Sách Trắng của Anh về Brexit bị chê "sơ sài"

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Anh vừa công bố Sách Trắng có độ dài 77 trang về kế hoạch cho các cuộc đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit.

Văn kiện này nhắc lại 12 ưu tiên mà Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra hồi tháng trước, trong đó nhấn mạnh nước Anh sẽ tìm kiếm một thỏa thuận thương mại tự do toàn diện với EU.
 Thủ tướng Anh bị chỉ trích đưa ra Sách Trắng sơ sài.
Những mục tiêu mà bà May đưa ra còn bao gồm việc nước Anh sẽ tiếp tục hợp tác an ninh với EU, duy trì khu vực đi lại chung giữa Anh và CH Ireland, đồng thời tiếp tục có những đóng góp hợp lý vào ngân sách EU.
Tài liệu trên cũng khẳng định, chính phủ Anh cần thời gian để tiến hành từng bước các cuộc đàm phán về kiểm soát người nhập cư và hệ thống thuế quan mới sau khi rời EU. Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Davis cho biết, chính phủ Anh sẽ tìm kiếm một quan hệ đối tác chiến lược mới với EU, cùng một thỏa thuận về hải quan và thương mại tự do vì lợi ích chung của cả 2 bên. 
Tuy nhiên, Sách Trắng được công bố ngày 2/2 đã vấp phải sự chỉ trích là sơ sài. Một số nghị sĩ cho rằng, văn kiện này không có thêm nhiều thông tin chi tiết hơn những gì bà May đã đề cập.
Ông Malcolm Barr, chuyên gia kinh tế thuộc công ty đầu tư tài chính JP Morgan, cho biết, mức độ phân tích sơ là rất đáng lo ngại và văn kiện này vẫn không đưa ra cách thức tiếp cận của chính phủ đối với thị trường chung của EU.
Một số nghị sĩ đối lập cũng cáo buộc chính phủ đang che giấu thông tin đối với nghị viện về kế hoạch rời khỏi châu Âu. Ông Keir Starmer, Người phát ngôn của Công Đảng đối lập cho rằng, Sách Trắng được công bố quá muộn.