Rực rỡ “Tết Việt” tại Hoàng thành Thăng Long

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/1, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc chương trình “Tết Việt”.

“Tết Việt” năm 2018 sẽ mở đầu với các hoạt động trưng bày, triển lãm những tư liệu, di sản về hình ảnh Tết Nguyên đán từ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX thông qua những tư liệu khắc gỗ của Henri Oger và của Bảo tàng Cộng hòa Pháp (Albert Kahn).
Song song với các hoạt động đón Tết, chào Xuân 2018, Trung tâm sẽ cho trưng bày tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng nhằm giới thiệu phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của dân tộc như gói bánh chưng, làm hoa trang trí ngày Tết. Đồng thời, các em học sinh cũng được tham gia các trò chơi dân gian như đi cầu tre, kéo co, bập bênh, đánh đu, ném vòng, biểu diễn múa tứ linh…
Hình ảnh múa Tứ linh vừa là trò diễn, vừa là trò chơi ở kinh thành Thăng Long từ rất lâu đời.
Ngoài ra, Trung tâm tiến hành trưng bày Hệ thống pano giới thiệu tư liệu về thể thức thi Đình và Trang phục cung đình thời Lê; trưng bày tại chỗ và mở cửa phục vụ khách đến tham quan khu vực di tích khảo cổ học mới phát lộ ở phía Đông Điện Kính Thiên.
Ông đồ và câu đối đỏ trong ngày Tết Nguyên đán.
BTC cũng tái hiện lại không gian dâng hương Điện Kính Thiên để giúp du khách có những hình dung ban đầu về kết quả nghiên cứu điện Kính Thiên trong thời gian qua, từ đó tiếp tục công tác nghiên cứu hoàn trả không gian Điện Kính Thiên trong tương lai.
Trưng bày các loại tranh Đông Hồ, tranh Kim Hoàng và tranh Hàng Trống cùng các vật liệu làm tranh trong chuỗi các hoạt động của chương trình ''Tết Việt'' 2018.
Bên cạnh đó, tại sân Đoan Môn được trang trí một số mô hình tiểu cảnh hoa với hình ảnh Rồng chầu, hình ảnh giò hoa và biểu tưởng Cung chúc tân xuân.
 
Trong thời gian diễn ra chương trình “Tết Việt” năm 2018, Trung tâm cũng sẽ tiến hành thể nghiệm các hoạt động văn hóa phi vật thể phục vụ khách thăm quan với nhiều nghi lễ truyền thống trong dịp xuân như Lễ Ông Công ông Táo, dựng cây nêu ngày Tết (ngày 7/2) và Lễ dâng hương khai Xuân (ngày 24/2, tức mùng 9 Tết).
Bàn thờ cúng tổ tiên của người dân Việt Nam xưa nay đã được tái hiện lại.
Đặc biệt, tâm điểm của “Tết Việt” là “Lễ dâng hương của Chủ tịch nước và Phu nhân cùng các Kiều bào Việt Nam tại Điện Kính Thiên trong chuỗi các hoạt động Chương trình “Xuân Quê hương 2018 - Việt Nam rạng ngời tương lai” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức.
Những gian hàng Tết với đầy đủ các mặt hàng như: mứt, kẹo, bánh.
Ngoài ra, để chào mừng Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Trung tâm cũng cho khai trương phần mềm miễn phí ứng dụng trên điện thoại di động giúp khách thăm quan và người dùng có thể đọc nội dung diễn giải, xem hình ảnh minh họa, nghe và đặc biệt được xem nội dung hướng dẫn thăm quan dưới dạng video.
Những góc phố nhỏ ngày Tết.
 
Dự kiến, chương trình “Tết Việt” năm 2018 sẽ bắt đầu từ ngày 22/1 và kéo dài đến hết 24/2/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần