Sân bay Bali mở cửa trở lại, hàng nghìn du khách mắc kẹt được về nhà

Nguyễn Phương (Theo Strait Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Indonesia ngày 29/11 đã mở cửa lại sân bay Lombok ở Bali sau 2 ngày đóng cửa do núi lửa Agung phun trào khiến tro bụi bao trùm khắp hòn đảo du lịch.

Cụ thể, sân bay Bali đã được mở cửa lại vào 3 giờ chiều 29/11, 2 ngày phải đóng cửa do lo ngại tro bụi từ núi lửa Agung phun trào có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay.
"Sân bay quốc tế Lombok ở Bali đã bắt đầu hoạt động bình thường", một thông báo của Công ty Dịch vụ điều hành bay Indonesia (AirNav) cho biết. Lãnh đạo AirNav nói thêm rằng các hoạt động được nối lại vào lúc 15h.
Nhà chức trách Indonesia phải đóng cửa sân bay quốc tế tại Bali vì sợ tro của núi lửa Agung đang phun trào ảnh hưởng đến hành khách. Ảnh: Strait Times
Trước đó, giới chức hàng không hạ mức cảnh báo xuống "màu da cam", thấp hơn một cấp độ so với mức nguy hiểm nhất.
Theo AirNav, quyết định khôi phục lại các hoạt động của sân bay được đưa ra sau một cuộc họp khẩn cấp đánh giá các điều kiện thời tiết, các cuộc thử nghiệm và dữ liệu từ AirNav cũng như các tổ chức khác.
Hãng hàng không Singapore Airlines cho biết sẽ nối lại các chuyến bay từ Singapore tới Bali vào hôm nay.
Trong khi đó, Qantas Airways của Australia cho biết, chi nhánh của hãng là Jetstar sẽ vận hành 16 chuyến bay tới Australia trong ngày 30/11 để đưa 3.800 hành khách mắc kẹt về nhà. Trước đó, hàng nghìn du khách bị mắc kẹt tại Bali, Indonesia sau khi nhà chức trách đóng cửa sân bay quốc tế trên hòn đảo du lịch này, vì sợ tro của núi lửa Agung đang phun trào có thể gây nguy hiểm cho máy bay và các hành khách.
Người phát ngôn Sân bay quốc tế Ngurah Rai tại Bali, ông Arie Ahsanurrohim cho biết, tính đến ngày 29/11, khoảng 430 chuyến bay đã bị hủy bỏ, ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của khoảng gần 60.000 hành khách đến và đi từ sân bay này.
Người dân địa phương và du khách bị mắc kẹt trên hòn đảo đã được phát mặt nạ đặc biệt do lo ngại vụ phun trào lớn sắp xảy ra.
Hiệp hội nhà hàng và khách sạn của Indonesia cho biết khách du lịch mắc kẹt tại khách sạn có thể ở lại miễn phí. Chính phủ Indonesia đã chuẩn bị các phương tiện vận chuyển thay thế cho hành khách bị ảnh hưởng bởi núi lửa Agung phun trào.