[Sách trong tuần] Những anh hùng trẻ tuổi

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mong muốn khơi gợi sự quan tâm và niềm thích thú của độc giả nhỏ tuổi với sách giáo dục truyền thống, câu chuyện về tấm gương của hai người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng và Võ Thị Sáu vừa được NXB Kim Đồng ra mắt với một diện mạo mới mẻ, đặc sắc.

Câu chuyện về cuộc đời và tấm gương hy sinh anh dũng của chị Võ Thị Sáu và anh Lý Tự Trọng đã được kể bằng nhiều hình thức nghệ thuật như văn học, điện ảnh, âm nhạc. Cuốn “Võ Thị Sáu” khắc họa sống động, chân thực hình ảnh nữ anh hùng trẻ tuổi cùng các đồng chí của chị trong nhà tù thực dân, nhỏ bé mà bất khuất can trường.
 Sách ''Võ Thị Sáu''. Ảnh: NXB Kim Đồng
Với lời kể ngắn gọn, súc tích mà đầy đủ, độc giả như được chứng kiến những năm tháng cuối cùng của chị Sáu, từ lúc bị bắt ra Côn Đảo đến giây phút cuối cùng, khi chị hiên ngang đối diện những họng súng đen ngòm của quân thù chĩa về phía mình.
Họa sĩ Bùi Việt Thanh đã sử dụng triệt để thủ pháp điện ảnh để tạo sự sống động và góc nhìn hiện đại khi miêu tả câu chuyện. Ở bức tranh nào, hình ảnh của chị Sáu cũng nổi bật với đôi mắt sáng cương nghị. Đó là kết quả của quá trình nghiên cứu rất kỹ nhân vật, bối cảnh và câu chuyện của người họa sĩ. Tranh minh họa đã góp vào câu chuyện nội dung hình ảnh để người đọc hình dung được rõ nét.
Nếu cuốn sách “Võ Thị Sáu” giống như thước phim tư liệu về thời gian chị Sáu ở Côn Đảo, hiên ngang bất khuất đến phút cuối cùng thì cuốn sách “Lý Tự Trọng” giống như những thước phim hành động với nhịp điệu nhanh, gấp đầy kịch tính về cuộc đời hoạt động của người Đoàn viên danh dự số 1 Lý Tự Trọng. Anh được sinh ra tại Hà Tĩnh, rồi cùng gia đình lánh nạn ở Xiêm La.
Tuổi 16, chàng trai trẻ Lý Tự Trọng nhận nhiệm vụ của Đảng trở lại Sài Gòn với nhiệm vụ thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản.
Tài trí và dũng cảm, những hoạt động của anh Lý Tự Trọng đã góp phần dấy lên phong trào cách mạng trong đội ngũ thanh thiếu niên. Hy sinh ở tuổi 17, người anh hùng Lý Tự Trọng chính là một minh chứng hùng hồn về bản lĩnh kiên cường, bất khuất và lòng trung thành với quê hương đất nước của một người cộng sản.
Với cách thức truyền tải mới thông qua những bức tranh minh họa màu khổ lớn, những cuốn sách về Võ Thị Sáu và Lý Tự Trọng được kỳ vọng sẽ khơi gợi sự thích thú của độc giả trẻ với lịch sử, truyền thống đất nước.