Rộn ràng ngày khai trường ở vùng “rốn lũ” Chương Mỹ

Bài, ảnh: Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chân các đoàn công tác đến dự lễ khai giảng tại các trường, đặc biệt ở các trường vùng “rốn lũ” huyện Chương Mỹ, tôi mới cảm nhận được sự háo hức, rộn ràng, niềm vui… qua ánh mắt của thầy trò và người dân nơi đây...

Hôm nay (5/9), 75.981 học sinh, cùng đông đảo các thầy cô giáo của huyện Chương Mỹ đã hân hoan chào đón ngày khai giảng năm học mới.
Rộn ràng ngày khai trường ở vùng “rốn lũ” Chương Mỹ - Ảnh 1
Trường Tiểu học Tốt Động (xã Tốt Động) có số học sinh đông nhất huyện Chương Mỹ ngày khai trường.
Là địa phương chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ của cơn bão số 3 vừa qua, gây ngập úng nặng tại một số xã, ngay sau khi nước rút, huyện Chương Mỹ nhanh chóng bắt tay vào khắc phục thiệt hại, trong đó tập trung vào công tác chuẩn bị cho năm học mới. Huyện đã sớm ban hành công văn chỉ đạo thực hiện Lễ khai giảng và một số nhiệm vụ đầu năm học; chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch năm học đảm bảo thời gian, nội dung theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT Hà Nội; kiện toàn tổ chức trường học; sử dụng và phát huy tốt nhất năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, hoạt động dạy và học ở mỗi nhà trường phù hợp với đặc điểm quy mô trường, lớp của từng cấp học. Cùng với đó, huyện yêu cầu các trường học trên địa bàn tổ chức lễ khai giảng từ 7h30 đến 8h30 với các nội dung quy định.
Cảm nhận của chúng tôi trong ngày khai giảng năm học mới, trên gương mặt các em học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh tại các trường đều rạng ngời niềm hân hoan hạnh phúc. Tại trường Tiểu học Tốt Động, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, trường có số lượng học sinh đông nhất huyện, nhưng trong lễ khai giảng các phụ huynh phấn khởi, tất cả các học sinh đều nô nức đến khai giảng.
“Với khí thế như vậy, các thầy cô càng có trách nhiệm, quyết tâm thi đua dạy tốt đào tạo ra thế hệ mầm non tương lai của đất nước” - Hiệu trưởng Kim Anh nhấn mạnh. Không chỉ có thầy cô giáo hân hoan, hạnh phúc, ánh mắt học sinh lớp 5A của Đoàn Ngọc Linh sáng ngời niềm vui khi được cùng các bạn đến khai giảng. Linh cho biết, hiện hành trang đến trường, từ sách, vở, bút, đến quần áo, trang phục đều đầy đủ, sẵn sàng cho năm học mới.
Trong khi đó, Phó Hiệu trưởng trường THCS Tốt Động Đặng Thị Thanh Hương thông tin, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là 3 xóm của xã bị ngập nặng do lũ, đường đến trường lúc đó bị chia cắt. Tuy nhiên, sau khi nước rút, sự nỗ lực khắc hậu quả, ngày 15/8, với 20 lớp học, có 873 học sinh, trong đó 231 học sinh vào lớp 6 đã có thể đến trường học theo quy định. Đặc biệt, trước khi khải giảng, Ban Giám hiệu, Công đoàn trường cùng các nhà hảo tâm quyên góp đến tận nhà các học sinh tặng 120 suất quà, 15 cuốn vở, 10 chiếc bút/học sinh… để hỗ trợ các em trong năm học mới.
Hân hoan dự lễ khai giảng, em Hà Thị Hoài Linh, lớp 9 THCS Tốt Động cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ đã góp phần nào giảm bớt khó khăn để mỗi học sinh được đến trường. Đây cũng là nguồn động lực để mỗi người chúng em cố gắng thi đua học tập thật tốt để xứng đáng với sự sẻ chia.
Ánh mắt hồn nhiên của học sinh lớp 1 trường Tiểu học Tốt Động trong ngày khai giảng.
Còn Hiệu Trưởng THCS Hoàng Văn Thụ Nguyễn Bá Thắng chia sẻ, sau khi nước rút, Trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, sửa chữa bàn ghế, đường dây điện, đồ dùng, thiết bị dạy học, cho tổng vệ sinh toàn trường, rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng toàn trường. Tất cả kế hoạch cho năm học mới đã được triển khai đồng bộ và lễ khai giảng đã thành công tốt đẹp…
Có mặt tại xã Nam Phương Tiến, địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất của mưa lũ mới đây, vừa chỉ vào 30m tường bị đổ mới được xây xong, cô giáo Tổng phụ trách trường THCS Nam Phương Tiến A Ngô Thị Thu Hòa tâm sự, đợt ngập lụt vừa qua trường gặp rất nhiều khó khăn, ngoài một số thiết bị như cửa sổ, cửa phòng học do ngâm nước lâu ngày bị mục, bàn ghế bị ẩm mốc, bàn gỗ dán có hiện tượng bong chóc. Tuy nhiên, mọi công tác khắc phục đã được khẩn trương và hôm nay đã hoàn tất mọi cơ sở hạ tầng để đón các em về dự lễ khai giảng, khởi đầu cho một năm học mới đầy hân hoan.
Tại trường Mầm non Nam Phương Tiến, Hiệu trưởng trường Nguyễn Thị Minh Tâm cho biết: Mặc dù là trường học bị ảnh hưởng nặng bởi đợt mưa ngập úng vừa qua, nhưng nhà trường cùng chính quyền địa phương đã tích cực khắc phục hậu quả, vượt qua khó khăn để cô và trò tựu trường theo đúng kế hoạch. Lễ khai giảng đón năm học mới được chuẩn bị chu đáo, đơn giản, tiết kiệm, nhưng ý nghĩa hơn với niềm vui chung.
Ngay từ 15/8, các em học sinh trường Tiểu học Nam Phương Tiến A đã đến trường để chuẩn bị cho lễ khai giảng.
Khác hẳn với những lo âu, bận rộn khắc phục khi trường bị ngập sâu trong nước, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học không còn nguyên vẹn, bàn ghế gỗ ép ngấm nước sẽ bị học, nhất là các tủ hồ sơ học sinh di chuyển nhiều nên hư hỏng… Niềm vui đã hiện rõ trên nét mặt Hiệu trưởng Tiểu học Nam Phương Tiến A Nguyễn Thị Xuân Loan khi mọi công tác cho lễ khai giảng đón 252 học sinh, trong đó có 72 em mới bước vào lớp 1 đã hoàn tất, phòng ốc, bàn ghế đảm bảo đầy đủ cho các em học tập, 100% học sinh có đủ vở, sách giáo khoa để đến trường và sẵn sàng đón năm học mới. Tất cả những điều đó cũng là minh chứng cho lời Chủ tịch UBND xã Nam Phương Tiến Nguyễn Văn Vĩnh khi trao đổi với chúng tôi mới đây: Dù gặp nhiều khó khăn, song tất cả mọi nguồn lực tập trung khắc phục, hỗ trợ để đảm bảo cơ sở hạ tầng, vật chất đón các em đến trường dự lễ khai giảng. Ngay từ 15/8, mọi học sinh trường trung học đã đến trường học theo đúng quy định, học sinh các trường tiểu học, mầm non cũng đã tựu trường…
Rời vùng “rốn lũ” Chương Mỹ, trong tôi vẫn văng vẳng tiếng trống mở đầu cho năm học mới của lễ khai giảng, đem theo niềm hân hoan, ánh mắt tràn ngập niềm vui của các em học sinh, sự phấn khởi của thầy cô bước vào năm học mới suốt dọc đường về. Và tôi biết đó cùng là kết quả, sự nỗ lực của các cấp, các ngành khẩn trương chuẩn bị cho lễ khai giảng đầm ấm, tiết kiệm nhưng tràn đầy niềm vui để tất cả các em đều được đến trường.
Dù gặp nhiều khó khăn, song do khẩn trương khắc phục sau khi nước rút, học sinh trường THCS đã vào học từ 15/8, học sinh các trường tiểu học cũng đã tựu trường. Để có một lễ khai giảng thành công là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của huyện, trực tiếp là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, tất cả các nhà trường đều chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học và ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Công tác trang trí, tuyên truyền, cổ động đã làm bừng lên không khí ngày hội trong lòng mỗi người dân, mỗi thầy giáo, cô giáo và các em học sinh, nhất là những em học sinh lần đầu tiên tựu trường.
Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Chương Mỹ Tạ Thị Thu Hương

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần