Sạch như… lễ hội văn hóa ẩm thực

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019 là nơi ăn uống tụ họp của hàng nghìn người nhưng điều làm du khách bất ngờ, không gian lễ hội lại sạch rác, mời chào văn minh và lịch sự.

 Các gian hàng tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019
Ngay sau khi bước qua mô hình chiếc cổng Ô Quan Chưởng là con đường đi qua các gian hàng để vào sân khấu chính, rợp bóng cờ hoa và cây xanh. Du khách xếp hàng tuần tự để đến lượt mua và thưởng thức các món ở các gian hàng. Vào buổi tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật, trời dịu mát, lượng người đến lễ hội lên đến vài nghìn nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Các gian hàng đều bố trí thùng rác để du khách bỏ giấy, vỏ của đồ ăn. Những lời nhắc nhở nhẹ nhàng: Ứng xử văn minh, ăn mặc lịch sự, giúp đỡ những người xung quanh khi cần thiết… được ban tổ chức lồng ghép trong từng pano, mô hình lễ hội. Chị Hồng Vân (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Tôi chưa thấy đi lễ hội đông người, lại là nơi dành cho ăn uống mà sạch sẽ và xếp hàng tuần tự như lễ hội văn hóa ẩm thực lần này. Tôi đi lễ hội cùng mẹ mình đã hơn 70 tuổi, mấy bạn thanh niên xếp hàng mua bún ốc thấy người lớn tuổi đã chủ động nhường cho chúng tôi lên mua trước”.

Phó trưởng Phòng Quản lý di sản (Sở VH&TT Hà Nội) Bùi Hương Thủy, thành viên Ban tổ chức cho biết: Năm nay Ban tổ chức không phải bố trí quá nhiều công nhân thu gom rác, mà chủ yếu là nhắc nhở du khách và chủ các gian hàng. UBND TP Hà Nội kêu gọi toàn thể Nhân dân tham dự sự kiện với tinh thần vui tươi, phấn khởi, thực hiện ứng xử văn minh, lịch sự tại nơi công cộng, phát huy nét tinh tế, tao nhã, thân thiện của người Hà Nội. Hà Nội kỳ vọng mỗi người dân Thủ đô sẽ là một sứ giả, cầu nối văn hóa để giới thiệu, quảng bá tới bạn bè trong nước và quốc tế nét đẹp văn hóa của ẩm thực Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cùng với Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2019, có thể Thủ đô sẽ còn tổ chức thêm nhiều sự kiện văn hóa liên quan đến ẩm thực; triển khai các khu phố, điểm đến tiêu biểu cho ẩm thực Thủ đô với mục tiêu chính là quảng bá, giới thiệu các món ngon Hà Nội… Hơn nữa, ở mỗi sự kiện như thế, để thấy rõ tinh thần văn minh, hiếu khách; cộng đồng cũng tập dượt và làm quen với hành động ứng xử thanh lịch nơi công cộng. Sự thanh lịch đó không phải bằng những khẩu hiệu hô hào lớn lao mà chỉ bằng những việc rất nhỏ như không vứt rác bừa bãi sau khi ăn, nơi đông người cần nhường nhịn người già trẻ em. Các đơn vị tổ chức sự kiện cũng cần quán triệt tiêu chí không chặt chém, không chèo kéo khách và không đặt lợi nhuận bán hàng lên trên hết, mà cần có giao lưu để du khách hiểu hơn về văn hóa ẩm thực của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung qua mỗi sân chơi như thế này.