Tại phường Yết Kiêu, quận Hà Đông: Sai phạm ở chung cư 16B uy hiếp tính mạng cư dân

Bài và ảnh Hương Hồi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sai phạm tại chung cư số 16B Nguyễn Thái Học, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông đang đe dọa nghiêm trọng tính mạng và tài sản của cư dân. Đó là một trong những nội dung đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được thời gian qua.

Sai phạm về PCCC nhiều năm không khắc phục

Theo báo cáo của Ban quản trị (BQT), ngày 23/2 trước khi cơ quan phòng cháy chữa cháy (PCCC) của quận Hà Đông vào làm việc một ngày thì chủ đầu tư (CĐT) chung cư 16B Nguyễn Thái Học là Công ty TNHH Duyên Hải, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông mới bàn giao cho BQT quyển hồ sơ hoàn công, giấy đo đạc kiểm tra của Sở Cảnh sát PCCC, bảo hiểm tòa nhà, ngoài ra chưa nhận được hồ sơ nào khác.
 Cảnh sát PCCC Hà Đông kiểm tra bình bọt chữa cháy, bụi phủ kín, bình nhẹ tênh và nhật ký kiểm tra lần cuối là  tháng 5/2014.
 
Ngay trong ngày 24/2, khi cán bộ của Phòng cảnh sát PCCC Hà Đông đến kiểm tra trước sự chứng kiến của các bên CĐT, BQT, và theo khảo sát của phóng viên cho thấy: Nhiều bình bình bọt để chữa cháy đều nhẹ tênh, trên nhật ký thời gian kiểm tra, nạp khí của bình được thực hiện từ 5/2014. Như vậy, gần 3 năm qua, hầu hết những chiếc bình bọt chữa cháy tại đây chưa được kiểm tra, nạp khí và bụi phủ kín.
 Tại thời điểm kiểm tra tủ trung tâm báo lỗi không thể báo cháy đi các tầng. 
Đoàn đã kiểm tra 1 tủ trang bị trung tâm báo cháy đặt tại tầng 1, ngay lối đi vào bị chặn bởi nhiều xe máy. Có người trực, nhưng tại thời điểm kiểm tra tủ trung tâm báo lỗi không thể báo cháy đi các tầng. Hệ thống đèn Exit chỉ dẫn thoát nạn qua kiểm tra nhiều chiếc cũng không hoạt động được. Giải pháp chống tụ khói cho công trình, đã trang bị hệ thống hút khói tại tầng hầm và bán hầm, hệ thống tăng áp tại 2 buồng thang kín, nhưng 2 thang hở trục không đảm bảo giải pháp ngăn cháy.
Được biết, ngày 24/10/2016 Phòng Cảnh sát PCCC số 9 Hà Đông đã kiểm tra và đề nghị CĐT khắc phục những lỗi kể trên, song đến kỳ kiểm tra tiếp theo Công ty TNHH Duyên Hải vẫn không có động thái gì.
 Sảnh trước của tòa nhà đã bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh. Cả chung cư chỉ có một lối thoát nạn duy nhất ra phía trước.
Nạp gas và cửa thu gom rác của tòa nhà nằm cạnh nhau.
Ý kiến của BQT và cư dân Nguyễn Ngọc Tuấn, số nhà 13, tầng 23, cho thấy: Tại khu vực tầng 1 chỉ có 1 cửa thoát hiểm. Theo hồ sơ hoàn công phải có 2 cửa 2 bên đầu hồi toà nhà, nhưng hiện tại 2 bên này do để xe, nên đêm đến là 2 cửa thoát hiểm này bị khóa bàng cửa cuốn. Nếu hỏa hoạn xảy ra trong đêm cư dân không thể thoát nạn ở 2 vị trí này mà chỉ có duy nhất lối thoát trước cửa tòa nhà.

Kho chứa gas của tòa nhà đang đặt cạnh phòng thu gom rác của tòa nhà đang gây mất an toàn về phòng chống cháy nổ tại chung cư. Ngay trong quyển hồ sơ hoàn công CĐT gửi cho BQT cũng đã thể hiện có bản vẽ thay đổi hiện trạng sai so với bản vẽ thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt.
 Tầng trên cùng của tòa nhà là khu vực để hộp kỹ thuật thì nay được xây thành nhà ở cho công nhân và nhà ăn, bếp nấu.
Phần sảnh trước bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh bán vé máy bay; tầng mái trên cùng theo thiết kể chỉ có các hộp kỹ thuật, nhưng hiện tại bị chiếm dụng xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà bếp, nhà ăn… của chủ đầu tư. Tại thời điểm kiểm tra thì 2 cửa gỗ lên tầng mái bị khóa …. Chưa kể đến theo hồ sơ hoàn công thì mặt sau tòa nhà có 2 sảnh lớn của chung cư nhưng thực tế kiểm tra hai sảnh này bị xây bịt lại làm văn phòng… Cửa sắt thoát hiểm để ngăn khói tại các tầng, tại thời điểm kiểm tra nhiều cái đã bị hư hỏng. Tất cả những sai phạm này đều đang gây mất an toàn cho công tác phòng chống cháy nổ tại tòa nhà.

Phải chăng chính quyền mất hiệu lực tại chung cư 16B?

Đây là câu hỏi mà cư dân Nguyễn Ngọc Tuấn đặt ra trong buổi kiểm tra với cơ quan PCCC và chính quyền địa phương các cấp: Cuối 2011 tòa nhà đã đi vào sử dụng, một năm sau đó (tháng 10/2012) mới nghiệm thu bàn giao hệ thống cung cấp gas, để cho tính mạnh người dân bị đe dọa. Những tồn tại kể trên đã diễn ra 6 năm nay song không hiểu vì sao vẫn không được giải quyết dứt điểm. Cơ quan PCCC và chính quyền địa phương biết những sai phạm như vậy tại sao không có chế tài xử lý?
 Phương án PCCC của chung cư 16B Nguyễn Thái Học có đóng dấu của Phòng Cảnh sát PCCC Hà Đông nhưng chỉ ở trang cuối.
Khi phóng viên hỏi ông Nguyến Ngọc An, Trưởng Phòng hành chính Công ty TNHH MTV Duyên Hải: Thời điểm chưa có BQT các anh có phương án PCCC và tổ chức tập huấn công tác PCCC cho cư dân ở đây không? Ông Nguyễn Ngọc An đã đưa ra một bản phương án PCCC còn mới nguyên và cũng chỉ đóng dấu trang cuối mà không có dấu giáp lai.
Vậy phương án này có được thực thi không khi mà các thiết bị PCCC nhiều cái không có tác dụng nếu xảy ra hỏa hoạn? Nếu vậy phương án này chỉ nằm trên giấy chứ nó không có giá trị ở thực tế? - Phóng viên hỏi.
Theo ông An: Phương án PCCC không liên quan đến bình khí và thiết bị chữa cháy mà khi xảy ra cháy nổ phương án cứu hộ thế nào, hướng dẫn xe vào cứu nạn ra sao, hướng dẫn người dân thoát nạn thế nào, tập duyệt thế nào, các bình đấy đã được kiểm tra nhưng nó chỉ là thiếu sót thôi.
 Phóng viên đã tìm hiểu 1 chung cư khác cũng trên địa bàn quận Hà Đông, các bình bọt khí chữa cháy xách lên đều còn nặng. Theo nhật ký kiểm tra, tại đây là 3 tháng kiểm tra một lần.
Ngay cả BQT đến ngày kiểm tra mới nhìn thấy bản phương án PCCC của CĐT. Quả là một sự biện minh thiếu thực tế, thể hiện rõ sự thiếu trách nhiệm của CĐT. Thực tế, chiều 4/10/2015, chung cư này đã xảy ra hỏa hoạn tại tầng 1 tòa nhà và phải sử dụng 15 bình khí dập đám cháy.

Tháng 11/2016 cư dân tại đây đã có bản tổng hợp ý kiến với 12 nội dung kiến nghị gửi đến CĐT và 6 nội dung gửi BQT yêu cầu xử lý các sai phạm tại chung cư. Trong đó có 1 nội dung về công tác PCCC. Cụ thể như: Mất bình chữa cháy, các thiết bị trong hệ thống PCCC không được kiểm tra định kỳ…
  Trung úy Mai Hoàng Anh, đại diện Phòng Cảng sát PCCC số 9 lập biên bản yêu cầu các bên xử lý sai phạm.
Cũng ngay tại buổi kiểm tra, Trung úy Mai Hoàng Anh, đại diện Phòng Cảng sát PCCC số 9 đã lập biên bản dài 3,5 trang về những sai phạm của CĐT về công tác PCCC tại chung cư 16B Nguyễn Thái Học và đưa ra 9 yêu cầu với CĐT sau đây 1 tuần (1/3) phải mang toàn bộ hồ sơ về PCCC đến cơ quan PC&CC Hà Đông để bàn giao cho BQT; đồng thời giải trình về những tồn tại không được khắc phục trong thời gian qua. Sau khi bàn giao xong thì 2 bên là CĐT và BQT phải khắc phục tồn tại kể trên trước ngày 30/3.

Tuy nhiên, đến ngày 15/3, theo báo cáo của BQT và xác minh của phóng viên thì CĐT vẫn trì hoãn việc bàn giao hồ sơ PCCC tại chung cư, không thực hiện yêu cầu của cơ quan PC&CC. Việc trì hoãn bàn giao ngày nào thì tính mạng của hàng nghìn cư dân sinh sống trong 368 căn hộ, chưa kể những đơn vị quân đội đang đóng quân và nhà trẻ gần 100 cháu trong chung cư vẫn đang treo trên “đống lửa” mà không có một phương án cứu hộ khi xảy ra cháy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần