Bê bối Choigate: Trụ sở Samsung Electronics bị khám xét

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các công tố viên đã khám xét văn phòng của Samsung Electronics nhằm tìm bằng chứng liên quan tới vụ bê bối của bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Hàn Quốc (còn gọi là bê bối Choigate).

Giới truyền thông cho biết, cuộc khám xét của các công tố nhằm làm rõ nghi vấn “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc đã hỗ trợ tài chính bất hợp pháp cho con gái của Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye.

Hiện, bà Choi Soon-sil và nhiều nhân vật thân tín của Tổng thống Park đã bị chính thức bắt giam nhằm làm rõ cáo buộc gây quỹ trái phép, vi phạm luật bảo vệ tài liệu mật quốc gia.

 Trụ sở Samsung bị đột kích vì nghi liên quan tới bê bối bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

Các quan chức của Samsung Electronics, Samsung Group và văn phòng công tố viên chưa có bất kỳ xác nhận hay ý kiến gì về thông tin trên. Giới công tố viên vẫn đang tiến hành điều tra về cáo buộc Samsung đã cung cấp 2,8 triệu Euro cho một công ty do bà Choi và con gái đồng sở hữu. Con gái bà Choi từng là thành viên của một đội đua ngựa Hàn Quốc.

Cuộc đột kích được tiến hành 5 ngày sau khi Văn phòng Công tố Seoul thực hiện việc thẩm vấn một giám đốc điều hành Samsung họ Kim về những cáo buộc cho rằng, bà Choi đã hợp tác cùng cựu Thư ký Tổng thống Hàn Quốc để gây sức ép để các DN địa phương tặng hàng chục tỷ Won vào hai quỹ phi lợi nhuận. Tuy nhiên, theo một nguồn tin, những khoản tiền đó đã được thu vào “túi riêng” của bà Choi, người bị nghi can thiệp vào công việc mật của quốc gia dựa trên mối quan hệ mật thiết với Tổng thống Park Geun-hye.

Trong một diễn biến có liên quan, các công tố viên đã mở cuộc điều tra nhằm vào các cuộc họp kín giữa Tổng thống Park Geun-hye và lãnh đạo các tập đoàn lớn của nước này hồi năm ngoái vì nghi ngờ vai trò của bà Park trong việc giúp đỡ gây quỹ cho 2 tổ chức phi lợi nhuận do bạn thân của bà, Choi Soon-sil, lập ra. Theo đó, giới công tố viên đã thẩm vấn 2 quan chức cấp cao của Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI), nhóm nội bộ chuyên vận động hành lang cho các tập đoàn kinh tế, liên quan đến các cuộc họp diễn ra trong 2 ngày hồi tháng 7/2015.

Hồi tháng 7/2015, Tổng thống Park Geun-hye đã tổ chức cuộc gặp mặt với 17 lãnh đạo tập đoàn lớn tại văn phòng tổng thống, kêu gọi những người tham dự ủng hộ việc thành lập các quỹ phi lợi nhuận với mục đích thúc đẩy sự phổ biến của kế hoạch gọi là Làn sóng Hàn Quốc. Sau đó, bà Park được cho là đã tổ chức các cuộc họp kín, kéo dài sang cả ngày thứ hai, với lần lượt 7 lãnh đạo trong số những người tham dự cuộc gặp mặt trước đó. Trong số các lãnh đạo này có Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor Chung Mong-koo và Chủ tịch tập đoàn LG Ku Bon-moo.

Chiếc ghế Tổng thống của bà Park đang bị đe dọa nghiêm trọng do bê bối Choigate, người bị cáo buộc đã lợi dụng mối thân tình, gần gũi với Tổng thống để can thiệp vào các vấn đề nhà nước và mở rộng ảnh hưởng trong cộng đồng văn hóa và thể thao.

Tổng thống Park đã công khai xin lỗi hai lần vì scandal này, song tỷ lệ ủng hộ cho bà đã giảm mạnh xuống 5%, theo một cuộc trưng cầu dân ý vừa mới được đưa ra. Đây là mức ủng hộ thấp nhất kể từ khi có các cuộc trưng cầu dân ý về tổng thống năm 1988. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần