Sai lầm làm hại pin iPhone

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đôi khi sự hao hụt dung lượng pin nhanh chóng đến từ cách sử dụng hàng ngày chưa hợp lý của bạn.

1. Sạc đầy pin mà không sử dụng

Trong thực tế, có không ít người dùng thường có xu hướng sạc đầy pin của những chiếc iPhone cũ rồi cất chúng đi để phòng trường hợp khi nào đó sẽ cần sử dụng. Tuy nhiên, những hành động này về lâu dài sẽ khiến pin máy bị chảy nước và gây ảnh hưởng không nhỏ đến thời lượng pin trong tương lai.

Cách khắc phục: Bạn chỉ nên sạc tới 50% dung lượng trước khi cất chiếc iPhone cũ đi. Bên cạnh đó, ý tưởng đi sắm một chiếc dock và biến chiếc điện thoại cũ thành một công cụ chơi nhạc cũng không tồi. Việc xả và sạc liên tục sẽ giúp pin máy luôn trong tình trạng tốt.

Lưu ý, nguyên tắc này chỉ áp dụng với những chiếc iPhone cũ và không dùng với chiếc iPhone bạn đang sử dụng hàng ngày.

2. Dùng ốp lưng khi sạc pin

Bên cạnh tác dụng bảo vệ hay trang trí, trong một vài trường hợp, những chiếc ốp lưng lại chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng pin iPhone nhanh chóng xuống cấp. Lý do là nếu bạn dùng ốp lưng khi đang sạc, lượng nhiệt tỏa ra từ máy sẽ không thoát ra được mà bị giữ lại ở bên trong ốp và lan tỏa ngược lại vào máy. Sau đó, chính chúng sẽ gây ảnh hưởng tới độ bền của pin.

Cách khắc phục: Thường xuyên kiểm tra máy trong quá trình sạc pin. Nếu thấy điện thoại quá nóng, hãy nhanh chóng tháo bỏ ốp để nhiệt lượng được toả ra ngoài.

3. Tắt máy tính mà không ngắt kết nối với iPhone

Khi kết nối iPhone với máy tính để đồng bộ dữ liệu hoặc sạc pin, nhiều người có thói quen thường tắt máy tính mà lại quên không ngắt kết nối với iPhone. Việc làm này tưởng chừng như vô hại nhưng nó lại mang đến những hậu quả "không ngờ", bởi nếu giữ kết nối (khi máy tính đã tắt) quá lâu, lượng pin có trong iPhone có thể sẽ bị rút cạn.
Sai lầm làm hại pin iPhone - Ảnh 1
Cách khắc phục: Luôn giữ máy tính ở trạng thái mở khi kết nối cùng điện thoại. Còn khi có ý định tắt máy, hãy kiểm tra và chắc chắn rằng điện thoại đã được ngắt kết nối.

4. Sử dụng bộ sạc không rõ nguồn gốc

Bộ sạc bị hỏng và phải mua mới lại là điều không tránh khỏi sau thời gian dài sử dụng. Song, trong thời buổi "vàng thau lẫn lộn", hoặc vì tiết kiệm "vài đồng", mà mua nhầm phải hàng giả sẽ mang lại những tai hại vô cùng nguy hiểm. Thậm chí, nhiều trường hợp còn dẫn tới những tai nạn thương tâm do điện giật hay cháy nổ pin. Nguyên nhân chính là bởi những loại sạc không rõ nguồn gốc, thường được làm từ những chất liệu tương đối thấp và sử dụng kỹ thuật lạc hậu hơn nhiều so với hàng chính hãng nhằm giảm tối đa giá thành xuất xưởng. Chính điều này sẽ dẫn tới nguy hiểm cho người dùng khi sử dụng thiết bị.

Cách khắc phục: Chỉ mua phụ kiện thiết bị tại các cơ sở chính hãng, cửa hàng có uy tín hoặc sản phẩm bên thứ ba đã được Apple công nhận biểu tượng "made for iPhone". Bên cạnh đó, nếu thấy điện thoại quá nóng khi đang sạc hoặc có hiện tượng hao pin nhanh, tốt nhất nên kiểm tra lại phụ kiện và nhanh chóng đưa chúng tới các cửa hàng, trung tâm bảo hành để xử lý.

5. Sạc điện thoại liên tục

Một vài người dường như bị "ám ảnh" với thời lượng pin trên iPhone, kể cả máy đang ở mức 75 hay 50% hoặc thấp hơn cũng là điều không thể chấp nhận với họ. Bởi vậy, họ luôn tìm cách sạc điện thoại mọi lúc, mọi nơi và mọi khi có thể. Hệ quả dẫn đến đương nhiên sẽ là, pin thiết bị nhanh chóng bị "chai" và cần phải thay thế.

Cách khắc phục: Mỗi viên pin đều có tuổi thọ nhất định. Trên iPhone, nếu dùng đúng cách, pin của máy sẽ giữ được khoảng 80% dung lượng sau 500 lần sạc và xả. Do đó, tốt nhất chỉ nên sạc thiết bị khi pin đã gần hết.

6. Không bao giờ tắt điện thoại

Có thể bạn chưa biết, ngay cả khi màn hình thiết bị đã tắt, iPhone vẫn đang được hoạt động dưới chế độ chạy ngầm. Giống như con người, điện thoại thông minh cũng cần nghỉ ngơi sau chu kỳ hoạt động nhất định. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia và của chính Apple, việc sử dụng thiết bị liên tục và không bao giờ tắt sẽ khiến pin iPhone xuống cấp nhanh chóng.

Cách khắc phục: Thỉnh thoảng hãy cho iPhone nghỉ ngơi bằng cách tắt hẳn nguồn (shut down) máy khi bạn biết chắc sẽ không sử dụng chúng trong thời gian dài (ví dụ, ban đêm trước khi đi ngủ). Việc tắt máy định kỳ sẽ giúp tuổi thọ pin được kéo dài hơn.

7. Để máy quá nóng

iPhone và các thiết bị điện tử thường không thể "sống sót" được dưới nhiệt độ quá khắc nghiệt. Máy quá nóng sẽ làm pin cạn rất nhanh hay thậm chí còn có thể khiến iPhone bị "chết" đột ngột. Bên cạnh đó, thời tiết quá lạnh cũng không tốt với thiết bị, iPhone chỉ chịu được đến -20 độ C là sẽ bị ngừng hoạt động.

Cách khắc phục: Luôn giữ iPhone ở chỗ thông thoáng, mát mẻ và tránh sử dụng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời quá lâu. Thông thường, nhiệt độ hoạt động lý tưởng là khoảng 22 độ C hoặc ở nhiệt độ phòng (25 độ C).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần