[Sai phạm đất đai tại Khánh Hòa] Bài 2: Cho thuê đất “vàng” không đấu giá quyền sử dụng đất

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối với 13 dự án nằm ở vị trí đắc địa, có nguồn gốc đất công nhưng khi cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) cho chủ đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, không thực hiện quy định về đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ).

Cho xây dựng trái quy hoạch
Qua thanh tra 13 dự án, đối với 3 dự án có tài sản trên đất do các cơ quan, đơn vị Nhà nước đang quản lý, sử dụng cũng phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, dự án Khách sạn The Horizon Nha Trang, số 102 Dương Hiến Quyền (TP Nha Trang), chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư V.A.EKTERINBURG, diện tích thuê đất 1.640,9m2 (thời điểm thanh tra theo thông báo kết luận là tháng 11/2020, dự án đã cơ bản hoàn thành).
 Khách sạn The Horizon Nha Trang, số 102 Dương Hiến Quyền (TP Nha Trang, nằm đối diện biển), được cho thuê xây khách sạn không đúng quy hoạch.
Nhà đất tại số 102 Dương Hiến Quyền (Nha Trang) thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN), khi cấp giấy CNĐT để giao chủ đầu tư thực hiện dự án có SDĐ là trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước đã không đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đến khi cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền SDĐ. Cho thuê đất thực hiện dự án xây dựng khách sạn không đúng quy hoạch SDĐ, bán tài sản Nhà nước theo giá trị còn lại không thông qua đấu giá…
Đối với dự án Trung tâm sách và dịch vụ tổng hợp Tân Tiến tại khu đất số 11 Lê Thành Phương (Rạp Tân Tiến, phường Vạn Thắng, TP Nha Trang). Công ty CP Đầu tư bất động sản Thiên Quang làm chủ đầu tư, được cấp giấy CNĐT lần đầu ngày 12/8/2014. Đến thời điểm thanh tra dự án chưa được giao đất, cho thuê đất. Những vi phạm tại dự án này cũng tương tự như dự án nêu trên.
Còn tại dự án đầu tư Khu kinh doanh dịch vụ và Tổ chức sự kiện Hoa Đà, số 35 Yết Kiêu (phường Vạn Thắng, TP Nha Trang), có diện tích đất 936,1m2 do Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ - Du lịch Hoa Đà làm chủ đầu tư được cấp giấy CNĐT lần đầu ngày 29/9/2014. Đến thời điểm thanh tra dự án chưa triển khai, chưa được giao đất, cho thuê đất, hiện trạng là rạp hát cũ, đã đóng cửa.
Không đấu thầu, đấu giá đất đắc địa
Đối với 5 dự án có tài sản trên đất, có nguồn gốc do doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) quản lý, sử dụng đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép liên doanh, thành lập pháp nhân mới, sau đó lựa chọn pháp nhân mới làm chủ đầu tư. Quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi đất từ DNNN là bên góp vốn (đang sử dụng đất và tài sản trên đất trước khi góp vốn) để giao đất, cho thuê đất cho pháp nhân mới thực hiện dự án đầu tư không đúng với quy định pháp luật. Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm của UBND tỉnh Khánh Hòa như: Bán chỉ định, không thông qua đấu giá tài sản trên đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
 Cao ốc Liberty Central, số 7-9 đường Biệt Thự (TP Nha Trang, gần biển Trần Phú), không thông qua đấu giá tài sản trên đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Các dự án này tập trung ở phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, nằm ở những vị trí đắc địa (đối diện hoặc gần biển Trần Phú), như: Khách sạn xanh - Nha Trang ở số 44 Nguyễn Thị Minh Khai, diện tích đất thuê 1.294,27m2, do Công ty CP Du lịch Xanh Nha Trang làm chủ đầu tư. Hay cao ốc Khách sạn - Thương mại Khatoco, số 7-9 đường Biệt Thự, chủ đầu tư là Công ty CP Khatoco-Liberty, diện tích thuê đất 1.257,7m2, nguồn gốc đất và tài sản trên đất do Tổng Công ty Khánh Việt Khatoco (DNNN sở hữu 100% vốn) quản lý, sử dụng.
 Khách sạn Xanh Nha Trang, một trong nhiều dự án liên quan đến sai phạm của các nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. 
Còn dự án Khách sạn Starcity, số 72-74 Trần Phú, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang, diện tích thuê đất 2.453,4m2, nguồn gốc đất và tài sản trên đất do DNNN là Công ty Cung ứng tàu biển quản lý, sử dụng. Sai phạm tại dự án này là UBND tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất có tài sản là Nhà khách Tỉnh ủy, sau đó giao cho DNNN (đã cổ phần hóa) quản lý, sử dụng không thông qua đấu giá quyền SDĐ.
 Khách sạn Starcity, số 72-74 Trần Phú (TP Nha Trang, nằm đối diện biển), đất được cho thuê không thông qua đấu giá.
Tương tự, dự án Khu liên hợp dịch vụ thương mại, khách sạn, căn hộ du lịch và văn phòng cho thuê Luna, tại số 18 Trần Hưng Đạo do Công ty CP Du lịch Nhật Minh làm chủ đầu tư. Giấy CNĐT cấp ngày 15/5/2014, diện tích đất thuê 2.541,4m2. Ở dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao, cho thuê 2.541,4m2 không có trong kế hoạch SDĐ của TP Nha Trang tại thời điểm ban hành quyết định; Việc xử lý tài sản (Công ty CP Du lịch Nhật Minh bồi thường tài sản trên đất) không thông qua đấu giá là trái Quyết định 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc SHNN.
Xác định lại tiền SDĐ, tiền thuê đất
Ngoài việc chỉ rõ trách nhiệm đối với các vi phạm thuộc Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có liên quan; Giám đốc các Sở, ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật; Rà soát lại quy hoạch SDĐ, kế hoạch SDĐ đối với dự án; Xác định lại tiền SDĐ, tiền thuê đất đối với dự án có SDĐ có nguồn gốc trước đây do DNNN quản lý, sử dụng chuyển từ thuê đất thu tiền hàng năm sang trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của pháp luật nhằm chống thất thu ngân sách Nhà nước; Có biện pháp quản lý hiệu quả việc sử dụng phần vốn có nguồn gốc là tài sản của DNNN đã góp vốn để bảo toàn và không để thất thoát vốn theo các quy định của pháp luật.
(còn nữa)