Rộn ràng không khí bầu cử tại các điểm bỏ phiếu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 23/5, cử tri TP Hồ Chí Minh đã đến các điểm bầu cử để bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026. Không khí bầu cử tại TP diễn ra sôi động nhưng vẫn tuân thủ công tác phòng dịch Covid-19.

Trong không khí rộn ràng “Ngày hội của toàn dân” đúng 7 giờ hôm nay (Chủ nhật ngày 23/5), hơn 5,4 triệu cử tri TP Hồ Chí Minh (với hơn với hơn 3.000 điểm bỏ phiếu) sẽ thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo đó, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, cử tri sẽ lựa chọn trong tổng số 866 người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV để bầu ra 500 đại biểu.
Lựa chọn ra 3.726 đại biểu HĐND cấp tỉnh, thành phố trong tổng số 6.199 người ứng cử; 22.952 đại biểu HĐND cấp quận, huyện trong tổng số 37.468 người ứng cử; 242.312 đại biểu HĐND cấp xã, phường trong tổng số 405.244 người ứng cử.
Riêng với TP Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2021-2026, số lượng đại biểu HĐND của TP Hồ Chí Minh được bầu là 95 người. Số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND là 32.

 Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên bỏ phiếu bầu ở thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh 
Đúng 7 giờ sáng 23/5, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên và các cử tri khu vực bỏ phiếu 041, đơn vị bầu cử số 9 (thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bỏ những lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026.
Cùng thời điểm, tại điểm bầu cử số 59, trường tiểu học Lương Thế Vinh (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chia sẻ, mong người dân TP đi bầu sớm, đúng, đủ.
Khoảng 8h sáng nay (23/5), Chủ tịch UBND TP Minh Nguyễn Thành Phong thực hiện bỏ phiếu cả ba cấp: đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh và đại biểu HĐND TP Thủ Đức tại điểm bầu cử số 59, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.
Sau khi bỏ phiếu, ông Nguyễn Thành Phong xúc động: “Hôm nay là ngày hội non sông ngày diễn ra sự kiện trọng đại của đất nước, ngày mà nhân dân cả nước cầm lá phiếu của mình để bầu chọn người tiêu biểu có đức có tài vào cơ quan lãnh đạo nhà nước từ Trung ương đến các cấp. Tôi mong nhân dân cả nước cũng như người dân TP đi bầu sớm bầu đúng bầu đủ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân của mình”, Chủ tịch UBND TP nói.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bỏ phiếu tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Đặc biệt trong tình hình dịch diễn ra phức tạp, đang bùng phát ở mức độ cao và nguy hiểm, Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân chấp hành nghiêm quy định về công tác phòng, chống dịch; góp phần rất lớn vào thành công của cuộc bầu cử lần này.
Ông cũng cho biết, công tác chuẩn bị bầu cử thời điểm hiện tại đều diễn ra rất chu đáo.“Việc bầu cử diễn ra giữa tình hình dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp. Vì vậy, công tác chuẩn bị, đảm bảo phòng chống dịch bệnh được chúng tôi quán triệt triệt để”, Chủ tịch UBND TP khẳng định.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP có mặt tại điểm bỏ phiếu số 65 trường THCS Đoàn Thị Điểm (Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3) để bỏ phiếu.
Bà Lệ nhận xét tại điểm bỏ phiếu ở quận 3, bà con thực hiện nghiêm theo nguyên tắc 5K, có giãn cách và trật tự khi đi vào bỏ phiếu.
Theo ghi nhận, hầu hết tại các điểm bỏ phiếu trên địa bàn TP đều triển khai chặt chẽ công tác phòng dịch Covid-19 như: kiểm tra việc khai báo y tế, đo nhiệt độ, sát khuẩn tay và đảm bảo giãn cách 2m…
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Nguyễn Thi Lệ bỏ phiếu bầu tại điểm bỏ phiếu số 65 (quận 3, TP Hồ Chí Minh)
Trưa ngày 23/5, Ủy ban Bầu cử TP nhận định, công tác an ninh - trật tự, y tế trong cuộc bầu cử vẫn được quan tâm và thực hiện theo đúng quy định, đặc biệt chú trọng đến các phương án phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trong đó, bố trí đầy đủ nhân lực y tế tham gia phục vụ các điểm bầu cử sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức bầu cử. Các địa điểm tổ chức bầu cử đảm bảo thông thoáng, cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều.
Đồng thời đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử. Đảm bảo không để những người có biểu hiện ho, sốt tham gia tổ bầu cử và hoạt động bầu cử.
 Lực lượng Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ tại một điểm bầu cử trên địa bàn TP
Trong hàng triệu cử tri sáng nay của TP Hồ Chí Minh, ghi nhận có nhiều cử tri đặc biệt đi bầu cử. Đó là các cụ ông, cụ bà lớn tuổi, cử tri chống nạn, và cả những cử tri lần đầu tiên đi bầu cử...
Tại điểm bầu cử số 71, quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) xuất hiện cặp vợ chồng già dắt nhau đi bầu cử, đó là ông Ngô Mai và bà Lê Thị Thành.
Ông Ngô Mai (90 tuổi, ngụ 21 Trần Khắc Chân, phường 15, quận Phú Nhuận) cho biết, những lần bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp ông đều trực tiếp đi bỏ phiếu. Theo ông, đây là trách nhiệm của công dân, để chọn ra những đại diện người trúng cử ưu tú nhất.
 Ông Ngô Mai cho rằng, bầu cử là ngày hội nên phải đi bầu
Còn vợ ông, bà Lê Thị Thành (85 tuổi) chia sẻ,bà bị bệnh xương khớp đã nhiều năm nên khá khó khăn khi di chuyển, được nhân viên hậu cần tổ bầu cử dìu vào khu vực bỏ phiếu: “Tôi mong những người ứng cử sẽ tốt với dân, lo cho dân, cho nước. Được vậy thì mừng lắm”, bà Thành nói.
Trong khi đó, tại khu vực bỏ phiếu số 94 (Trường mầm non phường 15, quận 10), dù tuổi cao, sức khỏe yếu do tai nạn giao thông cách đây 3 năm nhưng cử tri Kiều Quang Đọc (74 tuổi, ngụ phường 15, quận 10) vẫn tranh thủ thời gian để đến điểm bầu cử sớm.
 Vì khó khăn trong việc đi lại nên ông được các cán bộ phụ trách khu vực bỏ phiếu hỗ trợ và hướng dẫn rất nhiệt tình
Ông Đọc cho biết, ông đã tham gia bầu cử rất nhiều lần và thấy rằng qua mỗi lần, công tác tổ chức đều hoàn thiện hơn, phù hợp với tình hình. Như năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên bà con cử tri được tuyên truyền, hướng dẫn tại nhà rất kỹ. Tại nơi bỏ phiếu, các biện pháp phòng dịch được triển khai rất tốt, bà con yên tâm thực hiện quyền làm chủ của mình. 
“Cứ 5 năm, người dân lại được thực hiện quyền công dân nên cảm thấy rất quý trọng thời khắc này. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp, chính quyền TP vẫn nỗ lực để đảm bảo người dân TP, ai ai cũng được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, thật đáng trân trọng”, ông Đọc xúc động.
 TP Hồ Chí Minh chú trọng công tác kiểm dịch ở tất cả các điểm bỏ phiếu 
Có mặt tại điểm bầu cử số 59, TP Thủ Đức từ sáng sớm, cử tri Lê Thị Hồng cho biết, dù đây là năm đầu tiên em được đi bỏ phiếu nhưng thay vì hồi hộp, em cảm thấy rất phấn khởi, tự tin: “Em ưu tiên cho các ứng cử viên tại chỗ vì em nghĩ họ là người hiểu TP này nhất, họ sẽ mang tới nghị trường Quốc hội những tâm tư nguyện vọng của người dân TP, cũng như những vấn đề còn tồn tại. Là một người trẻ, em ủng hộ những đại biểu trẻ tuổi, hy vọng những đại biểu trẻ này có thể góp phần vào việc giải quuyết các vấn đề của TP như thiếu hạ tầng, nạn ô nhiễm môi trường...dám nghĩ dám làm”, em Hồng nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần