Cục trưởng Mai Văn Trinh: Sai phạm ở Hòa Bình tinh vi, xảo quyệt hơn tại Hà Giang, Sơn La

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ tại Diễn đàn giáo dục “Làm gì để “bít” lỗ hổng trong Kỳ thi THPT quốc gia” do VOV tổ chức, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho biết, sai phạm trong khâu chấm thi tại Hòa Bình rất nghiêm trọng, thậm chí còn tinh vi, xảo quyệt hơn tại Hà Giang, Sơn La.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng bày tỏ bất bình và tuyệt đối không dung túng cho những sai phạm vừa qua. Việc này cho thấy có ý đồ, tổ chức, nhằm vô hiệu hóa quy trình thi vốn rất nghiêm ngặt, để thay đổi kết quả thi.
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng. Ảnh Báo Lao Động
Trả lời câu hỏi về những mâu thuẫn trong kết quả chấm thẩm định tại Hòa Bình được Bộ GD&ĐT công bố ngày 23/7 trùng khớp với việc phát hiện bất thường, ông Trinh phản hồi: "Không có mâu thuẫn nào cả. Bởi chức năng của tổ chấm thẩm định là chấm những gì thể hiện trên bài thi. Trên bài thi như thế nào thì chấm khách quan như thế. Tổ chấm thẩm định đã hoàn thành nhiệm vụ".
Ông Trinh nhấn mạnh, việc can thiệp trên bài làm của thí sinh trước khi chấm nên tổ chấm thẩm định không phát hiện ra là bình thường. Tuy nhiên, qua chấm thẩm định, tổ công tác đã có nghi ngờ nên đã báo cáo Ban Chỉ đạo thi.
Cục trưởng Mai Văn Trinh thông tin thêm, đến thời điểm này, sau khi tổ chấm thẩm định tại Hòa Bình và một số địa phương khác thì phát hiện ra những bất thường, đặc biệt là quy trình chấm thi. Trước đó, ngày 24/7, Bộ GD&ĐT đã có công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra. Qua đấu tranh ban đầu, xác định có dấu hiệu sửa đổi Phiếu trả lời trắc nghiệm để tăng điểm cho thí sinh.
Thông tin về việc xử lý sai phạm, ông Trinh nói: Quy trình rất chặt chẽ nhưng người vi phạm đã cố tình vô hiệu hóa và ở góc độ nào đó thể hiện sự vi phạm có tổ chức. Trách nhiệm trước hết thuộc về địa phương, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình. Do đó, cần phải xem xét trách nhiệm một cách nghiêm túc.
“Quan điểm của Bộ GD&ĐT cũng như Bộ Công an là xử lý đến cùng. Cho đến thời điểm này, 2 bộ đang làm quyết liệt trên tinh thần đúng người, đúng tội, xử lý một cách phù hợp với mức độ vi phạm và tuyệt đối không có vùng cấm”, ông Trinh cho hay.
“Khi nghĩ về người dân và gần 1 triệu thí sinh đến dự thi với sự nỗ lực, rèn luyện của bản thân, đặc biệt là các em với tâm hồn trong sáng thì điều đó thúc giục chúng tôi kiên quyết xử lý đến cùng. Việc này cũng là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Bộ Công an nhằm đảm bảo sự công bằng và mang lại niềm tin cho xã hội”, ông Trinh bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần