Samsung thu hồi Galaxy Note 7: Xuất khẩu Việt Nam chịu ảnh hưởng thế nào?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng xuất khẩu quá lệ thuộc vào Samsung trong nhiều năm qua chắc chắn sẽ gây hậu quả đáng kể cho Việt Nam khi hãng này gặp sự cố.

Mới đây, Samsung đã chính thức đưa ra thông báo sẽ tiến hành ngừng sản xuất và thu hồi toàn bộ các mẫu smartphone mang thương hiệu Galaxy Note 7 đã bán ra tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Sự cố mang tính "lịch sử" đối với hãng công nghệ Hàn Quốc này bắt nguồn từ bộ phận pin của Galaxy Note7 có nguy cơ cao phát nổ hoặc bốc cháy trong quá trình sử dụng.
Ngay sau khi quyết định trên được đưa ra, Samsung đã ngay lập tức phải nhận thiệt hại nặng nề. Cổ phiếu của hãng đã giảm đến 8%, mức thấp nhất kể từ 2008, qua đó khiến giá trị thị trường của Samsung "bốc hơi" lên tới 17 tỷ USD. Trước đó, ngay từ khi xuất hiện các thông tin cảnh báo liên quan đến khả năng phát nổ của Galaxy Note 7, cổ phiếu Samsung đã mất giá 2 lần liên tiếp khiến hãng thiệt hại tới 22 tỷ USD.
Tuy nhiên, Samsung không phải là đối tượng thiệt hại duy nhất, Việt Nam cũng phải gánh chịu những hậu quả nhất định.
 Galaxy Note 7 đang là "cơn ác mộng" đối với Samsung và các đối tác

Hậu quả dễ nhận thấy nhất nằm ở khâu xuất khẩu của Việt Nam khi nhiều năm qua đã quá phụ thuộc vào Samsung. Ước tính, ở thời điểm hiện tại, hãng Hàn Quốc đang chiếm tới hơn 20% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Việt Nam cũng là một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất của Samsung khi các nhà máy tại Bắc Ninh và Thái Nguyên đang đóng góp tới 35% tổng sản lượng các thiết bị di động được hãng bán ra trên toàn cầu.
Những yếu tố trên khiến nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi khi Samsung "hắt hơi sổ mũi" ngay lập tức xuất khẩu của Việt Nam sẽ có biến động. Đáng chú ý, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã giảm 6,8% (tương đương 1,1 tỷ USD). Đơn vị này cũng nhận định, sự cố lỗi pin của sản phẩm Galaxy Note 7 là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam xuống dốc.
Về vấn đề này, TS Vũ Đình Ánh nhận định: Trong vài năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu củaViệt Nam phụ thuộc rất lớn vào Samsung. Mặc dù không biết chắc Galaxy Note 7 có sản xuất tại các Khu công nghiệp của Samsung ở Thái Nguyên, Bắc Ninh hay không? Nhưng nếu đúng, việc thu hồi sản phẩm sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Việt Nam.
Còn GS Nguyễn Mại, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài thì cho rằng, tác động có thể không quá lớn vì vào cuối năm và Galaxy Note 7 chỉ là một trong số rất nhiều dòng sản phẩm của Samsung.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng mang tên “Galaxy Note 7” của hãng này có thể khiến Việt Nam thêm rời xa mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% trong năm nay khi mà tăng trưởng xuất khẩu sau 9 tháng chỉ đạt mức 6,7%.
Sự cố cháy nổ của Samsung đã rung lên hồi chuông cảnh báo về việc kinh tế Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào một doanh nghiệp, đặc biệt là một doanh nghiệp FDI. Nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo với các địa phương là nên thận trọng trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Không nên vì muốn tăng trưởng nhanh, tăng GDP mà ưu đãi cho doanh nghiệp FDI một cách quá đáng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần