Sắc lệnh cấm nhập cư mới của ông Trump có gì khác biệt?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/3 đã ký sắc lệnh mới cấm dân nhập cư từ 6 quốc gia đông người Hồi giáo, đồng thời ngừng chương trình nhập cư Mỹ.

Lệnh cấm mới ban bố đồng nghĩa sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi trước đó phát ra hôm 27/1 đã được thu lại. Động thái cho thấy quyết tâm siết chặt nhập cư của Tổng thống Mỹ. Các nhà hoạt động đã cho biết, họ sẽ lên kế hoạch thách thức pháp lý lệnh cấm mới.
 Quang cảnh một buổi lễ chào đón công dân Mỹ mới nhập tịch ngày 1/3 tại New Jersey
Lệnh mới đã giải quyết các lời chỉ trích trước đó, khi bỏ ngôn ngữ tiêu cực nhắm vào cộng đồng người Hồi giáo. Sắc lệnh cũng bao gồm ngoại lệ đặc biệt cho các công dân tạm thời nhập cư đúng luật, vốn là thành phần bị cấm ở sắc lệnh cũ.
Đặc biệt, lệnh cấm mới không bao gồm Iraq trong danh sách, khiến số quốc gia có công dân bị cấm giảm xuống còn 6 nước.
Lệnh di trú mới cấm công dân từ 6 nước còn lại bao gồm Iran, Somalia, Sudan, Yemen, Syria và Libya trong vòng 90 ngày. Iraq được bỏ khỏi danh sách này trước nhận định rằng lệnh cũ hạn chế vai trò quan trọng của Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố và cấm nhập cảnh cả những phiên dịch viên Iraq làm việc cho lực lượng quân đội Mỹ.
Lộ trình cũng chậm rãi mang tính chất thăm dò hơn khi lệnh cấm này cần 10 ngày sau khi ban bố để hoàn toàn có hiệu lực.
“Không phạm lỗi nào”, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer chia sẻ với phóng viên về những sửa đổi sắc lệnh mới.
Tổng thống Donald Trump đã lặng lẽ ký sắc lệnh này, không công bố rộng rãi với công chúng. Đây cũng là điểm khác biệt với sắc lệnh cũ.