Sách tham khảo nhập nhèm với sách giáo khoa: Trăm dâu đổ đầu... phụ huynh?

Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vốn đã gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhiều phụ huynh đang phải lo lắng một khoản không nhỏ - mua sách giáo khoa (SGK) đầu năm cho con. Điều đáng nói, số tiền phụ huynh phải chi ra để mua sách cho con năm nay cao gấp 3 – 4 lần năm trước, nhất là với học sinh lớp 1 bắt đầu học theo chương trình SGK mới.

Nhập nhèm SGK với sách tham khảo, bài tập
Có con năm nay vào lớp 1, chị Trần Thị T. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngay từ thời điểm cuối tháng 8, khi đến đăng ký hồ sơ trực tiếp cho con tại trường Tiểu học Trung Văn, chị được các cô giáo phát cho bộ SGK kèm một số vở bài tập, đồ dùng học tập với giá hơn 600.000 đồng. Với tâm lý sẵn sàng đầu tư cho con vì năm nay học sách mới, chị cũng không hỏi kỹ về giá sách và không biết đâu là sách tham khảo, vở bài tập, cô giáo cũng không giải thích cụ thể.
 Phụ huynh chọn mua sách tại một cửa hàng trên đường Láng, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Tương tự, chị Nguyễn Thị N. có con năm nay học lớp 1 trường Tiểu học Kim Liên (Kim Thành, Hải Dương) chia sẻ, thời gian qua, chị nhận được tờ thông báo về việc phát hành SGK lớp 1 với giá khoảng 800.000 đồng/bộ. Trong đó bao gồm SGK các môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Đạo đức, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tự nhiên – Xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm; sách bài tập của các môn, bộ đồ dùng học tập, vở viết.
Vốn làm nghề tự do ở một vùng quê thuần nông với thu nhập bấp bênh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vợ chồng chị N. khá lo lắng khi phải chuẩn bị một khoản tiền kha khá để lo cho con. Đó là chưa kể tiền đồng phục, tiền vệ sinh, tiền bán trú… có thể lên tới tiền triệu. Nhưng do tâm lý chung là nhà trường đưa ra như thế nào, phụ huynh cứ theo đó thực hiện nên chị N. không dám có ý kiến, dù trong lòng rất muốn nêu quan điểm của mình.
Trả lời về vấn đề này, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kim Thành (Hải Dương) Nguyễn Tiến Nhuận thừa nhận, đơn vị đã nhận được thông tin này và đã yêu cầu trường Tiểu học Kim Liên rút kinh nghiệm khi đưa thông tin không đầy đủ đến phụ huynh. “Do trường không ghi tách bạch mà gộp chung vào nên khiến cho phụ huynh hiểu sai bản chất là bộ SGK gần 800.000 đồng. Chúng tôi đã yêu cầu trường thông báo lại tới phụ huynh” – ông Nguyễn Tiến Nhuận nói.
Giáo viên thông tin thiếu đầy đủ
Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình SGK mới cho học sinh lớp 1 trên toàn quốc. Với bộ sách “Cánh Diều” gồm 9 cuốn đã được Bộ Tài chính chấp thuận giá bán ở mức 199.000 đồng/bộ.
Tương tự, bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” gồm 10 cuốn có giá 179.000 đồng; bộ sách “Chân trời sáng tạo” gồm 9 cuốn giá 186.000 đồng; bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” gồm 10 cuốn giá 194.000 đồng; bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” có 9 cuốn, giá 189.000 đồng.
Năm nay, các trường tự lựa chọn bộ sách cho mình. Có trường có thể chọn 2 – 3 bộ sách ở từng môn học. Trước thực trạng nhiều phụ huynh bị lạc vào “ma trận” giữa SGK với sách tham khảo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng khẳng định, Phòng đã có hướng dẫn tới các trường tiểu học thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội và Bộ GD&ĐT về việc cung ứng SGK cho học sinh lớp 1 năm học mới.
Bà Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, nguyên nhân khiến phụ huynh gặp phải tình trạng trên là khi giáo viên đưa ra danh mục các đầu sách lại không nói rõ đâu là SGK, đâu là vở bài tập, sách tham khảo. Với các sách tham khảo, phụ huynh có thể không mua. Kể cả vở bài tập, vở viết phụ huynh cũng có thể mua ở ngoài nhà trường.
“Tuy nhiên, đối với SGK, để đảm bảo không bị mua phải sách lậu, kém chất lượng, chúng tôi vẫn khuyến cáo phụ huynh đăng ký mua tại trường, giá một bộ SGK không quá 200.000 đồng” – bà Phạm Thị Lệ Hằng nói.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhấn mạnh, do đặc thù năm nay mỗi trường được quyền chọn cho mình một hoặc nhiều hơn một bộ SGK nên rất cần sự thống nhất với phụ huynh. Về mặt nguyên tắc, học sinh phải được trang bị đầy đủ SGK.
Còn sách tham khảo, bổ trợ và một số loại khác thì căn cứ nhu cầu thực tế, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Phụ huynh hoàn toàn có thể chỉ đăng ký mua SGK ở trường, còn sách tham khảo ra hiệu sách mua để cho con làm thêm vào cuối tuần, nhà trường tuyệt đối không được bắt phụ huynh mua cả sách tham khảo ở trường.

Đỏ mắt tìm mua SGK lớp 6 do khan hiếm bất thường

Một hiện tượng cũng xảy ra những ngày qua là tình trạng phụ huynh có con vào lớp 6 năm nay vô cùng vất vả để mua đủ bộ SGK cho con. Anh Phạm Văn Kiên (huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, từ mấy ngày nay, cả hai vợ chồng anh thay phiên nhau lúc tan ca làm để tới các hiệu sách tìm mua cho con quyển Ngữ văn tập 2, Giáo dục công dân và Vật lý mà vẫn chưa có.

“Tôi dạo qua một loạt hiệu sách lớn tại đường Láng, Quang Trung nhưng đều không thể mua nổi một cuốn nào. Thậm chí, vợ tôi đặt mua trên mạng của các nhà sách lớn cũng nhận được câu trả lời là sách đã hết từ giữa tháng 8 do NXB không in thêm” – anh Kiên bày tỏ.

Có mặt tại nhà sách DCBook (Hà Đông), chúng tôi chứng kiến cảnh phụ huynh chen chân nhau tới tìm sách lớp 6 cho con. Chị Lê Thị Hà (quận Hà Đông, Hà Nội) lo lắng nói, có thể do năm học 2021 – 2022 tới đây, học sinh lớp 6 sẽ học chương trình SGK mới, SGK hiện hành của năm nay NXB in ít hơn nên mọi người rất khó mua. Trước khi tới nhà sách DCBook, chị đã dạo qua nhiều nhà sách lớn như Tiến Thọ trên đường Láng, nhà sách Giáo dục Việt Nam trên đường Giảng Võ cũng xảy ra tình trạng tương tự. (Đình Tuệ)