Rốt ráo hoàn thành lấy nước vụ Xuân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (19/2), các hồ chứa thủy điện tổ chức xả nước đợt 3 (đợt cuối cùng) phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2020. Đợt lấy nước này gần như chỉ phục vụ nhu cầu của Hà Nội, do 10 tỉnh, TP khác thuộc khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã lấy đủ nước.

 Nông dân làm đất gieo cấy vụ Xuân tại huyện Mê Linh.
Tính đến trước ngày 19/2, tổng diện tích canh tác của Hà Nội đã có nước đạt gần 86.000ha, bằng khoảng 95% kế hoạch gieo cấy vụ Xuân 2020. Mặc dù vậy, tỷ lệ lấy nước của các địa phương trên địa bàn TP lại không đồng đều. Trong khi nhiều quận, huyện, thị xã đã cơ bản lấy đủ nước như Mê Linh, Đông Anh, Thường Tín, Phú Xuyên, Đan Phượng..., thì tại một số địa phương, vẫn còn hàng ngàn héc-ta đất nông nghiệp chưa có nước sản xuất. Điển hình là: Gia Lâm, Quốc Oai, Phúc Thọ, Thanh Oai, Mỹ Đức...
Với tinh thần khẩn trương, những ngày qua, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo 4 DN thủy lợi theo dõi sát diễn biến nguồn nước, cắt cử nhân công ứng trực 24/24 giờ để tổ chức vận hành tối đa công suất hàng trăm trạm bơm dọc hệ thống sông, tập trung lấy nước vào hệ thống kênh mương, ao hồ, ruộng đồng... Một số DN cũng đã chủ động vận hành công trình chống hạn để bổ sung nguồn nước từ các hồ chứa thủy lợi nhằm bảo đảm lấy đủ nước gieo cấy cho những diện tích canh tác hiện đang gặp khó khăn về nguồn nước, tập trung tại các địa phương thuộc lưu vực sông Tích, sông Nhuệ.
Theo Bộ NN&PTNT, đợt lấy nước thứ 3 sẽ kéo dài từ hôm nay (19/2) cho tới 24 giờ ngày 21/2/2020 (3 ngày). Trong khoảng thời gian trên, mực nước sông Hồng duy trì từ 1,5m trở lên tại Trạm Thủy văn Sơn Tây. Đây là mực nước bảo đảm các trạm bơm dọc sông Hồng, nhất là Trạm bơm dã chiến Phù Sa, có thể vận hành lấy nước cho vụ Xuân.
Đến thời điểm hiện tại, 10 tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã lấy đủ nước gieo cấy vụ Xuân, trừ Hà Nội. Để bảo đảm cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm nguồn nước xả, vừa qua, Bộ NN&PTNT đã có công điện gửi riêng Hà Nội, đề nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức vận hành tối đa các công trình thủy lợi hiện có, khẩn trương lấy nước, bảo đảm không phát sinh yêu cầu nguồn nước bổ sung phục vụ gieo cấy sau thời gian lấy nước đợt 3.