Sắc Xuân trong những tòa nhà tái định cư

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Đinh Dậu 2017 có lẽ sẽ là cái Tết vui đối với nhiều người dân sinh sống tại các nhà chung cư tái định cư (TĐC) ở Hà Nội.

Bởi lẽ hy vọng về một nơi ăn chốn ở an toàn, khang trang hơn đã hiện hữu khi Chủ tịch UBND TP vừa ký ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý, vận hành nhà chung cư TĐC trên địa bàn TP với nhiều điểm mới.
Khó khăn nhưng không thiếu niềm vui

Sống tại những tòa nhà chung cư TĐC xuống cấp, suốt năm chật vật, lo toan với cuộc sống, với cửa nhà “chông chênh”, nhưng ngày Tết, những người dân nơi đây vẫn cố gắng sắm sửa, trang hoàng để tổ ấm riêng cũng như không gian sinh hoạt chung có được bầu không khí đầm ấm, tươi vui. Theo những bông hoa đào nở sớm trong cái rét muộn se sắt, không khí của cư dân nhà N6 khu TĐC Đồng Tàu cũng ấm áp, rạng rỡ dần lên.
 Bà Phạm Thị Tụ, P708, nhà A2X2, Khu TĐC phường Hạ Đình, trang trí nhà cửa chuẩn bị đón Tết.
Ông Phạm Hữu Dũng – Trưởng ban đại diện cư dân cho biết, từ 20 tháng Chạp, không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi, bà con cùng chung tay sắm cây đào, cây quất để bày ở giữa sảnh tòa nhà, dọn dẹp sạch sẽ không gian sinh hoạt chung, trang trí phòng sinh hoạt cộng đồng để đêm giao thừa quây quần bên nhau đón năm mới. “Từ nhiều năm nay, người dân nhà N6 Đồng Tàu chúng tôi vẫn cùng nhau tổ chức đón Tết cổ truyền như vậy, vừa ấm cúng, hòa đồng vừa sôi nổi, rộn ràng. Phần đông người dân TĐC điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng sống tình cảm, giản dị và chân thành lắm, luôn biết chia sẻ vui buồn cùng nhau” - ông Dũng chia sẻ.

Còn tại những tòa A1, A2, A3, A4 khu TĐC Đền Lừ, một số hộ dân đang bận rộn khẩn trương phá dỡ, cắt gọt chuồng cọp để sửa sang nhà cửa đón năm mới. Hộ khác lại bảo nhau quét cái lối vào, cái cầu thang, dọn dẹp mảnh sân chung, đánh những gốc đào trồng tại mảnh vườn nhỏ giữa sân để trang trí sảnh tòa nhà, chuẩn bị tổ chức bữa tiệc nho nhỏ đón giao thừa…

Có lẽ nhiều cảm xúc hơn cả là những người dân lần đầu đón Tết tại nơi ở mới. Đến thăm gia đình bà Phạm Thị Tụ tại phòng 708, nhà TĐC A2X2 phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, bà Tụ nét mặt hồng hào, khỏe khắn, khoe với chúng tôi: “Khi thực hiện dự án mở rộng đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở, Nhà nước đã bố trí cho người dân tại số 72 - 74 Trường Chinh, trong đó có gia đình cô, về sống tại nhà TĐC A2X2. Đã mấy chục năm sống ở nhà đất, nay dọn về sống tại chung cư cao tầng có thang máy, cảm giác văn minh hơn, an toàn hơn, sức khỏe cũng thấy tốt hơn. Mới chuyển về sống được 8 tháng, đây là cái Tết đầu tiên trong căn hộ mới nên cô cũng cố gắng bày biện nhà cửa cho ấm cúng, sắm sửa đầy đủ như mọi khi. Tuy là nhà mới nhưng vẫn được sống cùng nhiều hàng xóm cũ nên không ai có cảm giác hẫng hụt, nhớ nơi ở cũ của mình”.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, đến thời điểm này trên địa bàn TP có 173 tòa nhà tái định cư với 15.210 căn hộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Có 3 đơn vị quản lý gồm: Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội (quản lý 147 tòa nhà); Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội (quản lý 18 tòa); Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (quản lý 8 tòa).

Còn đó những lo âu

Vẫn rộn ràng, tất bật chuẩn bị để đón cái Tết mới với thật nhiều niềm vui, nhưng phảng phất trong lời nói, trong ánh mắt, những âu lo về cuộc sống hiện tại vẫn chưa thể vơi đi đối với nhiều gia đình TĐC, cả ở những tòa nhà đưa vào sử dụng từ chục năm hay những tòa nhà còn thơm mùi sơn mới.

Dẫn chúng tôi thăm căn hộ mới, bà Tụ giọng trầm xuống kể, dịp Tết này, thằng con trai lớn đưa người yêu về giới thiệu, chúng nó tỏ ý muốn cưới trong năm nay. Nghe con nói, bà mừng ít lo nhiều, được Nhà nước bố trí cho mua căn hộ TĐC 63m2 với 2 phòng ngủ. Hiện gia đình có 4 người là đủ, nhưng nếu thêm thành viên mới thì sẽ không biết tính sao để ở. “Với số tiền đền bù được 1,7 tỷ đồng, mua căn hộ này hết hơn 800 triệu, số còn lại cô đang kiến nghị được mua thêm 1 căn hộ nữa để cưới vợ cho con nhưng không biết có được xem xét” – bà Tụ băn khoăn.
Dù còn nhiều khó khăn, nhưng người dân Khu TĐC A1X2 phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân vẫn cố gắng chuẩn bị chu đáo để đón Tết. Ảnh: Vũ Lê
Còn bà Cù Thị Nghiêm, sống tại phòng 304 nhà A3 khu TĐC Đền Lừ thì mong sao cho những cái thang máy không hỏng vào ngày Tết. “Có những năm, nền nhà tầng 1 thì cập kênh, bong tróc, tường hành lang thì ẩm mốc, thang máy có 2 chiếc thì hỏng 1, cư dân chúng tôi đón khách đến chơi cũng cảm thấy chạnh lòng”. Cùng chung tâm tư, bà Vũ Thị Nấm, cư dân nhà C10 Xuân La chia sẻ: “Người dân TĐC chúng tôi đang sống trong điều kiện khó khăn, thiệt thòi vì chất lượng nhà ở xuống cấp nhanh, nhiều hạng mục hỏng hóc không được quan tâm sửa chữa kịp thời. Tâm lý người Việt mình ai cũng muốn Tết đến Xuân về nơi mình ở được tu sửa cho khang trang sạch sẽ, nhưng tại các tòa nhà TĐC, mong muốn giản dị ấy cũng có vẻ khó khăn, xa vời”.

Với người dân tại các nhà chung cư TĐC, những lo âu về việc xuống cấp của chất lượng các tòa nhà vẫn luôn thường trực. Bên cạnh đó là những bức xúc về công tác quản lý, vận hành và sử dụng còn nhiều tồn tại, bất cập. Tuy nhiên, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu này, những lo lắng của người dân phần nào được vơi đi khi Chỉ thị về tăng cường quản lý, hạn chế, khắc phục tồn tại, yếu kém, nâng cao chất lượng công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành, thể hiện sự quan tâm thiết thực, sâu sắc đối với người dân. Ông Hồ Đức Viễn – Tổ trưởng dân phố số 85, nhà A2, A3 khu TĐC Đền Lừ chia sẻ: “Việc lãnh đạo TP Hà Nội quan tâm đến vấn đề nhà TĐC là rất đáng mừng. Suốt một quãng thời gian dài vừa qua, dù xuống cấp nhanh, ảnh hưởng tới đời sống của cư dân và được phản ánh nhiều lần, nhưng các khu nhà TĐC vẫn bị “bỏ rơi”, khiến công trình ngày càng xuống cấp trầm trọng. Chương trình TĐC là một trong những chương trình an sinh xã hội lớn nhất đối với TP Hà Nội. Do vậy, những chính sách về TĐC rất cần được TP lưu tâm hơn nữa để cái danh nhà TĐC sẽ không còn khiến người dân e dè, nghi ngại”.

Ngày 23/12/2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành Công văn số 7273/UBND-ĐT về tăng cường quản lý, hạn chế, khắc phục tồn tại, yếu kém, nâng cao chất lượng công tác quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP. Theo đó, UBND TP giao các sở, ban, ngành chức năng rà soát, phân loại lại toàn bộ các tòa nhà chung cư TĐC. Trên cơ sở phân loại, nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, vận hành phù hợp với từng nhóm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần