Sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại: PGS.TS Nguyễn Kế Hào kiến nghị lên Phó Thủ tướng

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/10, PGS.TS Nguyễn Kế Hào đã trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về việc ông đã thư gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về bộ sách giáo khoa (SGK) Công nghệ giáo dục (CNGD) của GS Hồ Ngọc Đại bị loại.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT, giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Ngày 23/9, ông đại diện cán bộ của Trung tâm CNGD gửi kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về bộ SGK của GS Hồ Ngọc Đại.
PGS.TS Nguyễn Kế Hào  gửi kiến nghị lên Phó Thủ tướng về SGK của GS Hồ Ngọc Đại bị loại.
Ngày 25/9, ông nhận được thư trả lời của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký thay Bộ trưởng. Tuy nhiên, ông cho rằng nội dung thư trả lời của Bộ GD&ĐT có phần vô cảm, chưa giải đáp thỏa đáng những điều mà họ trăn trở. Do đó, ông gửi thư tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - người phụ trách lĩnh vực giáo dục để bày tỏ ý kiến của mình.
Trong bức thư ghi rõ: SGK “Tiếng Việt 1” và “Toán 1” của GS Hồ Ngọc Đại có lịch sử hình thành đã trên 40 năm, đã được hoàn thiện để có thể đưa sử dụng trên cả nước và đã được nhiều lần nghiệm thu thẩm định, khi cần đã được lựa chọn áp dụng như một phương án đổi mới để khắc phục khó khăn nhằm ổn định, phát triển giáo dục. Có thể nói, bộ sách CNGD nói riêng, mô hình giáo dục tiểu học CNGD nói chung là thành tựu mới trong nền giáo dục Việt Nam.
Về nội dung, Bộ GD&ĐT cho biết, “tập thể tác giả bản mẫu sách "Tiếng Việt 1’", "Toán 1" do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên có thể hoàn thiện bản mẫu sách theo Chương trình Giáo dục phổ thông và đề nghị thẩm định lại theo quy định tại Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT để sách có cơ hội góp phần vào sự nghiệp đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới. Điều này là khó khả thi vì nếu chỉnh sửa theo ý kiến của Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK thì cần nhiều thời gian và sẽ mất đi bản sắc của “SGK CNGD”.
SGK CNGD đã được thực nghiệm, được nghiệm thu đánh giá nhiều lần và nhiều địa phương áp dụng đạt hiệu quả cao. PGS Hào cho rằng, bộ SGK CNGD khác biệt với các bộ sách của các nhóm tác giả khác vừa được thẩm định. Cụ thể, các bộ sách của các nhóm tác giả khác vừa được thẩm định theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT mới chỉ là bản SGK chứ chưa được kiểm nghiệm trong thực tiễn.
Về khoa học, bộ SGK CNGD đã nhiều lần được nghiệm thu, thẩm định, đã từng bước được hoàn thiện, đã khá ổn định và còn nguyên giá trị. Về thực tiễn, bộ sách CNGD đã từng góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục tiểu học trong những giai đoạn bộ sách này được Bộ GD&ĐT cho áp dụng thực tiễn ở nhiều địa phương. 
Theo PGS Nguyễn Kế Hào, không nên nhìn nhận bộ sách CNGD do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên như sách cải cách giáo dục (triển khai từ năm 1981 được điều chỉnh hoàn thiện và phát huy tác dụng từ giữa thập niên 90 của thế kỉ trước); cũng không nên nhìn nhận như sách của Chương trình tiểu học 2000 được triển khai và liên tục giảm tải từ năm học 2002 - 2003 đến nay.
Thay vào đó, nên xem xét đánh giá sách “Tiếng Việt 1” và “Toán 1” CNGD của GS Hồ Ngọc Đại theo cơ chế khác hoặc vận dụng Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT một cách không xơ cứng, chi tiết, mà căn cứ vào mục tiêu giáo dục và chuẩn đầu ra.