Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng về việc sử dụng sách giáo khoa chỉ dùng được một lần

Kinhtedothi - Trước việc dự luận xã hội phản ánh tình trạng một số sách giáo khoa (SGK) phổ thông chỉ dùng được một lần, gây lãng phí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ GD&ĐT xác định SGK cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể sử dụng lại được khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh, xã hội.
Thứ trường Nguyễn Hữu Độ thông tin, SGK biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành (Chương trình 2000) được triển khai ở các cơ sở giáo dục từ năm học 2002 - 2003. Phiên bản SGK hiện nay đã được sử dụng ổn định từ nhiều năm nay.
Sách giáo khoa. Ảnh: Internet.
Khi biên soạn SGK hiện hành, các tác giả đã xây dựng hệ thống bài tập trong SGK theo hướng đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức trình bày nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. Đồng thời, giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước phát triển.
Do đó ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), các tác giả có đưa vào SGK các dạng bài tập trắc nghiệm với các hình thức đặc thù như điền khuyết, lựa chọn đúng/sai, cặp đôi (nối kết)…
Bên cạnh đó, với đặc thù môn học, ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận), đối với một số SGK, nhất là SGK Toán 1, Tiếng Anh (do đặc trưng của các môn học này), các tác giả có đưa vào các dạng bài tập trắc nghiệm và các dạng bài tập khác với “câu lệnh” ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng như: Điền/Viết vào chỗ chấm hoặc ô trống, lựa chọn Đúng/Sai, Nối, Khoanh, Vẽ, Đánh dấu, Tô màu,…
"Tuy không yêu cầu học sinh làm bài hay viết trực tiếp vào SGK mà cần làm vào vở viết hoặc vở bài tập nhưng nếu giáo viên không hướng dẫn ngay từ đầu năm học và nhắc nhở thường xuyên thì các em sẽ có thói quen viết trực tiếp vào SGK, gây lãng phí dư luận phản ánh" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chỉ rõ nguyên nhân.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, Bộ GD&ĐT xác định SGK cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể sử dụng lại được khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh, xã hội.
Trong sách giáo viên có yêu cầu nhắc nhở học sinh không viết vào sách để SGK có thể sử dụng được nhiều lần.
Để khắc phục tình trạng SGK chỉ sử dụng một lần, gây lãng phí như phản ánh của dư luận, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, nhà trường hướng dẫn học sinh không nên viết vào sách. Đồng thời, giữ gìn, bảo quản sách cẩn thận để có thể sử dụng được lâu dài. Giáo viên trong quá trình dạy học cần hướng dẫn học sinh làm bài tập, viết kết quả, trả lời câu hỏi vào vở viết, vở bài tập.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, hiện nay, Bộ GD&ĐT đang yêu cầu Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam kiểm tra, rà soát đánh giá cụ thể việc in ấn và phát hành SGK để có đề xuất chỉnh sửa cụ thể thiết kế nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào SGK, gây lãng phí.
Sắp tới, khi tổ chức biên soạn SGK theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT sẽ quán triệt với các nhà xuất bản tham gia biên soạn SGK và các Hội đồng thẩm định quốc gia về vấn đề này để khắc phục tình trạng học sinh viết vào SGK, tránh lãng phí như hiện nay.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lào Cai cảnh báo về văn bản giả mạo trong lĩnh vực giáo dục

Lào Cai cảnh báo về văn bản giả mạo trong lĩnh vực giáo dục

23 Oct, 09:08 PM

Kinhtedothi- Một văn bản giả mạo UBND tỉnh Lào Cai đang lan truyền trên mạng xã hội với nội dung sai lệch liên quan đến “kiểm tra thí điểm” các cơ sở giáo dục. Chính quyền tỉnh khuyến cáo người dân không chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật và yêu cầu cơ quan công an xử lý nghiêm vụ việc.

Hà Nội cần đột phá trong đào tạo, sử dụng nhân lực chất lượng cao

Hà Nội cần đột phá trong đào tạo, sử dụng nhân lực chất lượng cao

23 Oct, 04:22 PM

Kinhtedothi - TP Hà Nội cần có sự đổi mới mạnh mẽ trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua việc phát huy vai trò của các trường đại học, cao đẳng và thiết lập cơ chế hợp tác chặt chẽ với DN; quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phù hợp với quy hoạch nhân lực; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ DN tự đào tạo nguồn nhân lực cho mình.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ