Rủ rê cờ bạc online, làm sao ngăn chặn?

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh công nghệ số 4.0 đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, việc kiểm soát các chiếu cờ bạc online diễn ra hết sức khó khăn bởi chúng tồn tại dưới nhiều hình thức tinh vi. Người chơi bị rủ rê, lôi kéo, không dễ thoát ra các chiếu cờ bạc này, vậy làm sao ngăn chặn?

Nở rộ các trang cờ bạc online
Lợi dụng môi trường mạng internet, các trang cờ bạc online nghiễm nhiên tổ chức người chơi thông qua các thiết bị điện tử tiện dụng. Trên các mạng xã hội nở rộ các trò chơi game trực tuyến thu hút rất nhiều đối tượng tham gia vì điều kiện của trò chơi hết sức dễ dàng, thuận tiện cho người chơi. Nhiều người bị rủ rê, lôi kéo, trong khi các trò chơi này ngoài yếu tố giải trí còn khơi gợi sự đam mê “thắng thua” với sự “may rủi” khiến người chơi lao vào như thiêu thân.
 Các đối tượng trong đường dây đánh bạc, cá độ bóng đá nghìn tỷ đồng bị bắt gần đây, tại Hà Nội.
Mới đây, Công an TP Hà Nội đã triệt phá đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc do 2 đối tượng Nguyễn Mạnh Long (sinh năm 1991) và Vũ Mạnh Dũng (sinh năm 1981; cùng trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) cầm đầu. Số tiền giao dịch hàng ngày từ 5 - 10 tỷ đồng. Căn cứ tài liệu điều tra và lời khai của các đối tượng, cơ quan công an ước tính số lượng tiền đánh bạc, tổ chức đánh bạc, tính từ đầu năm 2020 đến nay khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Hiện các đơn vị chức năng Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng.

Chơi cờ bạc online bằng tiền ảo, nhưng muốn có tiền ảo phải bỏ tiền thật để nạp vào. Hình thức chuyển tiền thật thông qua chuyển khoản để đổi lấy tiền ảo, và khi thắng lại đổi từ tiền ảo thông qua tài khoản ngân hàng ra tiền thật. Như vậy, xét về bản chất đây là phương thức thanh toán của hành vi đánh bạc. Bởi khi chơi game qua mạng dưới bất kỳ hình thức nào như game đánh bài, xóc đĩa... người chơi đều biết có thua, có thắng, có mục đích tư lợi, chiếm đoạt tài sản tiền bạc của nhau một cách cố ý.

Thời gian qua, việc chơi game, cờ bạc chủ yếu diễn ra theo hình thức online. Từ việc triệt phá những đường dây cờ bạc vừa qua của lực lượng công an, có thể thấy hình thức này hiện đã trở nên rất nghiêm trọng. Không ít trong số này là những “con nghiện” game, cờ bạc online. Khi đã lao vào vòng xoáy này, hậu quả để lại hết sức nặng nề. Việc chơi cờ bạc trên mạng còn được xem là nguồn cơn của các loại tội phạm khác.
Theo đánh giá của lực lượng công an, việc ngăn chặn các website chỉ có một phần tác dụng bởi chỉ cần chặn tên miền này thì ngay lập tức vài giờ sau đã có thêm những tên miền khác xuất hiện để phục vụ việc truy cập vào mạng để chơi game, cờ bạc. Do đó, việc xử lý ngăn chặn cũng chỉ là giải quyết phần ngọn.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối cho hay, tại Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC; Phòng, chống bạo lực gia đình đã quy định cụ thể về việc xử phạt hành vi đánh bạc trái phép. Theo đó, đối với hành vi rủ rê, lôi kéo người khác đánh bạc có thể bị xử phạt hành chính từ 5 - 10 triệu đồng, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hiện nay, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã quy định chế tài cho hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc tại Điều 321, 322. Đối với hành vi đánh bạc được thua bằng tiền có thể bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tùy thuộc tính chất và mức độ phạm tội. Tương tự, đối với hành vi tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc sẽ bị phạt tiền đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Đối với những hành vi thuộc khoản 2 Điều 321, 322 là trường hợp tăng nặng có thể bị chịu hình phạt tù đến 7 năm tù với tội tổ chức đánh bạc hoặc 10 năm tù đối với tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc. Điều đáng chú ý, hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc đều bị nghiêm cấm dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm cả việc thông qua mạng internet. Đặc biệt, hình thức này được nhà làm luật liệt kê rõ tại điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 - những trường hợp phạm tội với khung hình phạt tăng nặng: “Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội”.

Tại Công văn số 196/TANDTC-PC của TAND Tối cao đã hướng dẫn về việc áp dụng điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 như sau: “Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội quy định tại điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự được hiểu là việc sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông và các phương tiện điện tử để đánh bạc trực tuyến (như hình thành nên các chiếu bạc online hoặc sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để tổ chức đánh bạc, gá bạc)”.

Đối với việc người phạm tội sử dụng mạng internet là phương tiện để liên lạc với nhau như nhắn tin qua điện thoại, qua email, zalo, viber.... để ghi số đề, lô tô, cá độ đua ngựa... mà không hình thành nên các trò chơi được thua bằng tiền hoặc hiện vật trực tuyến thì không thuộc trường hợp nêu trên. Quy định này cho thấy mức độ nghiêm trọng và ngày càng phổ biến của hình thức chơi cờ bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng internet.

"Trong bối cảnh công nghệ số 4.0 đang phát triển ngày càng mạng mẽ, việc kiểm soát “các chiếu bạc online” diễn ra hết sức khó khăn bởi chúng tồn tại dưới nhiều hình thức rất tinh vi. Vì vậy, vai trò của những người làm nhiệm vụ quản lý an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trở nên quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết nhằm làm trong sạch không gian mạng." - Luật sư Đào Nguyên Thuật - Đoàn Luật sư TP Hà Nội


Để phòng ngừa các tội phạm đánh bạc qua mạng Internet, Bộ Công an đang cần sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ các nhà mạng, DN cung cấp dịch vụ internet để giám sát các cổng internet, ngăn chặn truy cập từ Việt Nam vào các website đánh bạc. Cơ quan công an cũng cần có sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng nhằm giám sát các tài khoản có dấu hiệu thanh toán đối với hoạt động chơi cờ bạc, thông báo đến chủ tài khoản để ngăn chặn, xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần