[Sách trong tuần] “Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa”

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập truyện ngắn “Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa” của tác giả trẻ Hiền Trang, gồm 10 truyện ngắn độc lập, nhưng liên kết với nhau bởi chất huyền ảo thơ mộng xoay quanh câu hỏi của những người trẻ trong đô thị về đời sống, nỗi cô đơn, giấc mơ và cái chết.

Truyện ngắn của Hiền Trang lấy bối cảnh trong TP, nhưng đó có thể là bất kỳ TP nào, những TP có những người trẻ, loay hoay trong cuộc sống của mình. Những TP đầy nhà, đầy người, và nỗi cô đơn. TP ấy con người có thể đi lướt qua nhau, chạm vào nhau, nhưng không biết gì về nhau. Con người chỉ có thể là một khuôn mặt, một cái tên, hay một nét cười. Bằng giọng văn trầm lắng, êm dịu vừa thong thả dửng dưng, Hiền Trang đi qua các ngõ ngách, bằng sức sáng tạo của mình, cô đã viết nên những câu chuyện uyển chuyển, sắc sảo.
 
Cái chết xuất hiện trong hầu hết truyện ngắn, mỗi cái chết được dẫn giải ở những trạng thái khác nhau, là cái chết của Vàng khi không còn là màu vàng nguyên thủy, “không còn là tôi” (Sự thật về chiếc tai bị cắt của Vincent Van Gogh); cái chết câm lặng của cô gái trong rạp chiếu bóng (Ai đã giết cô gái trong rạp chiếu bóng?); cái chết của cô diễn viên kịch sau khi lần đầu tiên được đóng vai chính (Giấc mộng đêm hè); thêm một cô gái tự tử trong phòng kín (Cô gái mất tích trên sân thượng)… Những người trẻ đã chết, hầu hết vì tự sát, trong TP không tên ấy, những cái chết của họ dường như cũng không ai bận tâm. Những nhân vật trong truyện có khi tự sát vì những lý do có vẻ “vớ vẩn”, nhưng xét theo triết học hiện sinh mà Camus đã viết thì trong đời sống đầy rẫy những vô nghĩa này, tự sát chính là điều có nghĩa nhất.

Tập truyện ngắn “Giấc mộng lang thang trên cánh đồng cỏ úa” đã được trao giải ba trong Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI, một cuộc thi uy tín dành cho các tác giả trẻ do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần