Sắc Xuân ngập tràn những tòa nhà tái định cư

Vũ Cúc - Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không khí Tết cổ truyền đang tràn ngập phố phường Hà Nội. Với những hộ dân tái định cư cũng vậy. Họ đã vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu tại nơi ở mới, để hòa chung vào không khí đón Xuân.

 Bà Mão sửa soạn ban thờ đón Tết. Ảnh: Quý Nguyễn
Sắc Xuân đã ngập tràn
Ngày 23 Tết, không khí tại Khu tái định cư (TĐC) Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bỗng trở nên náo nhiệt hơn hẳn. Những con đường nội bộ dẫn vào nơi đây đã được quét dọn sạch sẽ. Trong căn hộ số 1514 – tòa B10A, bà Nguyễn Thị Mão (SN 1950, Tổ trưởng Tổ dân phố 45, phường Trung Hòa) đang tất bật với công việc dọn dẹp, sắm sửa mâm cỗ để cúng 23 Tết.
Trong số những cư dân ở tỏa B10A, gia đình bà Mão là những người dọn đến ở muộn nhất. “Ban đầu, tôi không định về đây ở đâu. Vì quen sống nhà liền thổ rồi, sợ đến khu chung cư lại không quen. Các con tôi cũng bàn bạc, định mua cho tôi một căn hộ liền thổ khác để ở. Nhưng khi đến đây xem xét, thấy mọi người dọn về đông đủ, môi trường sống cũng ôn hòa, đoàn kết, vui vẻ lắm. Vậy là tôi quyết định dọn về” - bà Mão kể.

Tết Mậu Tuất 2018 này đã là cái Tết thứ 5 gia đình bà Mão đón tại nơi ở mới. Cảm giác bỡ ngỡ, hụt hẫng ban đầu đã thay bằng niềm vui trong ngày Tết đoàn viên. Năm nay, ngoài công việc gia đình, bà Mão còn có thêm trách nhiệm trong công tác chuẩn bị Tết cho cả Tổ dân phố 45 này nữa khi bà được mọi người ở đây bầu làm Tổ trưởng Tổ dân phố.

Trong khi đó tại căn hộ số 1515, gia đình chị Vũ Thu Huyền cũng đang tất bật với công việc dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa mâm cỗ đón Tết. Chị Huyền cho biết, từ lúc chuyển về sống tại Khu TĐC Nam Trung Yên này, năm nào gia đình chị cũng giữ thói quen bắt đầu sửa soạn, sắm Tết từ trước ngày 23 tháng Chạp.

Để Xuân mới trọn vẹn hơn

Tại tòa nhà TĐC CT2-X2 khu đô thị Bắc Linh Đàm, các cư dân tại đây cũng đang tất bật với công việc dọn dẹp, sắp sửa để đón Tết. Tuy nhiên, trong những câu chuyện rôm rả cây quất, cành đào ngày Tết thì vẫn còn đó những lo âu. Đặc biệt là về chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ tại tòa nhà TĐC này đang chưa được đúng như kỳ vọng của các cư dân.
Ông Trịnh Hồng Vân - Trưởng đại diện cư dân tòa nhà TĐC CT2-X2 Khu đô thị Bắc Linh Đàm tâm tư, tòa TĐC CT2-X2 gồm 96 căn hộ là những người dân tái định cư của dự án mở đường vành đai 2,5 đã sử dụng hơn 5 năm. Đến nay, nhiều hạng mục xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt như thang máy thường xuyên hỏng hóc, thấm dột vào các căn hộ, khu vực sinh hoạt chung như sân chơi bị lấn chiếm, nhà sinh hoạt cộng đồng không có…
“Tết đến muốn nhà cửa sạch sẽ, tươm tất nhưng cũng đành bó tay” - ông Vân nói. Trong khi đó, ông Đoàn Văn Dũng – Đại diện cư dân nhà N5 khu TĐC Đồng Tàu chia sẻ, người dân sống tại những khu TĐC luôn phải đối mặt với những khó khăn khi chất lượng nhà xuống cấp nhanh.

Nhưng gạt những mối lo sang một bên, mỗi khi Tết đến Xuân về vẫn luôn rộn ràng, ấm cúng khi cư dân cùng nhau tổ chức những buổi đón tất niên, giao thừa. Bà con cùng đóng góp mua đào, quất trang trí ở sảnh các tòa nhà.
Đêm Giao thừa tổ chức bữa tiệc nhỏ để các gia đình chúc Tết, động viên nhau vượt qua khó khăn và mong muốn năm cũ qua đi, năm mới đón những kiến nghị về chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ tại những tòa nhà nơi họ đang sinh sống sẽ được quan tâm, đáp ứng kịp thời. Cư dân ở khu TĐC vốn là những người chấp nhận thiệt thòi rời nơi ở quen thuộc để nhường đất cho dự án, nên thiết nghĩ họ cũng cần được quan tâm hơn nữa từ các cấp chính quyền để sao cho những mùa Xuân tiếp theo tại các khu TĐC của họ sẽ được vẹn tròn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần