Rủ nhau đi phượt để ngắm băng tuyết: Hậu quả khôn lường

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, các tỉnh miền núi phía Bắc đang trải qua những ngày rét đậm rét hại, nền nhiệt giảm sâu. Tại một số tỉnh như Lào Cai, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn… tuyết rơi dày đặc, có nơi còn bị đóng băng. Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, các nam thanh nữ tú, thậm chí cả những bậc trung niên nô nức rủ nhau đi phượt để ngắm băng tuyết, mặc lời cảnh báo của giới chuyên gia, nhà chức trách.

 Hình ảnh một số vụ va chạm do trơn trượt trong thời gian qua
Ở Việt Nam, tuyết là một hiện tượng hiếm gặp nên được nhiều người thích thú bởi không phải lúc nào, vùng nào cũng có. Và việc rủ nhau đi phượt “săn” tuyết đã xuất hiện cách đây khoảng 10 năm, rộ lên nhất là bắt đầu từ năm 2015. Năm nay, tuyết rơi nhiều và kéo dài ở nhiều nơi trên các tỉnh miền núi phía Bắc như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), đèo Ô Quý Hồ (Lai Châu), Mèo Vạc (Hà Giang)… khiến hưng phấn đi phượt của giới trẻ, thậm chí cả những bậc trung niên trở nên cao trào hơn, bất chấp thời tiết rét cóng với nhiệt độ dưới 0oC. Điều đáng nói, phía sau những bức ảnh lung linh về cảnh tượng băng tuyết lại là một thực tế khá vất vả, khó khăn và nguy hiểm khi đi phượt hoặc du lịch trong tiết trời như vậy.
Chẳng nói đâu xa, cuối tuần qua, trong đợt không khí lạnh tăng cường mạnh, dòng người kéo nhau lên Mộc Châu, Sa Pa… chơi tuyết bằng ô tô, thậm chí cả xe máy, khiến không ít tai nạn đã xảy ra. Mạng xã hội mới đây cũng xôn xao về clip ghi lại cảnh trơn trượt ở cung đường lên Sa Pa, do mặt đường đóng băng gây trơn trượt, cộng thêm sương mù bao phủ khiến tài xế mất lái đâm, va vào vách núi đá. Sự việc xảy ra khiến Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phải tức tốc ban hành công điện về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện có giá rét, băng tuyết. Cùng đó, các chuyên gia khí tượng, y tế cũng liên tục đưa ra những cảnh báo về tình hình thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, an toàn khi tham gia giao thông. Song dường như tất cả thực tế đó vẫn không kìm được sự phấn kích quá độ về tuyết rơi của không ít người, nhất là giới trẻ.

Theo dự báo, khoảng từ ngày 17 – 18/1 tới sẽ có thêm một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta và đợt gió mùa này cũng có thể tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, khả năng cuối tuần này tuyết tiếp tục rơi ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Thiển nghĩ, vào thời điểm thời tiết nguy hiểm, du khách đi ngắm băng tuyết cần hết sức cẩn thận, phải giữ ấm cơ thể, có lộ trình phù hợp. Tốt nhất nên hạn chế và có thể ngừng lưu thông khi đường đóng băng, trơn trượt, vì theo các nhà chuyên môn hệ thống an toàn của xe, nhất là lốp xe tại Việt Nam không phù hợp khi di chuyển trên đường đóng băng. Du khách không nên bất chấp tất cả để có thể được ngắm tuyết bởi niềm vui tới chẳng tày gang, hậu quả khôn lường.