Rực rỡ lễ kỷ niệm 48 năm Quốc khánh UAE tại Hà Nội

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Năm 2019 chứng kiến nhiều hợp tác chung giữa UAE và Việt Nam trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa..."

Đó là khẳng định của Đại sứ UAE trong Lễ kỷ niệm Ngày quốc khánh lần thứ 48 thành lập nhà nước Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa UAE và Việt Nam.

 Học sinh, sinh viên Việt Nam hát quốc ca UAE và quốc gia Việt Nam. 

Tham dự buổi lễ có Đại sứ UAE tại Việt Nam Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Ahaheri; các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế tại Hà Nội, đại diện các Bộ/ban/ngành của Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đây cũng là dịp quan trọng để người dân Emirates ôn lại giai đoạn khởi đầu đất nước với muôn vàn khó khăn trước khi thống nhất.
 Đại sứ UAE tại Việt Nam Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Ahaheri phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Obaid Saeed Obaid Bintaresh Al Ahaheri chia sẻ, thành tựu nổi bật năm nay là tuyên bố năm 2019 là Năm khoan dung khi ở UAE nơi có hơn 200 quốc tịch khác nhau sống trong bầu không khí cởi mở, tôn trọng lẫn nhau và cùng tồn tại dựa trên nguyên tắc khoan dung.

Một trong những thành tựu đáng chú ý là sức mạnh của hộ chiếu mà UAE tiếp tục xếp hạng đầu tiên theo Chỉ số Hộ chiếu (Passport Index) với 178 quốc gia cho phép công dân UAE vào lãnh thổ của họ không cần visa.

Về công nghệ, UAE đã công bố thành lập Đại học Trí tuệ nhân tạo Mohammed Bin Zayed trong năm nay. Trong năm tới, UAE giành được quyền tổ chức hội chợ triển lãm thế giới Dubai 2020 với sự tham gia của hơn 200 quốc gia, công ty, tổ chức quốc tế và giáo dục.

Về quan hệ Việt Nam – UAE, “UAE là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông và Châu Phi với kim ngạch thương mại là 8,2 tỷ USD vào cuối năm 2018, bao gồm thương mại tự do và tái xuất”, Đại sứ nhấn mạnh. Năm 2019 chứng kiến nhiều sự kiện chung giữa hai nước và trao đổi các đoàn cấp cao trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa và các lĩnh vực khác.
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại sự kiện.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh sự vinh dự khi tham gia lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 48 của UAE. Thay  mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng gửi lời chúc tốt đẹp nhát đến ngài Đại sứ, cũng như người dân UAE đangg sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

Vui mừng trước những thành tựu phát triển của UAE, Thứ trưởng khẳng định UAE đã đạt những thành tích to  lớn và toàn diện trong các trụ cột phát triển kinh tế-xã hội, giao dục, khoa học và công nghệ. “Theo báo cáo cạnh tranh toàn cầu, UAE được xếp hạng là nền kinh tế có tính cạnh tranh hàng đầu trong khu vực và thứ 25 trên toàn thế giới trong tổng số các nền kinh tế tham gia xếp hạng”, theo ông Nguyễn Minh Vũ.  Năm 2019 chứng kiến kỷ lục mới được lập với việc UAE đưa phi hành gia đầu tiên tham gia Trạm không gian quốc tế - bước đi mới trên con đường chinh phục vũ trụ…

 Trình diễn tranh cát về biểu tượng quan hệ Việt Nam - UAE

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cũng nhấn mạnh, năm 2019 là điểm sáng trong quan hệ 2 nước UAE và Việt Nam. Kết quả tốt đẹp của kỳ họp lần thứ tư Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-UAE (tháng 4/2019) cho thấy triển vọng tươi sáng trong quan hệ truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ chúc mừng UAE nhân kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 48, và chúc cho quan hệ hợp tác giữa UAE và Việt Nam tiếp tục và phát triển trên nhiều lĩnh vực khác.