Sai lầm khi cấp cứu bệnh nhân đuối nước bằng cách vác ngược

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/7, bác sĩ Nguyễn Văn Toán - Khoa Cấp cứu Chống độc (Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, trong 1 tuần trở lại đây khoa thường xuyên tiếp nhận các ca cấp cứu do đuối nước.

Điều đáng tiếc là rất nhiều bệnh nhi được sơ cứu bằng phương pháp dân gian như dốc ngược người, vác vai chạy, song đây lại chính là những sai lầm khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nặng hơn, nguy hiểm đến tính mạng.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Toán, khi nạn nhân bị ngập dưới nước lâu nắp thanh môn ở đường thở sẽ mở ra khiến các dị vật trong nước và nước sẽ vào trong đường thở. “Các cụ dân gian nghĩ khi dốc ngược lên sẽ làm nước ra nhưng thực tế lại có thể làm chặn đường thở vào khiến nạn nhân sẽ thiếu oxy gây ra suy hô hấp, ngừng thở, ngừng tim”, bác sĩ Toán nhấn mạnh.
Dưới đây là hướng dẫn những bước sơ cứu nạn nhân đuối nước:
Bước 1: Đưa nạn nhân ra khỏi nước, nếu nạn nhân còn tỉnh giãy giụa dưới nước, ném cho nạn nhân một cái phao, một khúc gỗ, hoặc một sợi dây để giúp họ lên bờ. Không nên nhảy xuống nước nếu không biết bơi, hoặc không được huấn luyện cách đưa người đuối nước còn tỉnh lên bờ. Vì nạn nhân lúc này trong tình trạng hoảng loạn, dễ níu chặt lấy bất cứ thứ gì với được, kể cả người cứu nạn. Khi cấp cứu nạn nhân ngay ở dưới nước cần phải nâng đầu nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước, có động tác để giúp cho nạn nhân trấn tĩnh và thở.
Bước 2: Đặt nạn nhân ở tư thế nằm ngửa trên mặt phẳng cứng. Gọi hỏi nạn nhân xem còn tỉnh táo hay không. Đồng thời, gọi người đến hỗ trợ cấp cứu.
Bắt mạch kiểm tra nạn nhân
Bước 3: Bắt mạch nạn nhân ở tay, cổ hoặc bẹn của nạn nhân, kiểm tra bệnh nhân còn thở hay không bằng cách áp tai vào miệng và quan sát lồng ngực.
Hà hơi thổi miệng cho nạn nhân.
Bước 4: Dùng 2 tay chồng lên nhau đặt ngay vào vị trí một nửa dưới xương ức và ấn tim với tần số ép khoảng 100 lần/1 phút, đồng thời phải khai thông đường thở bằng cách dùng gạc hay khăn vải móc đờm dãi, dị vật khỏi miệng nạn nhân và hà hơi thổi ngạt, hô hấp nhân tạo với phương pháp miệng thổi miệng cho nạn nhân.
Ép tim ngoài lồng ngực cho nạn nhân
Nếu chỉ có một người tiến hành sơ cấp cứu, thì ấn tim ngoài lồng ngực 15 - 30 nhịp, sau đó hà hơi thổi ngạt 2 lần và tiếp tục lặp lại việc ấn tim ngoài lồng ngực với chu kỳ 15 - 30 lần ấn tim, 2 lần hà hơi thổi ngạt. Nếu có hai người cấp cứu thì một người ấn tim ngoài lồng ngực, một người hà hơi thổi ngạt, kiên trì thực hiện cho đến khi nạn nhân hồi tỉnh trở lại hoặc cho đến khi nạn nhân được đưa đến cơ sở y tế gần nhất.
Cho nạn nhân nằm nghiêng để đẩy nước và dị vật còn sót ra ngoài.
Bước 5: Tiếp tục bắt mạch, nếu nạn nhân tỉnh lại, cho nạn nhân nằm nghiêng để đẩy nước và dị vật còn sót ra ngoài, sau đố chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục cấp cứu. Trường hợp nạn nhân chưa tỉnh, tiếp tục thực hiện các biện pháp hà hơi, ép tim ngoài lồng ngực trong lúc chờ các bộ y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần