Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay dịp Tết

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang sắp sửa hoàn thành. Những đường băng mới sẽ ngay lập tức được đưa vào khai thác để phục vụ cao điểm Tết 2021.

Hiệu chuẩn xong đường băng 25R

Dự án nâng cấp đường băng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang băng băng về đích khi mới đây, đường băng 25R đã hoàn thành bay hiệu chuẩn thành công. Đây là điều kiện quan trọng để đánh giá chất lượng đường băng, các trang thiết bị phục vụ cho cất hạ cánh của đường băng này. Ông Trần Văn Thi - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án nâng cấp, sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 1 đã hoàn thành khoảng 90%. Đến nay, hạng mục đường CHC 25R/07L dài 3.048m, rộng 45,72m đã hoàn thành hạng mục chính như bê tông xi măng 350/45 và bê tông nhựa lề vật liệu. Hiện các đơn vị đang dồn lực, tập trung triển khai thi công các hạng mục hoàn thiện để bàn giao khai thác bước 1 vào ngày 31/12. Riêng giai đoạn 2 của dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021.
 Dự án cải tạo đường băng hai sân bay đang băng băng về đích. Ảnh: Gia Minh
Trong khi đó, tiến độ dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài đang chậm do phức tạp hơn, phải tiến hành sửa cả hai đường băng 1A và 1B. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn. Ngoài ra, việc thi công chỉ làm vào ban đêm và nhiều thời điểm thực hiện trong 4 - 5 tiếng khiến cho tiến độ dự án bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Thăng Long), hiện nay, tiến độ các công việc tại dự án đều đang đạt yêu cầu. Dự kiến, từ ngày 1/1/2021, đường băng 1B mới nâng cấp tại sân bay Nội Bài sẽ được đưa vào khai thác.

Chuẩn bị sẵn các kịch bản khi sân bay quá tải

Như vậy, đầu năm 2021, cả hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều sẽ đưa vào sử dụng một đường băng mới được nâng cấp. Do chờ thiết bị dẫn đường, trước mắt đường băng mới sửa chữa, nâng cấp này sẽ tạm thời chỉ khai thác cho máy bay cất cánh (chưa khai thác hạ cánh, việc hạ cánh vẫn trên đường băng đang khai thác). Việc khai thác tạm thời sẽ kéo dài tới khoảng tháng 5/2021, khi thiết bị tín hiệu dẫn đường được nhập về và lắp đặt, toàn bộ hoạt động cất/hạ cánh sẽ chuyển sang đường băng mới sửa chữa. Khi đó, đường băng hiện nay đang khai thác sẽ được đóng để nâng cấp tiếp (thuộc giai đoạn 2).

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống – chuyên gia hàng không nhận định, với tiến độ như hiện tại, việc dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng tại hai sân bay hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng trong đầu năm mới 2021 là khả thi. Tuy nhiên, sẽ khó kỳ vọng vào việc hai đường băng mới này “giúp sức” được nhiều cho công tác vận chuyển hành khách khi chỉ mới cho phép máy bay cất cánh.
“Dù hàng không mới chỉ bay nội địa nhưng nhu cầu đi lại vào dịp Tết chắc chắn sẽ tăng đột biến. Do đó, nhiệm vụ “cõng” các chuyến bay vẫn phải dựa vào những đường băng hiện đang khai thác” – PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định và cho rằng, ngay từ bây giờ, các cảng hàng không và hãng bay cần phải chuẩn bị sẵn kịch bản ứng phó trong những tình huống để tránh tình trạng sân bay rơi vào trạng thái quá tải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần