Rộng mở cơ hội việc làm nghề Quản trị mạng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hầu hết các cơ quan, DN đều sử dụng hệ thống mạng internet và đây chính là cơ hội việc làm cho những người học nghề Quản trị mạng (QTM).

 Ảnh minh họa
Nghề QTM máy tính là phục vụ nhu cầu truyền tải thông tin cũng như đảm bảo cung cấp dịch vụ liên thông luôn được sẵn sàng, thông suốt. Chia sẻ về những yêu cầu cần có đối với người làm nghề QTM, thầy Trịnh Dương Linh – giảng viên khoa Công nghệ thông tin của trường Cao đẳng (CĐ) Cơ điện Hà Nội cho hay: “Nghề QTM yêu cầu người học cần có tính tỉ mỉ cũng như ham mê công nghệ, đặc biệt là công nghệ mới. Bên cạnh đó, khả năng ngoại ngữ cũng là một yêu cầu rất cần đối với người học nghề QTM để đọc và dịch các tài liệu hướng dẫn sử dụng thiết bị từ nguồn nước ngoài".
Cũng theo thầy Linh, do bất kỳ ngành nào cũng sử dụng máy tính và CNTT nên thị trường lao động mở ra rất lớn. Theo thống kê, tính đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 1 triệu nhân lực về CNTT nên những người học QTM không phải lo lắng nhiều đến đầu ra. Thậm chí, QTM được nhận định là 1 trong top 10 nghề hot nhất hiện nay, với mức thu nhập bình quân tháng từ 5 - 15 triệu đồng/tháng, tùy từng vào vị trí việc làm. Cơ hội thăng tiến của nghề này cũng rất nhiều. Ngay khi ra trường, người học QTM trình độ cao đẳng (2,5 – 3 năm) được cấp bằng kỹ sư thực hành nhưng sau đó có thể học cao hơn để trở thành quản lý hay chuyên gia về mạng máy tính làm việc ở trong và ngoài nước.

Tại trường CĐ Cơ điện Hà Nội, chương trình đào tạo các nghề được thiết kế theo xu hướng dành tới 2/3 thời gian để trang bị kỹ năng. Người học được thực hành trực tiếp trên các dây chuyền thiết bị mà DN đang sử dụng để từ đó có kỹ năng, tăng khả năng cơ hội việc làm khi ra trường. Một sự khác biệt nữa trong đào tạo nghề QTM ở trường CĐ Cơ điện Hà Nội là nhà trường đầu tư mua sắm trang thiết bị mới nhất, hiện đại nhất và gần với DN để đào tạo cho người học.

Dù có mức lương cao nhưng người làm nghề QTM cũng có lúc gặp khó khăn. Trong quá trình làm việc, tất cả các máy tính trong cùng hệ thống đều phải đảm bảo được sẵn sàng. Chẳng hạn, hệ thống thông tin trong hoạt động giao dịch ngân hàng phải đảm bảo thông suốt 24/24 giờ. Nếu để xảy ra sự cố, thiệt hại không chỉ là thời gian mà còn liên quan đến vấn đề kinh tế. Người làm QTM chuyên nghiệp sẽ lường trước được vấn đề và có phương án dự phòng để ngăn chặn được sự cố có thể xảy ra.