Rủi ro khi đầu tư vào phân khúc condotel Đà Nẵng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi các dự án đang triển khai chưa giao dịch hết sản phẩm thì các dự án condotel mới tiếp tục được các chủ đầu tư “tăng tốc” xin chủ trương đầu tư, nguy cơ từ cuộc khủng hoảng “thừa” đang hiển hiện.

Tăng nhanh về số lượng

Hiện nay, thị trường phân khúc căn hộ - khách sạn (condotel) ven biển và một số vị trí đắc địa trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang rất sôi động. Do lượng khách du lịch đến với Đà Nẵng tăng mạnh trong khoảng 3 năm trở lại đây, khiến cho các sản phẩm Bất động sản (BĐS) thuộc phân khúc Condotel được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Số liệu của Cty CBRE Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2017 tổng số nguồn cung căn hộ codotel trên địa bàn TP Đà Nẵng là 6.715 căn. Dự kiến đến cuối năm, sẽ có thêm khoảng 1.350 căn từ 5 dự án.
 Các dự án Condotel mọc lên nhiều dẫn đến nguy cơ áp lực về giao thông
Đặc biệt trong năm 2017 Đà Nẵng là địa bàn diễn ra nhiều sự kiện chính trị quốc tế quan trọng, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Để đi trước, đón đầu nhiều chủ đầu tư đang gấp rút xin chủ trương đầu tư thêm các dự án condotel.

Phía UBND TP Đà Nẵng cũng đã thống nhất phương án kiến trức condotel tại nhiều khu vực mới nằm trong điều chỉnh quy hoạch của TP. Tại Thông báo số 102/TB-UBND, TP Đà Nẵng đã chấp thuận một số chủ trương đầu tư, đồ án kiến trúc, thống nhất phương án quy hoạch Khu đô thị mới cho thêm 4 dự án condotel, gồm:

Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire phía Tây đường Trường Satại cụm HH2 (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) quy mô 1 tầng hầm và 30 tầng nổi; Dự án Khu đô thị phức hợp Halla Jade Residence (phía Đông Nam Đài tưởng niệm). Trong đó, lô đất phân khu A, diện tích 4.587 m2 (góc phía Tây của dự án) được quy hoạch xây dựng tòa condotel; Điều chỉnh quy hoạch dự án Khu đô thị công nghệ FPT, cho phép khu vực ven sông phía Nam đường Vành đai phía Nam được bố trí 2 vệt condotel với tổng diện tích gần 16.000 m2. Phương án kiến trúc condotel tại lô CT1, CT2 thuộc dự án Times Square, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà với 2 tòa tháp cao 50 tầng nổi và 5 tầng đế cũng được chấp thuận cho phép triển khai. Trước đó, vào tháng 5/2017 TP Đà Nẵng cũng đã chấp thuận cho 3 dự án condotel khác. Như vậy, với số lượng cac dự án này khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường Đà Nẵng từ 3.000 – 3.500 căn hộ condotel nữa. Các dự án này có đặc điểm chung là nằm ở vị trí đắc địa, ngay trung tâm thành phố, sát sông, gần biển là những khu vực đông dân cư, từ đó luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây lên áp lực cho hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Kiến trúc sư Trần Quốc Thắng, giám đốc trung tâm thiết kế Cty CP Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phúc Hoàng Ngọc cho rằng, thành phố cho phép nhiều dự án condotel mọc lên sẽ gây lên những áp lực cho hệ thống giao thông vốn bắt đầu xuất hiện tình trạng quá tải của TP Đà Nẵng. Khi vấn đề về ùn tắc giao thông trong trung tâm TP chưa được giải quyết mà các khu đô thị, khu dân cư mới lại tiếp tục mọc lên thì tình trạng kẹt xe, tắc đường sẽ xả ra với tần suất lớn hơn, kéo theo đó là vấn đề về chất thải, khí thải ô nhiễm môi trường cũng sẽ nảy sinh.

Rủi ro cho khách hàng?

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, tại Đà Nẵng xuất hiện xu hướng nhà đầu tư đề nghị được chuyển đổi đất thương mại dịch vụ sang đất xây dựng căn hộ du lịch (Condole) và biệt thự du lịch (tourist villa) tại các dự án ven biển. Trong khi đó, hành lang pháp lý cho loại hình này chưa được xây dựng, gây khó khăn cho công tác quản lý và nhiều rủi ro cho người mua.

Bên cạnh đó là những tác có thể là không đảm bảo về kiến trúc cảnh quan và công tác quản lý quy hoạch đô thị, sức ép lên hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu vực lân cận và không đảm bảo phục vụ nhucầu hạ tầng kỹ thuật xã hội như trường học, bệnh viện…

Bà Đoàn Thị Cẩm Hồng – Giám đốc Cty CP Đầu tư địa ốc Hoàng Bảo Ân cho biết, sản phẩm condotel tiềm ẩn nhiều rủi ro, do người mua bỏ tiền ra mua nhưng căn hộ do chủ đầu tư nắm giữ.

Như vậy, với những giao dịch kiểu như thế này có thể dẫn đến nguy cơ “vỡ trận” xảy ra bất cứ lúc nào.