui.

Một mùa hội mới vừa bắt đầu. Chưa thể khẳng định lễ hội 2016 sẽ không phát sinh tiêu cực. Thế nhưng, nhìn vào bức tranh khai màn lễ hội, người dân có thể đặt hy vọng lễ hội sẽ trở về đúng giá trị truyền thống: Du Xuân, tưởng nhớ công ơn và hoài niệm tâm linh; không nhiều mục đích trục lợi, tâm lý đám đông chờ mong sự may mắn như những mùa hội trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần