[Sách trong tuần] Dấu ấn vượt thời gian của “Người thầy đầu tiên”

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Người thầy đầu tiên” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của đại văn hào Aitmatov. Tác phẩm này đã được đưa vào giảng dạy ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, Thaihabooks đã cho tái bản cuốn sách đặc biệt này dưới dạng bìa đũi sang trọng.
"Người thầy đầu tiên" là một câu chuyện buồn và cảm động của những con người đã sống hết mình, đã yêu hết mình và cũng đã cống hiến hết mình. Tác phẩm lấy bối cảnh vùng quê hẻo lánh Kyrgyzstan, khi trình độ phát triển nơi đây còn thấp, tư tưởng phong kiến, gia trưởng nặng nề, phụ nữ bị coi thường và trẻ em mồ côi bị rẻ rúng.
Nhân vật chính là Antưnai 15 tuổi có một tuổi thơ bất hạnh. Mồ côi, phải sống cùng chú thím nên cô bé luôn bị bà thím độc ác đánh đập. Một ngày kia, thầy giáo Đuysen được cử về trường Cu-cu-rêu dạy học và vô tình gặp Antưnai. Thầy Đuysen đã trải qua bao vất vả mới xin được gia đình bà thím cho phép Antưnai đi học.
Ở trường học, thầy Đuysen và các học trò trải qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Nhưng không may, thím của Antưnai quyết gả cô làm vợ lẽ cho một tên trọc phú ở làng bên.
Thầy Đuysen đã ra sức ngăn cản, chống cự bọn quý tộc, bị chúng đánh cho gãy tay, chảy máu nhưng vẫn không giữ được Antưnai ở lại trường học. Hai thầy trò trồng hai cây phong bé nhỏ trên đồi, thầy Đuysen nói rằng Antưnai giống như cây phong nghị lực, sau này lớn lên sẽ thành công.
Sau ba ngày sống trong địa ngục, Antưnai được thầy Đuysen cùng công an giải cứu và đưa lên tỉnh học. Antưnai phát hiện mình có cảm tình với thầy Đuysen, cô viết thư cho thầy nhưng thầy không trả lời vì không muốn làm ảnh hưởng tới việc học của Antưnai.
Sau đó, thầy Đuysen vào bộ đội, và bị báo tin mất tích. Antưnai lớn lên, trở thành một viện sĩ. Bà về thăm lại quê hương, hai cây phong đã cao lớn trên đồi lộng gió. Bà đặt tên cho ngôi trường mà bà đỡ đầu là "trường Đuysen".
Đối với mỗi người, thời niên thiếu là một dấu ấn khó phai trong cuộc đời. Và trong những ngày chập chững bước đi đầu tiên ấy, người ta sẽ không thể nào quên những bàn tay đã dìu dắt họ đi trên con đường kiến thức của nhân loại.
"Người thầy đầu tiên" của tác giả Aitmatov là một tác phẩm nằm trong dòng cảm xúc đó. Chính giá trị nhân văn sâu sắc của tác phẩm đã khiến bao thế hệ học sinh đọc và thuộc lòng từng lời thoại, để rồi, đến mỗi dịp tri ân thầy cô, độc giả lại nhắc nhau tìm đến cuốn sách này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần